(ANTV) - Nếu không giữ chân được người lao động, thì nhiều tỉnh sẽ có nguy cơ sản xuất đình trệ do đứt gãy nguồn lao động khi trở lại trạng thái bình thường mới. Bởi vậy, theo báo Lao động, dù có khó khăn thế nào, doanh nghiệp vẫn đảm bảo phúc lợi cho công nhân của mình.
Cách doanh nghiệp giữ chân người lao động trong tâm dịch
Hiện nhiều người lao động vẫn được chủ doanh nghiệp đảm bảo ít nhất 1 tháng lương cơ bản để trang trải cuộc sống. Theo nhiều chuyên gia, để hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, nên chăng, Chính phủ cần giao quyền cho các tỉnh, thành thực thi nhiệm vụ tạm ứng nguồn ngân sách địa phương để cứu trợ ngay cho người lao động. Đương nhiên nguồn cứu trợ của từng địa phương sẽ được kết toán về ngân sách trung ương vào thời điểm thích hợp. Chỉ bằng cách đó mới thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.
Cách nào chặn đà giảm giá lúa gạo?
Giá lúa hiện đang thấp hơn so với cùng kỳ khoảng 500 - 600 đồng/kg. Theo báo Tiền phong, để chặn đà giảm của giá lúa, các địa phương cần có chính sách cho lưu thông hợp lý; đồng thời tiếp sức cho doanh nghiệp để thu mua lúa.
Giá lúa giảm sâu một phần xuất phát từ việc các địa phương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội mỗi nơi mỗi kiểu, khiến khâu lưu thông bị gián đoạn, ngưng trệ. Nhiều chuyên gia cho rằng, giải pháp tốt nhất là nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp thu mua. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ tài chính, chỉ đạo các ngân hàng thương mại nới hạn mức vay của doanh nghiệp.
Trước mắt, đại diện 4 tỉnh thành Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ cho biết sẽ thành lập tổ công tác liên ngành và thiết lập đường dây nóng để giải quyết kịp thời những vướng mắc, vừa đảm bảo không đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng lúa gạo, vừa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch...
Cần tư duy kết nối
Sau hàng loạt nỗ lực của các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp, tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái đã cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, theo báo Sài Gòn giải phóng, sự việc này đã cho thấy một bài học về tư duy kết nối trong điều hành khai thác cảng biển.
Trong quá trình giải cứu cảng Cát Lái, nhiều bất cập đã lộ rõ. Trước hết, hệ thống đường bộ, đường thủy và đường sắt kết nối phục vụ đưa, rút hàng tại các cảng đều chưa tốt. Bên cạnh đó, thông tin giữa các cảng và vai trò điều hành khai thác của cơ quan quản lý, hiệp hội cũng không rõ nét. Đó chính là lý do khiến việc xử lý ùn tắc tại các cảng Cát Lái bị chậm. Theo các chuyên gia, trước mắt, các cảng biển khu vực TPHCM cần sớm triển khai hạ tầng kết nối mềm, số hóa tạo một hệ sinh thái trao đổi thông tin giữa cảng biển với cảng biển, cảng biển với khách hàng, chia sẻ cầu bến, bãi chứa container để năng lực luân chuyển hàng hóa giữa các cảng tốt hơn.
Sẵn sàng phương án dạy học online
Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và đào tạo cùng nhiều địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch học trực tuyến cho năm học mới với các phương án dự phòng. Thông tin được đăng tải trên báo Đại đoàn kết.
Cụ thể, Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục quyết định hình thức tổ chức dạy học. Điều này đã mở đường cho các trường linh động sáng tạo trong việc lên kế hoạch dạy học. Ngoài ra, Bộ cũng tính đến những biện pháp cụ thể để củng cố kiến thức cho học sinh, do thời gian học trực tuyến khó có điều kiện để triển khai, đặc biệt là ở các bậc học, ngành học cần được thực hành, cần trải nghiệm thực tiễn. Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Covid-19 vừa đặt ra những khó khăn, thách thức, nhưng đây cũng là cơ hội để ngành giáo dục chuyển đổi số.