(ANTV) - Trong bối cảnh nhiều biện pháp để hỗ trợ ngành hàng không đã được Chính phủ triển khai, các hãng bay đang đứng trước áp lực phải tái cơ cấu để có thể duy trì và phát triển hoạt động.
Hàng không và du lịch phải thay đổi để ổn định
Theo báo Lao động, sang năm 2022, hàng không mới bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản bởi giá nhiên liệu tăng cao, khiến nhiều hãng hàng không phải tăng giá vé. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng vật tư, phụ tùng bị đứt gãy cũng khiến ngành hàng không phải đối diện nhiều thách thức hơn.
Theo các chuyên gia, mặc dù khó khăn nhưng cũng là cơ hội để Việt Nam tái cơ cấu lại ngành hàng không, trong đó đặc biệt là các đội bay để phục vụ tốt hơn. Để làm được điều này, hàng không vẫn cần hỗ trợ về công nghệ để giảm thiểu thời gian thực hiện các quy trình thủ tục và điểm đến.
Giải áp lực lạm phát
Mặc dù lạm phát trong 5 tháng đầu năm được kiểm soát tốt, nhưng từ nay đến cuối năm, nguy cơ lạm phát cao quay trở lại đối với Việt Nam là rất lớn. Các cơ quan điều hành đang đứng trước bài toán khó là làm sao xoa dịu cơn bão giá mà không cản trở đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Việc giá xăng liên tục tăng mạnh được coi là cú đánh bồi gây tác động dây chuyền lên cước vận tải, chi phí sản xuất, logistics, giá cả thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân bón và giá nguyên, nhiên vật liệu khác... Ngoài ra, áp lực lạm phát từ thị trường thế giới cũng tác động tới việc kiểm soát lạm phát trong nước, bởi nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang có cơ hội để kìm tốc độ tăng của lạm phát, đó là công cụ thuế, phí để kìm giá xăng dầu. Bên cạnh đó, cần có hướng xử lý hài hòa chính sách tài khóa và tiền tệ.
Vốn FDI tăng tốc vào dự án công nghiệp công nghệ cao
Một thông tin luôn được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhấn mạnh trong các báo cáo gần đây về tình hình thu hút đầu tư nước ngoài, đó là có nhiều dự án sản xuất, chế tạo các sản phẩm điện tử, công nghệ cao được mở rộng tại Việt Nam với quy mô lớn. Thông tin được đăng tải trên báo Đầu tư.
Tiêu biểu là dự án Samsung (Thái Nguyên), tăng vốn thêm 920 triệu USD; Dự án nhà máy sản xuất linh kiện điện tử (Phú Thọ) - tăng 163 triệu USD... Đáng chú ý, năm 2021 thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã lên tới gần 39 tỷ Đô la Mỹ, tăng khoảng 25% so với năm 2020. Đặc biệt, trong 3 dự án tỷ đô được cập nhật, có một dự án trong lĩnh vực công nghệ cao quy mô vốn lên tới trên 3 tỷ USD.
Các chuyên gia đánh giá, những dự án này đã góp phần quan trọng việc gia tăng đáng kể vốn đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao ở Việt Nam, đồng thời khẳng định xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài “thích” lựa chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất của mình.
Thu gom rác thải điện tử vẫn nhiều vướng mắc
Luật Bảo vệ Môi trường từ năm 2005 đã quy định trách nhiệm phải thu hồi sản phẩm đã qua sử dụng của nhà sản xuất, nhập khẩu pin. Nhưng đến nay, vẫn chưa có nhà sản xuất, nhập khẩu nào ra thông báo chính thức rằng sẽ thường xuyên nhận lại pin cũ từ cộng đồng.
Thống kê cho thấy, mỗi người dân Việt Nam thải ra trung bình 1,3kg chất thải điện tử/năm. Tuy vậy, lượng rác thải điện tử được thu hồi, xử lý đúng quy trình rất ít. Theo đánh giá của các chuyên gia, rác thải điện tử tại Việt Nam vẫn chủ yếu được thu gom bởi “lực lượng” đồng nát, cơ sở ve chai/phế liệu hoặc cửa hàng sửa chữa và mua bán đồ điện tử.
Do đó, nếu các nhà sản xuất, nhập khẩu vẫn chưa có động thái tích cực nhận lại pin cũ từ cộng đồng và đẩy mạnh xây dựng các địa điểm thu gom thuận lợi, thì việc giảm thiểu tác hại của rác thải điện tử tới môi trường sẽ không đem lại hiệu quả.