Thứ Bảy, 20/04/2024 02:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Chủ tịch nước: Cần lên án mạnh mẽ hành vi thiếu tính người đối với trẻ em; Tăng lương tối thiểu vùng để bù đắp cho người lao động; Tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua; Người dân về quê ăn Tết: Bỏ những quy định không phù hợp; 3 lưu ý di chuyển và lưu trú với du khách dịp Tết;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Chủ tịch nước: Cần lên án mạnh mẽ hành vi thiếu tính người đối với trẻ em

"Cần phải lên án mạnh mẽ các hành vi thiếu tính người đối với trẻ em nói riêng và các hành vi sai trái, thiếu đạo lý khác", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu Quốc hội ở TP.HCM và cũng là nội dung của bài viết trên báo Thanh niên.

Vấn đề bạo hành trẻ em gây bức xúc trong dư luận, vậy nên cần lên án mạnh mẽ những hành vi đe dọa đến tính mạng, cuộc sống của các em. Trong đó Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “Các đại biểu phải có thái độ kịp thời hơn đối với các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các vi phạm pháp luật nghiêm trọng này để bảo vệ quyền trẻ em. Cần phải lên án mạnh mẽ các hành vi thiếu tính người đối với trẻ em nói riêng và các hành vi sai trái, thiếu đạo lý khác”.

Tăng lương tối thiểu vùng để bù đắp cho người lao động

Sau 2 năm không điều chỉnh lương tối thiểu, cuộc sống của người lao động càng thêm khó khăn là thông tin được đăng tải trên báo Lao Động.

Ông Lê Đình Quảng – Phó Trưởng Ban Chính sách – Pháp luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia – cho biết, 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không điều chỉnh tiền lương tối thiểu. Hiện tại, chưa có quyết định nào về lương tối thiểu năm 2022 có điều chỉnh hay không. Nhưng theo ông Quảng, nếu năm 2022 không tăng lương tối thiểu, thì năm nay, người lao động vẫn tiếp tục khó khăn. Như vậy, tăng lương tối thiểu của năm 2023 phải tính toán làm sao bù đắp được cho người lao động phần của 3 năm không tăng lương tối thiểu, nhưng nếu mức tăng lương tối thiểu nhiều quá thì cũng dễ gây “sốc”.

Tỉ lệ thất nghiệp đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua

Báo cáo tổng kết năm 2022 của Cục Việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho thấy năm 2021, tỉ lệ thất nghiệp tăng đột biến, vượt mốc 4%, cao nhất 10 năm qua.

Hàng chục triệu lao động bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc hoặc nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập, đời sống công nhân - lao động trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp (DN) lĩnh vực vận tải, du lịch, nhà hàng, khách sạn và lao động tự do gặp nhiều khó khăn. Đáng chú ý, chỉ trong quý IV/2021 đã có 24,7 triệu người thất nghiệp trên cả nước. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự báo năm 2022, dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như thị trường lao động Việt Nam.

Người dân về quê ăn Tết: Bỏ những quy định không phù hợp

Sau khi Bộ Y tế lên tiếng đề nghị các địa phương kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp, tình hình dịch thay đổi từng ngày nên một số địa phương đã ra văn bản nới lỏng quy định đối với người trở về quê ăn Tết.

Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, công nhân, người lao động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong quá trình di chuyển về quê, sinh hoạt trong dịp Tết và trở lại nơi làm việc sau Tết.

3 lưu ý di chuyển và lưu trú với du khách dịp Tết

Hàng không bỏ quy định giấy xét nghiệm và tiêm vaccine, song một số địa điểm như Mộc Châu, Côn Đảo... vẫn có những hạn chế đi lại.

Từ ngày 21/1, khách đến từ vùng dịch cấp 1, 2 và 3 khi di chuyển bằng máy bay không cần giấy đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hay chứng nhận khỏi COVID-19. Hiện hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng đã nới lỏng quy định đi lại, song vẫn nhiều địa phương có quy định riêng đối với du khách cụ thể, tại miền Bắc, du khách từ tất cả cấp độ dịch đến Mộc Châu (Sơn La) cần có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 và giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh. Du khách từ vùng dịch cấp độ 3 và 4 khi đến một vài khu nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình... cần có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm