Thứ Sáu, 29/03/2024 11:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là bước đột phá trong quản lý dân cư; Ngày 8.3 bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam; Dự án thu phí tự động không dừng, có chuyển biến nhưng chưa hết lo; Xuất khẩu đầu năm với nhiều tín hiệu khả quan;... là những tin tức nổi bật đáng chú ý trên các báo ra ngày hôm nay 7/3

Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư là bước đột phá trong quản lý dân cư

Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư được xem là một bước đột phá trong quản lý dân cư tại Việt Nam, là hệ thống nền tảng giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại. Phân tích trên được đăng tải trên báo CAND.

Theo phân tích, khi đi vào vận hành, khai thác, hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ giúp giảm chi phí giấy tờ, giảm thời gian xác minh và đi lại cho công dân, giảm ngân sách nhà nước khi xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và việc lưu hồ sơ.

Cùng với đó, khi các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú hoàn thành, vận hành thông suốt, tiến tới sẽ bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy.

Với những dữ liệu đã được làm sạch, chuẩn hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công các bộ, tỉnh; bảo đảm những tiêu chí: hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí, hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Ngày 8.3 bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam

“Ngày 8.3 bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 tại Việt Nam.” Thông tin được đăng tải trên báo Lao Động số ra ngày hôm nay.

Nội dung bài viết đề cập đến việc Sau hơn 10 ngày lô vaccine AstraZeneca 117.000 liều ngừa COVID-19 đầu tiên được nhập khẩu về Việt Nam, ngày 8.3 mũi tiêm đầu tiên sẽ được thực hiện.

Theo Bộ Y tế, trước hết sẽ tiêm vaccine tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất là tỉnh Hải Dương). Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Dự án thu phí tự động không dừng, có chuyển biến nhưng chưa hết lo

Dự án thu phí không dừng đang có những tín hiệu khả quan vào đầu năm 2021, khi lượng xe ô tô gắn thẻ trả phí tự động tăng cao. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước hiện thực hóa những ưu việt của dự án. Tuy nhiên, theo báo Kinh tế và đô thị vẫn còn đó những nỗi lo.

Tính đến cuối năm 2020, cả nước mới có gần 1 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ETC, trong đó, chỉ có khoảng gần 50% phương tiện đã dán thẻ thường xuyên sử dụng dịch vụ này.

Và nếu lượng phương tiện dán thẻ ETC và sử dụng dịch vụ thu phí tự động vẫn thấp như vậy thì những cố gắng của Bộ GTVT cùng các cơ quan, ban ngành để đưa dự án về đích sẽ không còn nhiều ý nghĩa.

Do vậy, chỉ khi ETC được triển khai tại toàn bộ các làn thu phí ở các trạm BOT thì chủ phương tiện mới toàn tâm toàn ý lựa chọn thu phí không dừng, lúc đó dự án mới thật sự phát huy được hết hiệu quả như mong đợi.

Theo báo Kinh tế & đô thị

Xuất khẩu đầu năm với nhiều tín hiệu khả quan

Số liệu mới nhất tổng cục thống kê công bố cho thấy, 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của nước ta tăng 23.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những tín hiệu khả quan của nền kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp.

Theo đó, cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,29 tỉ đô la Mỹ. Trong 2 tháng có 9 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ đô la Mỹ, trong đó chủ yếu là các sản phẩm thuộc lĩnh vực điện tử, linh kiện và một số mặt hàng nông sản.

Và có thể thấy đang có sự chuyển dịch cơ cấu sản xuất hàng hóa trong nước theo chiều hướng tốt, tập trung mảng chế biến, chế tạo mạnh mẽ hơn. Nhiều chuyên gia kinh tế khẳng định, đây là những tín hiệu tích cực và khả quan cho hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2021.

Theo báo CAND

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm