Thứ Sáu, 19/04/2024 13:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) -  Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2/12, về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục nắm chắc, dự báo tốt tình hình, đặc biệt là về dịch COVID-19; kiên trì thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết 128/ NQ-CP.

Kiên trì thực hiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

Thủ tướng nhấn mạnh, phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết và triển khai tiêm vaccine an toàn, hợp lý, hiệu quả, phấn đấu đến hết năm cơ bản tiêm đủ 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên; tiếp tục triển khai tiêm vaccine cho trẻ em, tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên; phải rà soát lại các quy trình và việc thực hiện trong quá trình tiêm chủng, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc.

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch; người dân phải vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm công thức “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”.

600-800 nghìn tỷ đồng đang “chảy” trong tín dụng đen

Hiện nay, chiếm khoảng 6-8% tổng dư nợ của cả nền kinh tế, tương đương 600-800 nghìn tỷ đồng là số tiền đang “chảy” trong trong tín dụng đen, gây bao hệ lụy cho xã hội. Thông tin được báo CAND ghi nhận tại Hội thảo: “Nhận diện tín dụng đen dưới góc nhìn pháp luật và các giải pháp phát triển tín dụng khu vực nông thôn” được tổ chức ngày 02/12.

Một con số rất lớn về dòng tiền này và hệ lụy của nó gây ra trong xã hội là rất lớn. Tuy nhiên, việc hiểu và nhận dạng tín dụng đen vẫn còn khá chung chung, giải pháp chưa căn cơ, chưa đồng bộ dẫn đến kết quả triển khai chưa thực sự hiệu quả trong khi tệ nạn đen vẫn đang hoành hành. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, đại diện của nhiều tổ chức và ban ngành trong Hội thảo.

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an: mấy tuần qua, lực lượng vừa triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi với lãi suất lên tới 1.700%/năm. Nạn nhân vay 16,2 tỷ đồng, đã trả hớn 20 tỷ nhưng giờ vẫn nợ hơn 11 tỷ. Theo thiếu tướng Hà, lợi nhuận bất chính quá lớn từ cho vay bất hợp pháp là nguyên nhân khiến tín dụng đen vẫn tồn tại dai dẳng, bất chấp lực lượng công an liên tục truy quét. Đã phát hiện 6.664 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, 540 cơ sở kinh doanh tài chính, 3.667 cá nhân có biểu hiện cho vay lãi suất cao.

Tuyển sinh đại học năm 2022: Xu hướng các trường tổ chức thi riêng

Cũng theo báo Lao động, năm 2022, nhiều trường đại học mở rộng phương thức tuyển sinh, đặc biệt là tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá tư duy, năng lực của học sinh. Trong năm tới, không ít trường top đầu giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp và dần độc lập hơn trong tuyển sinh. Điều này dự báo nhiều mới mẻ, cũng như thách thức cho học sinh.

Theo thông tin, liên tiếp các trường đại học công bố tổ chức kỳ thi riêng, đây là điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 đang được phụ huynh, học sinh quan tâm. Trong đó, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT vào tháng 5.2022.

Mới đây, 7 trường đại học tại Hà Nội gồm có: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Thăng Long, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội vừa ký biên bản thỏa thuận hợp tác tham gia tổ chức và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì.

Học sinh Hà Nội khấp khởi ngày trở lại trường

Theo Kinh tế & Đô thị, thời điểm này, việc được đến trường trong điều kiện an toàn là mơ ước của hàng triệu học sinh cả nước. Dự kiến thì ngày 6/12 tới sẽ là ngày học sinh khối THPT tại Hà Nội sẽ được đến trường.

Thông tin cho biết, sau 8 tháng tạm dừng đến trường từ năm học trước và gần 3 tháng học trực tuyến kể từ đầu năm học 2021 - 2022 thì dự kiến ngày 6/12, học sinh bậc THPT (khối lớp 10, 11, 12) và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại Hà Nội sẽ được chạm đến ước mơ khi đã hoàn tất việc tiêm vaccine mũi 1 ngừa Covid-19.

Trước đó, ngày 30/11, Sở đã có cuộc họp với lãnh đạo các cơ sở giáo dục để quán triệt các nội dung chuẩn bị đón học sinh trở lại trường khi được lãnh đạo Thành phố quyết định. Sở đã có văn bản trình UBNDTP về việc cho học sinhTHPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại 30 quận huyện trên địa bàn Thành phố trở lạitrường từ ngày 6/12. Sở Giáo dục và đào tạo và Sở Y tế đang xây dựng văn bản hướng dẫn liên ngành về phương án phòng chống dịch khi có trường hợp F0, F1, F2 hoặc nghi ngờ F0 trong trường học để các trường chủ động hơn trong quá trình xử lý với những trường hợp có thể xảy ra.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm