(ANTV) - "Siết" phân lô, bán nền, chỉ tách thửa với đất nông nghiệp xen kẹt; Lương đuổi theo giá; Học phí tăng cao đến 4 - 5 lần là không hợp lý!; Phục hồi ngành hàng không Việt Nam: Đối mặt nhiều thách thức;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.
"Siết" phân lô, bán nền, chỉ tách thửa với đất nông nghiệp xen kẹt
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan, để lại cho thị trường bất động sản nhiều hệ luỵ. Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải sửa một số quy định để ngăn chặn hiện tượng này.
Theo đó, bất cập bắt nguồn từ một số quy định cho phép “tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở”. Quy định này phù hợp với Nghị định 43 nhưng không phù hợp với Luật Đất đai 2013. Việc này đã bị “đầu nậu”, “cò đất” lợi dụng “phân lô, bán nền” tràn lan, gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất, làm phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng lợi dụng chủ trương khuyến khích người dân “hiến đất làm đường” để họ làm những con đường “tạm bợ” nhằm mục đích “phân lô, bán nền” trái phép, gây ra các cơn “sốt ảo” giá đất tại các địa phương.
Lương đuổi theo giá
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang tiến hành lấy ý kiến về dự thảo nghị định quy định mức lương tối thiểu, áp dụng với lao động làm việc theo hợp đồng trong doanh nghiệp. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất quy định thêm mức lương tối thiểu theo giờ đối với người lao động.
Trao đổi với Báo Đại Đoàn kết, nhiều ý kiến cho rằng, với đề xuất tăng 6% mức lương tối thiểu cũng như quy định thêm mức lương tối thiểu theo giờ đối với người lao động dù đã là tích cực, nhưng vẫn “chạy theo” thị trường. Bởi hàng ngày người lao động phải đối mặt với thách thức về giá của nhiều mặt hàng thiết yếu. Do vậy, việc tăng mức lương tối thiểu cũng như tiền làm thêm giờ của người lao động cần phải được quy định ở mức cao hơn. Vì không thể để khoảng cách giữa thu nhập thực tế của người lao động với giá cả thị trường cứ nới rộng mãi theo thời gian.
Học phí tăng cao đến 4 - 5 lần là không hợp lý!
Thời gian qua, hàng loạt địa phương dự kiến tăng học phí cho năm học mới 2022-2023. Đáng chú ý, có địa phương dự kiến tăng học phí gấp 5 lần so với năm học trước khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.
Trao đổi với báo Lao Động, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng tăng học phí là cần thiết nhưng cần được xây dựng dựa trên mức thu nhập trung bình của người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch, kinh tế chưa hoàn toàn hồi phục, học phí tăng cao đến gấp 4 - 5 lần so với trước là điều không hợp lý. Do vậy, nếu tăng học phí thì phải dần dần, có lộ trình bởi nếu học phí cao quá rất dễ xảy ra trường hợp học sinh nghèo sẽ bỏ học thì rất nguy hại.
Phục hồi ngành hàng không Việt Nam: Đối mặt nhiều thách thức
Đại dịch COVID-19 để lại cho ngành hàng không Việt Nam một cú sốc lớn. Theo Báo Kinh tế và đô thị, thời gian tới, ngành hàng không phải đối mặt với nhiều thách thức hơn, do vậy, để phục hồi cần có sự đồng hành của Nhà nước và doanh nghiệp.
Những khó khăn và thách thức sắp tới đó là sự giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không do suy thoái kinh tế; giá dầu tăng mạnh; chính sách tiền tệ được thắt chặt, lạm phát ở mức cao. Trước thực trạng này, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cho rằng, Nhà nước cần tiếp tục đầu tư, xây dựng, mở rộng đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng hàng không. Đồng thời chuẩn bị sớm, triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà Việt Nam chưa khai thác được nhiều. Ngoài ra cần tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý Nhà nước đảm bảo mục tiêu an toàn, điều hòa và hiệu quả của hoạt động bay.