Thứ Bảy, 20/04/2024 14:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Lao động mất việc diễn biến khó lường; Chậm giải ngân đầu tư công là bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng; Việt Nam hướng tới mở lại đường bay quốc tế; Khó xử lý hàng giả, hàng lậu trên không gian mạng...là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Lao động mất việc diễn biến khó lường

Tỷ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi khu vực thành thị cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Và nhiều chuyên gia nhận định, tình trạng này có thể tiếp tục gia tăng và diễn biến khó lường là những tin tức nổi bật trên báo CAND.

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê và Bộ Lao động, thương binh và xã hội, 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 54,2 triệu người, giảm gần 1,3 triệu người so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tình trạng người lao động ở khu vực thành thị bị thất nghiệp đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Nhiều chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, và hiện dịch bệnh trên thế giới vẫn còn những diễn biến phức tạp, tình hình việc làm và số lao động thất nghiệp vẫn diễn biến khó lường. Hiện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, các cơ quan liên quan đã liên hệ và dự báo lượng người lao động có thể mất việc trong những tháng cuối năm 2020, để từ đó đưa ra các phương án ứng phó, xử lý cũng như các chính sách hỗ trợ một cách hiệu quả.

Chậm giải ngân đầu tư công là bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng

6 tháng đầu năm 2020, tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn rất chậm, hiện nguồn vốn còn tới 577.000 tỉ đồng đang chờ giải ngân - cao gấp hơn 2 lần so với năm ngoái.

Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Chậm giải ngân đầu tư công là bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng”, theo số liệu của Bộ Tài chính, 6 tháng đầu năm 2020, có 9 bộ, ngành và 37 địa phương có số ước giải ngân đạt trên 30% kế hoạch năm, 34 bộ, ngành trung ương và 7 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 20%. Ước giải ngân 6 tháng đầu năm 2020 khoảng 159.397 tỉ đồng, chỉ đạt 33,9% kế hoạch.

Trong bối cảnh sau dịch Covid 19, đầu tư công được đánh giá là một đòn bẩy giúp doanh nghiệp và nền kinh tế hồi phục, thế nhưng với tốc độ giải ngân trì trệ như hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định “nếu không đẩy mạnh đầu tư công, chúng ta có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng”; bên cạnh đó, cần mạnh dạn áp dụng những cơ chế “không bình thường” để giải quyết một số vướng mắc trong việc giải ngân hiện nay.

Việt Nam hướng tới mở lại đường bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và các nước khu vực châu Á. Tuy nhiên, vẫn có nhiều băn khoăn xung quanh đề xuất này, ghi nhận của báo Kinh tế và đô thị.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất đầu tháng 8/2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên, với đề xuất này, dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500 - 3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, việc mở lại đường bay quốc tế vào thời điểm hiện tại không dễ thực hiện, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia, mở lại đường bay quốc tế lúc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, bên cạnh đó, nếu áp dụng biện pháp cách ly 14 ngày, sẽ là rào cản đối với du khách, và hiệu quả thương mại sẽ không cao.

Khó xử lý hàng giả, hàng lậu trên không gian mạng

“Khó xử lý hàng giả, hàng lậu trên không gian  mạng” là tiêu đề bài viết trên báo Tuổi trẻ điện tử, ghi nhận thực tế hiện nay, cơ quan chức năng đang gặp phải nhiều khó khăn khi xử lý hàng giả, hàng lậu được bán qua mạng internet.

Dẫn chứng một số vụ việc gần đây, đặc biệt là vụ kho hàng "khủng" 10.000m2 tập kết bán online ở Lào Cai, đại diện Ban chỉ đạo 389 nhiều địa phương cho biết, hiện nay việc bán hàng qua mạng phát triển rầm rộ, với nhiều thủ đoạn tinh vi để dễ bề tiêu thụ hàng giả, hàng lậu, và các lực lượng chức năng cũng không lường hết được.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng nhận định, để xử lý tốt vấn đề này, thì giải pháp căn cơ là ngăn chặn từ tuyến biên giới, và việc này cũng đã và đang gặp nhiều khó khăn, bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ phía các cơ quan liên quan./.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm