Thứ sáu, ngày 21/01/2022 - 12:53 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:24, Thứ 7, 18/12/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Ngày 16/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra khuyến nghị tạm thời về tiêm trộn và kết hợp các loại vắc xin COVID-19 của các hãng dược khác nhau cho cả liều thứ hai và liều thứ ba. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ Online.

 

1. WHO ra khuyến nghị về tiêm trộn và kết hợp vắc xin COVID-19

Báo Tuổi Trẻ Online: Theo WHO, tùy vào tình trạng sẵn có các vắc xin công nghệ mRNA như của Hãng Pfizer và Moderna có thể được sử dụng làm liều tiếp theo, sau những liều ban đầu bằng vắc xin công nghệ vector virus của Hãng AstraZeneca và ngược lại. WHO cũng cho biết vắc xin AstraZeneca và các vắc xin công nghệ mRNA có thể được dùng sau những liều ban đầu bằng vắc xin bất hoạt của Hãng Sinopharm. WHO đưa ra khuyến nghị mới nhất dựa trên lời khuyên của nhóm chuyên gia cố vấn chiến lược về vắc xin của tổ chức này hồi đầu tháng 12.

2. Mở lại đường bay quốc tế: Đón những cơ hội phục hồi kinh tế. ( Kinh tế & Đô thị)

Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày cuối tuần đăng tải bài viết có nhan đề “Mở lại đường bay quốc tế: Đón những cơ hội phục hồi kinh tế.”

Nội dung bài viết đề cập đến việc đến Kế hoạch thí điểm mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với địa bàn có hệ số an toàn cao mà Bộ GTVT xây dựng đã nhận được sự chấp thuận của Chính phủ. Trong cuộc họp diễn ra vào đầu tháng 12/2021 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhận định, khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế không chỉ giúp khắc phục khó khăn cho các DN hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch mà còn tạo điều kiện cho bà con Việt Nam được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến.

Cùng với các DN hàng không, nhiều DN lữ hành của Việt Nam cũng đang rất trông chờ vào thời điểm những chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ được nối lại và mang theo một kỳ vọng lớn về việc sự kiện này sẽ mang tới lực đẩy mạnh mẽ cho ngành du lịch được phục hồi. Các chuyên gia cho rằng Khi những đường bay quốc tế được khôi phục, các nhà đầu tư, giao thương giữa các nước sẽ được thuận lợi hơn. Khi đó chúng ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để thu hút được đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

3. Lấy ý kiến thí điểm hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam. ( CAND Online)

Báo CAND Online: Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác thi hành án phạt tù, công tác chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù, Bộ Công an lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam.

Bộ Công an đã chủ trì xây dựng, hoàn thành dự thảo Nghị quyết và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Theo đó, dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm mô hình tổ chức lao động, hướng nghiệp dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam, bao gồm: Nguyên tắc, chế độ, việc tổ chức lao động, hướng nghiệp dạy nghề; việc sử dụng kết quả lao động của phạm nhân ngoài trại giam; trách nhiệm, mối quan hệ phối hợp của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tiêu chí, quy trình lựa chọn phạm nhân đưa ra lao động, hướng nghiệp, học nghề ngoài trại giam, dự thảo Nghị quyết quy định không đưa phạm nhân ra khu lao động, hướng nghiệp, dạy nghề ngoài trại giam thuộc một trong những trường hợp sau: Phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên; Tái phạm nguy hiểm; Phạm nhân có kết quả xếp loại thi đua chấp hành án phạt tù loại “Trung bình” hoặc “Kém”; Phạm nhân đã có hành vi trốn khỏi nơi giam hoặc bỏ trốn khỏi cơ sở giáo dục bắt buộc; Phạm nhân là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong các vụ án, tổ chức tội phạm; Phạm nhân trong các vụ án kinh tế lớn dư luận xã hội quan tâm.

4. Thí điểm xe đạp công cộng tại TPHCM: Tránh “sớm nở, tối tàn”. ( Lao Động)

Báo Lao Động số ra ngày cuối tuần đăng tải bài viết có nhan đề “Thí điểm xe đạp công cộng tại TPHCM: Tránh “sớm nở, tối tàn”.

Bài viết đề cập đến việc  Từ ngày 16.12, TPHCM quyết định cho thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng. Với những ưu điểm như thân thiện với môi trường, chi phí sử dụng thấp, tính lưu động cao… dịch vụ xe đạp công cộng tại TPHCM đang được nhiều người ủng hộ. Tuy nhiên, việc không có làn đường riêng, hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, metro... chưa phát triển kết nối đồng bộ thì để dịch vụ này tồn tại và phát triển lâu dài là một thách thức lớn.

Nhiều chuyên gia nhận định, xe đạp công cộng được áp dụng rất hiệu quả ở các nước trên thế giới như Singapore, Trung Quốc... Người dân được giáo dục sử dụng xe đạp để đi lại trong cự ly ngắn từ 3 - 5km không chỉ giảm ùn tắc, mà còn nhằm bảo vệ môi trường. Thực tế ở các nước này, người dân họ chấp hành rất nghiêm chỉnh, văn minh. Tuy nhiên, để thu hút người dân đi xe đạp công cộng ở TPHCM lại là một thách thức lớn. Trước hết, hạ tầng thành phố chưa thể đáp ứng, hầu hết các tuyến đường nội ô hiện nay nhỏ hẹp, không có làn đường riêng cho xe đạp. Trong khi lượng ô tô, xe máy quá đông đúc. Chỉ riêng tình trạng ô tô và xe máy tăng vọt đã khiến hạ tầng giao thông TPHCM quá tải, khó quản lý.

BT
Thăm dò khán giả