(ANTV) - Báo Tuổi trẻ thông tin việc sẽ chỉ sử dụng ba ứng dụng gồm: PC-COVID, VN-eID và Sổ sức khỏe điện tử để phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Chỉ sử dụng ba ứng dụng phòng chống dịch COVID-19
Báo Tuổi trẻ: Đó là kết luận được đưa ra tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 8-11 quán triệt quy trình phối hợp ngành y tế, ngành công an xác minh thông tin công dân của người dân được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Lãnh đạo các bộ Y tế, Thông tin và truyền thông, Công an cũng đã thống nhất một số nội dung về dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư.
Lãnh đạo ba bộ đã cùng thống nhất chỉ sử dụng 3 ứng dụng để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 gồm: PC-COVID (do Ban chỉ đạo quốc gia xây dựng phục vụ phòng chống dịch COVID-19, VN-eID (ứng dụng phục vụ định danh người dân, xác thực người dân do Bộ Công an quản lý và Sổ sức khỏe điện tử (ứng dụng quản lý thông tin sức khỏe cá nhân, trong đó có dữ liệu về tiêm chủng do Bộ Y tế quản lý). Liên bộ cũng thống nhất việc yêu cầu các địa phương triển khai dùng chung một mã QR code. Người dân sẽ sử dụng mã QR code trên thẻ căn cước công dân, mã công dân.
Thích ứng an toàn với Covid -19
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, việc phòng, chống dịch Covid -19 và giải pháp để thực hiện hiệu quả việc chuyển hướng chiến lược từ “zero Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 cũng là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tới trong ngày làm việc 8/11 của QH.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hệ thống y tế cơ sở bộc lộ nhiều hạn chế Báo cáo của Chính phủ thẳng thắn nêu tồn tại, hại chế như dự báo chưa sát thực tiễn, chỉ đạo điều hành có lúc lúng túng, bị động, tổ chức thực hiện ở địa phương thiếu nhất quán, nhấtlà việc đi lại của người dân. Đặc biệt, hệ thống y tế bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng. Để ứng phó với đại dịch chưa có trong tiền lệ, các nước trên thế giới cũng như Việt Nam phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh giải pháp chống dịch cho phù hợp thực tế.
Các ĐB đề nghị đặc biệt quan tâm đến việc hỗ trợ toàn diện cho người lao động sau những tác động của dịch bệnh. "Đây là thời điểm người lao động là động lực tăng trưởng, bởi hỗ trợ người lao động cũng chính là đóng góp vào động lực tăng trưởng của đất nước. Động lực lớn nhất để người lao động quay trở lại nơi làm việc là khả năng tìm được công việc bằng hoặc tốt hơn công việc cũ trong môi trường an toàn".
Không để dịch lây lan trong trường học
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, chiều 8/11, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục
Theo thông tin, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở hầu hết các tỉnh, thành, ngành giáo dục đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi trạng thái hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa thực hiện kế hoạch năm học. Đồng thời tiếp tục thực hiện đổi mới và kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo.
Về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại các CSGD, đào tạo, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Y tế để ban hành hướng dẫn, các quy định và tiêu chí đảm bảo an toàn trường học. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để cập nhật, bổ sung nội dung cuốn sổ tay phòng, chống dịch phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Chặn đội vốn, lãng phí ngân sách từ vướng mắc mặt bằng
Báo Lao động: Sau khi trao đổi và tham khảo ý kiến nhiều địa phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ KHĐT) vừa chính thức trình Chính phủ Đề án thí điểm tách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB ra khỏi dự án đầu tư.
Theo thông tin, việc tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành một dự án riêng, độc lập và được thực hiện ngay tại thời điểm trước khi quyết định chủ trương đầu tư được nhìn nhận sẽ là giải pháp quan trọng khắc phục sự chậm trễ trong triển khai dự án, ngăn chặn nguy cơ đội vốn và tình trạng chậm tiến độ kéo dài nhiều năm sau thời hạn phải đưa vào vận hành vốn đang diễn ra trên khắp cả nước.
Theo Bộ KHĐT, việc xây dựng đề án này nhằm tạo cơ chế thí điểm không chỉ đối với việc tách công tác GPMB thành dự án độc lập mà còn bao gồm một số cơ chế bảo đảm việc thực hiện dự án GPMB được tách riêng, nhằm tạo điều kiện triển khai công tác GPMB ngay sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư đối với các dự án có phạm vi sử dụng đất rõ ràng, rút ngắn thời gian hoàn thiện dự án, giảm chi phí GPMB có thể phát sinh thêm sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, hạn chế việc điều chỉnh dự án.