(ANTV) - Theo Trung tâm Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ thời điểm cuối tháng 10.2021 đến nay, đã xuất hiện nhiều đầu số lừa đảo người dân về việc nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân.
Xuất hiện nhiều đầu số lừa đảo về nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN
Theo phản ánh của người dân, các đầu số: 052; +84563; +84528… nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm hiểm thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội, khi người dân đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác và không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào có dấu hiệu trên.
Doanh nghiệp loay hoay chuyển đổi số
Chuyển đổi số đang được đánh giá là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt qua khủng hoảng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhiều công ty đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu, bởi nguồn lực tài chính và nhân lực chuyển đổi số có hạn.
Khảo sát của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho thấy, có tới 2/3 số công ty không thành công trong nỗ lực số hóa. Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường đang thiếu những đơn vị tư vấn tổng thể chiến lược về ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả hoạt động của doanh nghiệp. Điều này dẫn tới việc các doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu, thực hiện số hóa cái gì trước, cái gì sau, nên lựa chọn nhứng ứng dụng công nghệ nào.
Vì vậy, để một dự án chuyển đổi số thành công, cần đến sự kết hợp của nhiều yếu tố quan trọng như khả năng chi tiêu, năng lực của đội ngũ hay cơ sở hạ tầng thông tin… Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, doanh nghiệp cần phải xác định được chính xác những điểm khó khăn cụ thể sẽ cản trở chiến lược số hóa của mình.
Trung Quốc siết nhập khẩu nông sản: Ðòi hỏi doanh nghiệp Việt 'lột xác'
Quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nước ngoài của Trung Quốc sắp có hiệu lực. Theo báo Tiền Phong, điều này khiến không ít doanh nghiệp lo ngại bởi, từ trước đến nay, nhiều đơn vị ỉ lại thị trường Trung Quốc dễ tính nên không chịu thay đổi.
Cụ thể, toàn bộ doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang nước này đều phải đăng ký với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Nước này cũng sẽ thiết lập chế độ kiểm tra, đánh giá đến từng doanh nghiệp ở nước xuất khẩu đảm bảo truy xuất nguồn gốc và truy hồi sản phẩm theo yêu cầu. Nếu cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm tra trực tuyến đột xuất, phát hiện doanh nghiệp ở nước xuất khẩu vi phạm quy chuẩn là có thể bị xử lý, thậm chí thu hồi mã đăng ký. Bởi vậy, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp Việt Nam phải bỏ nhanh việc làm ăn hời hợt, chấp nhận sự cạnh tranh chuyên nghiệp.
Quỹ bình ổn xăng dầu sắp cạn: Việc chi quỹ có hợp lý?
Báo cáo từ Bộ Tài chính cho thấy, tính đến hết quý III năm nay, số dư Quỹ bình ổn xăng dầu chỉ còn hơn 824 tỷ đồng, giảm gần 300 tỷ đồng so quý II/2021 và thấp hơn 8.400 tỷ đồng so với số dư đầu năm. Trước tình hình quỹ bình ổn sắp cạn, báo Giao thông đặt câu hỏi “ Liệu việc chi quỹ này có hợp lý”?
Nhiều chuyên gia cho rằng, thời điểm điều hành vừa qua cho thấy sự thiếu cân bằng trong việc điều tiết Quỹ bình ổn giá xăng dầu, suốt thời điểm từ tháng 7 đến tháng 10, nhiều địa phương giãn cách, người dân không đi lại, nhưng vẫn điều tiết chi mạnh quỹ. Điều này không những gây lãng phí quỹ do người dân không được hỗ trợ thiết thực, mà còn tạo kẽ hở cho các thương nhân gian lận số lượng để hưởng quỹ thời điểm đó. Trong khi, dư địa của Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện không còn nhiều.
Bộ Công thương cũng đã đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc xem xét việc giảm các loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường. Bởi theo bộ này, hiện giờ trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu, các loại thuế, phí chiếm khoảng 42% đối với mặt hàng xăng và tỷ lệ này đối mặt hàng dầu là khoảng 24-30%.