(ANTV) - Giá vật tư nông nghiệp tăng mạnh: Nguy cơ người trồng lúa “thất bát”; Doanh nghiệp khát vốn để phục hồi sản xuất; Sớm bắt nhịp đà phục hồi kinh tế thế giới; Bộ GTVT chỉ đạo hàng loạt giải pháp chống "ép" giá vé dịp Tết;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay 18/11.
Giá vật tư nông nghiệp tăng mạnh: Nguy cơ người trồng lúa “thất bát”
Giá vật tư nông nghiệp đặc biệt là phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đang tăng “nóng” từng ngày, “ăn mòn” lợi nhuận của nông dân. Nguy cơ vụ đông xuân 2021-2022, người trồng lúa sẽ không có lãi.
Trong nửa năm gần đây, giá phân bón tăng rất cao, có những loại phân tăng tới trên 100%. Các đại lý phân bón cũng "kêu trời" vì nhiều loại phân bón tăng cao khiến việc kinh doanh của họ rất khó khăn, bởi nông dân cắt giảm lượng mua.
Theo tính toán, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chiếm khoảng 38% tổng chi phí sản xuất lúa. Khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao sẽ làm tăng giá thành sản xuất nông nghiệp.
Chính vì vậy, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần có giải pháp hỗ trợ người trồng lúa, để họ không bị thua lỗ, chán nản mà bỏ vụ.
Theo báo Lao động
Doanh nghiệp khát vốn để phục hồi sản xuất
Quý 4, nhiều doanh nghiệp sản xuất đang vào vụ nước rút cho những đơn hàng cuối năm, kéo theo nhu cầu vốn tăng vọt để phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, đứt gãy dòng tiền, tình hình kinh doanh bi đát đang khiến cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận dòng vốn vay sản xuất, kinh doanh từ ngân hàng trở nên mong manh.
Theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp dòng tiền đã “âm” cách đây 2 năm và họ không biết làm thế nào. Nhu cầu vay vốn lúc nào cũng có nhưng họ không đủ điều kiện để vay. Hiện tại, giá gas, giá xăng còn tăng cao khiến doanh nghiệp rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ của ngân hàng đến nay đã mở “kịch trần”, như giãn hoãn nợ, điều chỉnh nhóm nợ, giảm phí. Nếu tiếp tục nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng có thể làm giảm chất lượng tín dụng, gia tăng nợ xấu.
Vì thế, cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ lưỡng để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Theo báo Tiền Phong
Sớm bắt nhịp đà phục hồi kinh tế thế giới
Kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với những rủi ro lớn. Theo báo Đầu tư, để có thể sớm bắt nhịp với đà phục hồi của kinh tế thế giới, Việt Nam cần tiếp tục duy trì và tăng cường động lực tăng trưởng.
Khi dịch bệnh còn căng thẳng, khó có thể kỳ vọng sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế. Thậm chí, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 3-3,5% trong năm nay, như Chính phủ báo cáo Quốc hội, cũng là một thách thức lớn.
Các biện pháp được nhiều chuyên gia đề xuất là thực thi chính sách tài khóa chủ động, như miễn giảm thuế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công… để tăng tốc phục hồi.
Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và duy trì hợp lý các biện pháp xét nghiệm và cách ly để tránh nguy cơ một làn sóng dịch bệnh mới. Điều quan trọng là, phải theo dõi chặt chẽ áp lực lạm phát trong bối cảnh nhu cầu trong nước phục hồi và giá năng lượng trên thế giới tăng.
Theo báo đầu tư
Bộ GTVT chỉ đạo hàng loạt giải pháp chống "ép" giá vé dịp Tết
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành hàng loạt giải pháp để hạn chế các hiện tượng chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.
Theo đó, Bộ yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập Ban chỉ đạo vận tải trong dịp Tết, công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp.
Đối với các đơn vị vận tải cần xây dựng kế hoạch, đáp ứng kịp thời khi nhu cầu vận tải phát sinh tăng cao.
Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có biện pháp chống việc đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại một số địa phương có hiện tượng nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải.
Theo báo Giao thông