Thứ Sáu, 19/04/2024 10:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Việt Nam mở rộng đối tượng nhập cảnh có hộ chiếu vắc xin; Quỹ bình ổn chi chưa ổn?; Người lao động tự mình rời khỏi hệ thống BHXH là thực trạng đáng lo ngại; Sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ góp phần hạ nhiệt “tín dụng đen”;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Việt Nam mở rộng đối tượng nhập cảnh có hộ chiếu vắc xin

Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc mở rộng đối tượng được nhập cảnh Việt Nam có mang hộ chiếu vắc xin, trong đó có người Việt định cư ở nước ngoài và thân nhân. Thông tin được đăng tải trên báo điện tử Vietnamnet.

Chính phủ đã "đồng ý về nguyên tắc mở rộng nhóm người được nhập cảnh Việt Nam có mang hộ chiếu vắc xi', trong đó có người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân về nước để thăm thân, tham quan, du lịch như được quy định tại nghị định 82 năm 2015 của Chính phủ". Theo nghị định này, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam sẽ được miễn thị thực nhập cảnh.

Hôm 8/11, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và trình Thủ tướng kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ quốc tế với các nước theo lộ trình từ nay đến quý 3/2022. Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân mà còn góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế trong trạng thái bình thường mới.

Quỹ bình ổn chi chưa ổn?

Những ngày qua, câu chuyện về giá xăng dầu đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của dư luận bởi nó ảnh hưởng sát sườn đến đời sống sản xuất, kinh doanh của hàng trăm nghìn doanh nghiêp, hàng chục triệu người dân Việt Nam. Báo Kinh tế & Đô thị đề cập qua bài viết có nhan đề “Quỹ bình ổn chi chưa ổn?”

Nội dung bài viết đề cập đến việc khi đúng vào lúc nhu cầu tiêu dùng giảm tối đa (nhiều tỉnh, thành phong tỏa, giãn cách xã hội do dịch Covid-19) thì liên Bộ quyết định xả Quỹ bình ổn, để đến khi giá xăng lập đỉnh lịch sử (kỳ điều hành 10/11) lúc bất ổn nhất của thị trường thì liên Bộ lại tuyên bố âm Quỹ bình ổn. Cụ thể, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc Quỹ bình ổn tại 15 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối lớn đang bị âm xấp xỉ 1.500 tỷ đồng do trích quỹ để giữ giá bán lẻ trong nước. Con số âm 1.500 tỷ đồng càng làm cho câu chuyện giá xăng dầu thêm tăng nhiệt.

Không thể phủ nhận giá xăng tăng là một trong những nhân tố gây ra lạm phát tăng. Điều này sẽ tác động gây khó khăn, tăng chi phí cho các doanh nghiệp, kéo theo sự tăng giá thành sản phẩm, đặc biệt là dẫn tới hệ quả tiêu cực đối với nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng xăng dầu là mặt hàng hết sức nhạy cảm, tác động rất lớn đến các vấn đề kinh tế - xã hội. Khi nó được điều tiết theo giá thị trường, dù có cao hay thấp nhưng minh bạch thì người dân, doanh nghiệp sẵn sàng đón nhận. Còn một khi duy trì Quỹ bình ổn mà lại thiếu minh bach, rõ ràng thì người dân, doanh nghiệp phản ứng là lẽ đương nhiên. Vì thế, việc bỏ hay giữ Quỹ bình ổn cần thiết được Chính phủ và bộ, ngành liên quan nghiên cứu, quyết định.

Người lao động tự mình rời khỏi hệ thống BHXH là thực trạng đáng lo ngại

Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Người lao động tự mình rời khỏi hệ thống BHXH là thực trạng đáng lo ngại.”

BHXH Việt Nam cho biết, hết tháng 10, cơ quan BHXH các cấp đã giải quyết cho khoảng 701.939 người hưởng chế độ này, tăng 5,45% so với cùng kỳ năm 2020. BHXH Việt Nam nhận định, nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu là do tác động của dịch bệnh COVID-19, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến nhiều lao động phải nghỉ việc. Đến nay, NLĐ đã nghỉ việc đủ 12 tháng nên làm thủ tục đề nghị hưởng BHXH một lần với mong muốn có một khoản tiền để trang trải cuộc sống hiện tại.

Theo BHXH Việt Nam, khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là của để dành quý giá của chính bản thân NLĐ, nó không mất đi mà ngược lại, được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng. Trong trường hợp do khó khăn trước mắt, NLĐ có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH, khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện. khi nhận BHXH một lần NLĐ sẽ không còn cơ hội được hưởng lương hưu, không có nguồn thu nhập ổn định hằng tháng để đảm bảo cho cuộc sống khi về già. Và dẫn đến các hệ lụy thiệt thòi khác như không được cấp thẻ BHYT miễn phí để hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT.

Sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ góp phần hạ nhiệt “tín dụng đen”

Báo CAND đăng tải bài viết có nhan đề “Sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ góp phần hạ nhiệt “tín dụng đen”.

Sau khi Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cùng Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân đưa vào vận hành, khai thác, đã có thông tin của gần 100 triệu công dân được quản lý tập trung, thống nhất; đồng thời thực hiện thu nhận, cấp căn cước công dân gắn chíp cho 60 triệu công dân cũng như cấp trên 45 triệu thẻ căn cước công dân. au một thời gian triển khai áp dụng, việc triển khai hiệu quả các ứng dụng phần mềm, tiện ích tích hợp trên thẻ căn cước công dân kết nối, xác thực với Cơ sở dữ dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt được kết quả tích cực.

Chính vì những hiệu quả ứng dụng như vậy, Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được lãnh đạo Ngân hàng nhà nước kỳ vọng sẽ phát huy tối đa hiệu trong việc xác thực khách hàng, giúp các tổ chức tín dụng giảm chi phí, hạ lãi suất, tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân thuộc nhóm dễ bị ảnh hưởng của “tín dụng đen” đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp như hiện nay.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm