Thứ Năm, 25/04/2024 10:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo trong tuần qua

(ANTV) - Báo Lao động với chủ đề đánh giá sau 1 năm Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đi vào thực tiễn đã có loạt bài viết. Ngày 06/10 đăng tải bài viết “Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 128: Bước ngoặt đảm bảo an sinh xã hội” đã ra bước ngoặt, mở được “cửa thoát hiểm”, với quyết sách quan trọng trong phòng chống dịch là chuyển sang “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 128: Bước ngoặt đảm bảo an sinh xã hội

Thông tin cho biết, các tổ chức quốc tế có uy tín hàng đầu như Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF)... đều ghi nhận hiệu quả của chính sách vaccine thần tốc “đi sau về trước” của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh và đồng loạt đưa ra những dự báo lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa. Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P, Việt Nam là một trong 2 nền kinh tế ít ỏi ở vùng Châu Á - Thái Bình Dương, từ đầu năm đến nay, đã được tổ chức này nâng hạng tín nhiệm quốc gia.

 Sau một năm thực hiện Nghị quyết 128: Kỳ tích bao phủ vaccine thần tốc, giáo dục thay đổi ngoạn mục

Số ra ngày 08/10 thông tin, sau 1 năm triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, những mục tiêu lớn của Nghị quyết cho đến nay về cơ bản đã thành hiện thực. Nghị quyết đã được Chính phủ ban hành đúng thời điểm, có lộ trình thực hiện khoa học, góp phần làm thay đổi toàn diện đời sống kinh tế - xã hội, nhất là trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục.

Slide: Bài viết dẫn đánh giá của TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam khi cho rằngViệt Nam đã rất sáng suốt trong việc đưa ra Nghị quyết 128. Theo Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam “Việt Nam rất thành công trong việc kiểm soát lây lan của virus ngay từ giai đoạn đầu của đại dịch nhờ áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp tại nơi công cộng... Tôi cho rằng đó là một bài học kinh nghiệm nữa được rút ra ngay từ đầu đại dịch và có thể ứng dụng trong các giai đoạn tiếp theo trong việc kiểm soát và quản lý COVID-19. Thông qua Nghị quyết đã hỗ trợ nỗ lực này rất lớn”. Còn đối với ngành giáo dục, kể từ khi Nghị quyết 128 được ban hành và triển khai đã “hoá giải” các khó khăn, thách thức của ngành giáo dục, là cơ sở để mở cửa trường học an toàn, linh hoạt, thống nhất trong cả nước.

Doanh nghiệp tăng tốc phục hồi

Theo Báo Kinh tế & Đô thị ngày 6/10 thông tin, doanh nghiệp ra - vào thị trường tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế và công ăn việc làm của người lao động, bởi DN và doanh nhân là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế - xã hội. Trong 9 tháng đầu năm 2022, DN đang hoạt động đã tăng lên nhờ tăng tốc khởi nghiệp.

Thông tin cho biết, số DN đang hoạt động tăng thêm trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 45.430 DN; số DN đang hoạt động tính đến cuối tháng 9/2022 đạt trên 908,15 nghìn DN. Kỳ vọng cả năm sẽ vượt 930 nghìn DN. Những kết quả tích cực về DN đã góp phần để tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2022 đạt gấp hơn 2 lần tốc độ tăng của cùng kỳ 2 năm 2020, 2021. Đây cũng là tiền đề cả năm 2022 tăng trưởng sẽ vượt xa mục tiêu cả năm (6 - 6,5%)

Cảnh báo từ những trang mạng mạo danh lực lượng Công an

Theo báo CAND ngày 8/10, thời gian qua các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện hàng trăm trang mạng, tài khoản mạng xã hội mạo danh lực lượng CAND; mạo danh CA các địa phương, trường CA. Các trang mạng, tài khoản này sử dụng tên, ký hiệu, hình ảnh CAND phản ánh các hoạt động của lực lượng CA để kèm quảng cáo bán hàng, thậm chí xuất hiện các thông tin xấu độc…

Trước thực trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Công an các đơn vị địa phương xác định và xử lý theo quy định nhiều đối tượng lập các trang mạng, tài khoản mạo danh lực lượng CAND để lừa đảo. Đồng thời cơ quan chức năng cũng đưa ra rất nhiều cảnh báo để phòng ngừa tội phạm

Đừng để ban đại diện cha mẹ học sinh thành “ban thu tiền”

Báo Tuổi trẻ ngày 8/10 trong mục “Vấn đề hôm nay” đăng tải bài viết với tiêu đề “Đừng để ban đại diện cha mẹ học sinh thành “ban thu tiền”. Theo thông tin, ít ai bài xích những phụ huynh đang làm trong ban đại diện cha mẹ học sinh vốn là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhưng không ít nơi đã có lạm thu gây bức xúc thời gian qua.

Theo đó, có không ít ban đại diện cha mẹ học sinh (gọi tắt là ban đại diện) hoạt động không đúng với chức trách, nhiệm vụ của mình dẫn đến tình trạng lạm thu, thậm chí được ví như “ban thu tiền”. Vậy ban này cần làm gì để hỗ trợ cho việc giáo dục con em mình trong nhà trường ngày càng tốt hơn? Bài viết trên báo Tuổi Trẻ đã lấy ý kiến nhiều chuyên gia, nhà giáo dục và phụ huynh xung quanh vấn đề này. Không thể phủ nhận vai trò của ban đại diện cha mẹ học sinh, cũng không thể cực đoan yêu cầu “dẹp” ban đại diện này. Trên thực tế, nhiều hoạt động dạy học của nhà trường và học sinh khó có thể thực hiện tốt nếu không có sự vào cuộc nhiệt tình của ban đại diện. Nhưng đâu đó cũng có ban đại diện bị phản ánh là “lạm quyền”, “bày vẽ”, cánh tay nối dài của hiệu trưởng”, gây bức xúc cho phụ huynh và dư luận.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm