Thứ Bảy, 27/04/2024 10:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) -  Sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh phải lấy người bệnh là trung tâm; Người bệnh Covid-19 được nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa 30 ngày; Vì sao Hà Nội chưa cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô?; Ngày đầu Hà Nội tổ chức tiêm vaccine cho trẻ 15 - 17 tuổi: Học sinh phấn khởi, phụ huynh yên tâm... Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh phải lấy người bệnh là trung tâm

Theo báo Lao động, tại Phiên họp thứ 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh rất quan trọng và cấp bách, do đó cần sớm hoàn thiện trình Quốc hội. Quan điểm xây dựng luật là lấy người bệnh là trung tâm trong cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh, luật phải thể chế hóa vấn đề này.

Đối với Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Bộ Y tế cần tiếp tục hoàn thiện dự án Luật này để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trước khi đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Về phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Luật, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, sửa đổi luật cần rõ ranh giới y tế dự phòng và khám, chữa bệnh theo bảo hiểm, đây là vấn đề còn chưa rõ trong quản lý, điều hành thời gian qua; làm rõ một số khái niệm, quy định về bác sĩ gia đình. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, quan điểm xây dựng luật là lấy người bệnh là trung tâm trong cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh, luật phải thể chế hóa vấn đề này.

Người bệnh Covid-19 được nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa 30 ngày

Theo Kinh tế & Đô thị, tại Công văn 1492 của Cục Khám chữa bệnh – Bộ  tế ngày 19/11/2021 về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động thì Người bệnh Covid-19 được nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa 30 ngày.

Theo đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám bệnh thực hiện cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo đúng quy định tại Thông tư 56/2017/TT- BYT của Bộ Y tế. Cụ thể, người bệnh được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tối đa là 30 ngày cho mỗi lần khám. Trường hợp hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Vì sao Hà Nội chưa cách ly F1 tại nhà ở 4 quận nội đô?

Báo CAND thông tin, trong văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tại nhà cho đối tượng F1 (người tiếp xúc gần ca bệnh Covid-19) mới được UBND TP. Hà Nội ban hành, phạm vi áp dụng cách ly tại nhà cho F1 là địa bàn toàn thành phố, trừ 4 quận trung tâm là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa va Hai Bà Trưng.

Lý giải việc này cơ quan chức năng Hà Nội cho biết, trên cơ sở tham khảo ý kiến cả nhiều chuyên gia và căn cứ tình hình dịch thực tế trên địa bàn, với đặc điểm của 4 quân nội thành, việc Hà Nội chưa áp dụng cách ly đối với F1 tại 4 quận lõi Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng là nơi tập trung trụ sở của các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các tập đoàn kinh tế lớn.

Đây là khu vực đặc biệt và cần phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để bảo vệ an toàn tuyệt đối về an ninh, trật tự cũng như dịch bệnh. Trước mắt, Hà Nội chủ trương không điều trị F0 tại các bệnh viện trung ương và các bệnh viện của thành phố đặt tại khu vực 4 quận lõi nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực này.

Ngày đầu Hà Nội tổ chức tiêm vaccine cho trẻ 15 - 17 tuổi: Học sinh phấn khởi, phụ huynh yên tâm

Sáng 23/11, Hà Nội chính thức triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cho trẻ từ 15 – 17 tuổi trên địa bàn.  Ghi nhận của Báo Kinh tế & Đô thị, tại nhiều điểm tiêm cho thấy, công tác tổ chức tiêm phòng được tiến hành bài bản, khoa học.

Theo thông tin, một ngày, sau khi cho phép hơn 27.000 học sinh lớp 9 thuộc 10 huyện, thị xã ngoại thành đi học trực tiếp, TP Hà Nội đã quyết định triển khai đợt tiêm chủng cho toàn bộ trẻ em từ 15 - 17 tuổi trong 3 ngày từ 23 - 25/11. Đây được coi là điều kiện tiên quyết để Hà Nội có thể đón học sinh đến trường trong thời gian sớm nhất.

Dường như cả ngành giáo dục và y tế Hà Nội đã phải chạy đua với thời gian để có thể hoàn thành tiêm chủng 304.140 liều vaccine Pfizer cho độ tuổi 15 - 17 như kế hoạch. Tuy nhiên, có thể thấy, dù thời gian khá gấp nhưng tất cả các bên liên quan đều khá thận trọng khi triển khai tiêm vaccine cho học sinh. Điều kiện tiên quyết để học sinh được tiêm là phải có sự đồng ý của chính phụ huynh học sinh trong phiếu kê khai thông tin với vai trò giám hộ.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm