Thứ tư, ngày 01/12/2021 - 08:14 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:16, Thứ 5, 11/11/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Đầu tư làm đường cao tốc vẫn sẽ là hướng đi chính của giao thông đường bộ nước ta trong những năm tới. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh và ngân sách khó khăn như hiện nay, lấy tiền làm đường cao tốc từ đâu là câu hỏi không dễ trả lời.

Cách nào huy động vốn làm đường cao tốc?

Theo báo Kinh tế và đô thị, kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy, để có nguồn lực làm đường cao tốc, Nhà nước sẽ giữ vai trò chủ đạo, vốn ngân sách là vốn mồi để kêu gọi nguồn vốn từ khu vực tư nhân tham gia đầu tư. Trong đó, Nhà nước phải đầu tư chính đối với các khâu quan trọng nhất và các phần không có khả năng thu hồi như: giải phóng mặt bằng, các dự án khó khăn, công trình kết hợp kinh tế với an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai. Nhiều chuyên gia cho rằng, để huy động vốn đầu tư làm cao tốc, Nhà nước cần phải có các cam kết rõ ràng với nhà đầu tư, kèm theo đó là các chính sách hấp dẫn, cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và tư nhân. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tư nhân yên tâm hơn khi quyết định đầu tư làm cao tốc.

Học online hổng kiến thức, các trường tổ chức dạy học trực tiếp thế nào?

Qua nửa đầu học kỳ I, cơ bản các tỉnh, thành đã chủ động, linh hoạt và nỗ lực triển khai tổ chức dạy học trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để  hoàn thành năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương tiếp tục phải đặt lên hàng đầu việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên.

Theo đó, các sở giáo dục và đào tạo cần tiếp tục xây dựng bộ tiêu chí an toàn trường học cho các nhà trường, bảo đảm đủ các điều kiện mới đưa học sinh đến trường. Riêng vấn đề kiểm tra, đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, các địa phương nghiên cứu kỹ Thông tư số 09 quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Với lớp 1, lớp 2, các trường cố gắng không kiểm tra, đánh giá trực tuyến, mà thực hiện bằng các hình thức khác phù hợp. Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GDĐT) sẽ có hướng dẫn cụ thể với tinh thần tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Nhà nước sẽ định giá sách giáo khoa

Trước ý kiến đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Hiện nay, sách giáo khoa không thuộc danh mục mặt hàng do Nhà nước định giá, bình ổn giá, mà thuộc danh mục mặt hàng do doanh nghiệp kê khai giá theo quy định của Luật Giá. Theo đó, các nhà xuất bản tự xây dựng, xác định giá và kê khai giá với cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá sách giáo khoa đã kê khai, cơ quan quản lý nhà nước không thẩm định, phê duyệt, không định giá sách giáo khoa. Bộ Tài chính cũng cho biết, trong thời gian chờ đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá, mặt hàng này vẫn được áp dụng biện pháp kê khai giá như hiện hành.

Phải chặn cơn bão giá xăng

Ngày 10/11, giá xăng đã đạt đỉnh kể từ tháng 7.2014 và cũng là đợt tăng giá xăng lần thứ 5 liên tiếp. Điều này tác động lớn đến kích cầu tiêu dùng nội địa khi hàng hoá, dịch vụ có xu hướng tăng theo giá xăng.

Theo tính toán của Bộ Công thương, tỷ trọng thuế, phí trong xăng dầu đang ở mức rất cao: 55-60% đối với mặt hàng xăng; 35-40% với mặt hàng dầu. Riêng thuế bảo vệ môi trường đã chiếm tới 32% với xăng và từ 11-20% đối với dầu. Trao đổi với báo Lao Động, nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh Quỹ Bình ổn giá xăng dầu tương đối cạn kiệt vì “xả” liên tục nhiều tháng qua, chỉ có thể sử dụng giải pháp giảm các loại thuế, như thuế nhập khẩu hoặc thuế về môi trường. Bởi khi doanh nghiệp rất khó khăn, giá xăng dầu tăng cao sẽ đẩy các chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, dẫn tới nguy cơ lạm phát.

 

BT
Thăm dò khán giả