(ANTV) - Cơ sở dữ liệu của 40 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã được cơ quan bảo hiểm liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an, nhằm thực hiện việc sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT. Thế nhưng, cả nước đến nay chỉ có khoảng 40.000 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp.
Khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip: Dữ liệu sẵn sàng - triển khai ì ạch
Thông tin cho biết, theo số liệu từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đến nay, toàn quốc mới có hơn 4 nghìn cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế thực hiện tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp với khoảng 40 nghìn lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp.
Thực tế hiện nay, ghi nhận của phóng viên Lao Động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng cho thấy có rất ít cơ sở y tế triển khai, khi đi khám bệnh người dân vẫn phải sử dụng thẻ BHYT, thậm chí có những tấm thẻ BHYT bằng giấy đã cũ nát, có thể rách bất cứ lúc nào.
Tăng học phí đại học: Trường mừng tự chủ, thí sinh lo!
Theo Báo Lao động ngày 11/5, câu chuyện tăng học phí một lần nữa lại thu hút sự quan tâm của dư luận khi mới đây các trường đại học đã bắt đầu công bố dự kiến mức học phí năm học 2022-2023. Theo đó, cả trường công lập và tư thục đều tăng cao so với năm học trước.
Theo thông tin, đề xuất được Bộ Y tế đưa ra, nếu thí sinh là F0 đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi, phải có đơn xin dự thi và có chữ ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ, trong đó có nội dung thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Theo Bộ Y tế, hội đồng thi tổ chức cho thí sinh F0 thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19. Cả thí sinh, cán bộ coi hi - chấm thi, giám sát đều phải thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh.
Tái diễn chiêu trò lừa đảo qua điện thoại
Thông tin Báo Kinh tế & Đô thị ngày 10/5, những cuộc điện thoại, tin nhắn mạo danh lừa đảo xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây. Dù cơ quan công an liên tục cảnh báo nhưng vẫn có không ít người “sập bẫy”.
Bài viết đơn cử một ví dụ: Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) mới đây cho biết, thời gian qua ghi nhận hàng loạt phản ánh từ người dùng điện thoại về tin nhắn giả mạo Cục Cảnh sát giao thông đề nghị chuyển tiền "phạt nguội" vì vi phạm giao thông. Cụ thể, nhiều người dân đã nhận nội dung tin nhắn: “Đây là Cục Cảnh sát giao thông, bạn có một biên lai cần nộp phạt. Đây là thông báo cuối, gọi 102604 để nghe lại (Miễn phí). Chi iết liên hệ 9090 (200 đồng/phút)”. Nhiều người khi nhận được tin nhắn giả mạo nêu trên đã hoang mang, lo sợ nên làm theo hướng dẫn của đối tượng xấu và bị sập bẫy lừa đảo.