Thứ Sáu, 29/03/2024 14:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Với mỗi người dân Việt Nam – Tết luôn là một dịp đặc biệt, để được quây quần bên gia đình ấm áp, được cùng nhau đón chào năm mới, với những hy vọng mới. Và người dân mỗi vùng miền trên đất nước ta đều có những cách đón Tết rất riêng, đó là những tập tục truyền thống, những nét văn hóa đặc sắc, mang bản sắc của mỗi vùng miền những trong ngày Tết. Báo CAND số xuân Tân Sửu đã ghi nhận những nét đặc sắc này.

1. Chùm bài về nét văn hóa ngày Tết

Báo CAND: Như một bức tranh tổng thể về nét đẹp văn hóa ngày Tết của từng vùng miền trên đất nước ta, các bài viết như “Nhớ hụi heo ăn Tết ở miền Tây Nam bộ”, hay “Độc đáo đón Tết cổ truyền xứ Huế”, trên báo CAND ghi lại không khí đón tết ở nhiều địa phương, mỗi một phong tục, tập quán đều thể hiện những truyền thống đẹp đẽ của người dân bản địa, đó là tình làng nghĩa xóm, chân chất, mộc mạc mà dung dị của người dân miền Tây Nam Bộ; hay những sự cầu kỳ, tinh tế trong mâm cỗ đón Tết và những tục lệ của người dân đất cố đô Huế.

Cùng với đó, nhiều bài viết như “Tết trong ký ức”, “Những góc Tết quê giữa lòng Sài Gòn” đã phần nào tái hiện lại những nét văn hóa của Tết xưa, cùng với đó là những tâm sự của nhiều người, hoài niệm những nét văn hóa truyền thống xưa đã bị phần nào mai một trong nhịp sống hối hả hiện đại. Nhưng trên tất cả những nuối tiếc đó, “Tết vẫn là một báu vật” với nhiều người.

2. Người lưu giữ hồn mâm cỗ Tết xưa

Báo Lao Động: Cũng về một nét truyền thống đẹp đẽ của ngày Tết, báo Lao động có bài “Người lưu giữ hồn mâm cỗ Tết xưa.

Bài viết đã ghi nhận những chia sẻ của nghệ nhân ẩm thực dân gian Ánh Tuyết, về đặc sắc ẩm thực và những nét đặc trưng trong mâm cỗ Tết xưa, với những món ăn được chuẩn bị công phu, tinh tế. Ví như kho cá phải có lá chè tươi, rau muống xào phải có mắm tôm mới chuẩn vị. Khi gói bánh chưng ngày Tết phải lưu ý chọn lá dong được làm bằng lá nếp để không bị rách, không được mua lạt tước bằng tre nếu không sẽ bị cước. Các món ăn cũng vậy, nhất là món ăn trên mâm cỗ Tết cũng phải đảm bảo độ hoàn hảo nhất.

Quá đó, người dân ngày nay có thể cảm nhận rõ ràng hơn nữa những phong vị của những món ăn truyền thống ngày Tết, những nét hồn cốt trong mâm cỗ ngày Tết, đó là bánh chưng xanh, xôi gấc đỏ,…những món ăn và cách chế biến cầu kỳ đang dần bị mai một, bởi người phụ nữ hiện đại giờ bận nhiều việc hơn, không chỉ quanh quẩn bếp núc nên cũng có những điều không thể vẹn nguyên, kể cả mâm cỗ ngày Tết. Nhưng đó là điều tất yếu, bởi dù mâm cỗ có thay đổi, không còn theo chuẩn 4 bát, 6 đĩa mà thay bằng những món ăn nhanh gọn theo khẩu vị từng người, thì cái đích sau cùng vẫn là sự sum họp của gia đình sau một năm lao động mệt mỏi.

3. Một đôi cánh đẹp đẽ của phát triển 

Báo Nhà đầu tư: Ở một góc độ khác, ghi nhận ý kiến của nhiều văn nghệ sĩ trong nước, nhiều ý kiến khẳng định, những thành tựu vượt bậc của đất nước là chất liệu quý giá cho sáng tạo, tạp chí Nhà đầu tư có bài “Một đôi cánh đẹp đẽ của phát triển”.

Bài viết ghi nhận, nhiều văn nghệ sĩ khẳng định, Người Việt Nam vừa qua, đã có những niềm tự hào mới về những thành quả của kinh tế, công nghệ, y tế, giáo dục, cùng với đó là nhiều lĩnh vực khác như văn học nghệ thuật, thể thao,…cùng với đó là tinh thần tự hào dân tộc với bản lĩnh trong công tác phòng chống dịch Covid – 19,  những sản phẩm của Việt Nam, những thương hiệu Việt Nam mang đẳng cấp quốc tế và được thế giới đón nhận.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng nhận định, văn học Việt Nam, các nhà văn Việt Nam giai đoạn vừa qua chưa nhập được nhiều vào hiện thực đất nước để nâng đôi cánh sáng tạo của mình bay lên cao hơn, trong khi hiện thực là một đôi cánh đẹp đẽ của phát triển, chắp cánh cho những sáng tạo của nghệ sĩ. Đặc biệt là những nhà văn, cần phải có nhiều hơn nữa tinh thần sáng tạo, những tác phẩm làm lay động trái tim con người hơn, đóng góp vào iệc hình thành những giá trị văn hóa mới mang đậm bản sắc Việt Nam, đồng hành cùng với công cuộc phát triển của đất nước và dân tộc.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm