(ANTV) - Xác định sống chung với Covid- 19, các DN Việt không chỉ chuẩn bị sẵn sàng kịch bản để sản xuất an toàn mà còn triển khai kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm thêm những ''cánh cửa mới'' bên cạnh mảng thế mạnh truyền thống.
Thêm những “cánh cửa mới” cho doanh nghiệp sau giãn cách
Theo các doanh nghiệp, với việc một số nước bắt đầu áp dụng "Hộ chiếu vaccine" khi xuất nhập cảnh thì đây cũng là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh phát triển, cung cấp các dịch vụ để phục vụ người dân. Tổng Giám đốc ABBANK Lê Hải nhận định:“Kinh doanh trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay khó khăn hơn nhiều so với điều kiện bình thường, khi phải vừa cân đối giữa hiệu quả kinh doanh cũng như sự phát triển của tổ chức với trách nhiệm hỗ trợ cộng đồng, chia sẻ gánh nặng cùng khách hàng”.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã xoay trục chiến lược phòng chống dịch bệnh theo hướng sống chung an toàn với Covid- 19. Khi các lệnh giãn cách xã hội dần được nới lỏng một cách thận trọng, cộng đồng DN đang bắt đầu làm quen với những đặc điểm mới của thị trường hình thành trong quá trình thích nghi với đại dịch.
Đề xuất lập 87 trạm thu phí xe vào nộI đô Hà NộI: Vội vàng, thiếu khả thi
Ngành Giao thông Hà Nội đang khởi động kế hoạch đề án thu phí ôtô vào nội đô, trong đó đơn vị tư vấn đề xuất lập 87 trạm thu phí, hoạt động từ 5h đến 21h hằng ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là ý tưởng cũ và đưa ra đề xuất nhiều lần. Trong khi giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu thì việc đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô là “vội vàng, thiếu hợp lý, thiếu tính khả thi”.
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (Trường Đại học Giao thông Vận tải) cho rằng, quy hoạch trước đây xác định đến năm 2020 đã phải có tàu điện, đường sắt đô thị để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Dù vậy, trong khoảng 5 năm trở lại đây tỉ lệ người dân đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng thậm chí còn giảm.
Theo ông Vũ Anh Tuấn, muốn hạn chế được xe cá nhân thì bắt buộc phải cung cấp vận tải công cộng đủ về năng lực, đáp ứng được chất lượng. Đây là một trong những nguyên tắc sống còn của một loại hình giao thông. Dịch vụ là thứ phải được cung cấp trước, sau đó mới kéo và đẩy dịch vụ bằng cách hạn chế giao thông cá nhân. Chừng nào chưa có hệ thống, hạ tầng giao thông công cộng thì chưa thể nói đến việc hạn chế giao thông cá nhân.
Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đi qua 5 đời bộ trưởng, nặng vốn, nặng lãi vay
Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tới nay, dự án đã trải qua 5 đời bộ trưởng GTVT, hiệu quả chưa thấy đâu nhưng đã nặng vốn, nặng cả lãi vay.
Với Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT đã nhiều lần báo cáo chỉ ra nguyên nhân và trách nhiệm các bên dẫn tới chậm tiến độ, đội vốn. Về chủ quan: Do thiết kế cơ sở sơ sài, chưa lường hết quy mô, tính chất, công năng… Về khách quan: Công tác giải phóng mặt bằng tại Hà Nội chậm nên không đáp ứng yêu cầu triển khai dự án; Quy định giữa Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều khác biệt, đặc biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, thủ tục…Dù chưa đưa vào khai thác thương mại, nhưng từ năm 2020, Bộ GTVT đã phải bố trí vốn để trả nợ gốc khoản vay 250 triệu USD của dự án này (khoản vay bổ sung do tăng vốn).
TP.HCM sẵn sàng mở cửa trường học
Cùng với việc bắt đầu đồng loạt tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho học sinh 12 - 17 tuổi, nhiều trường trên địa bàn TP.HCM đang chuẩn bị các phương án để mở cửa đón học sinh sau thời gian “nhường” cho công tác phòng chống dịch.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay mở lại trường học là việc rất lớn. Khi bắt đầu năm học, TP phải tính học kỳ 1 gần như trực tuyến, học kỳ 2 nếu điều kiện tốt thì học trực tiếp. “Nhưng nói vậy không phải cứ đến học kỳ 2 là mở ra học trực tiếp, mà chúng tôi phải liên tục yêu cầu Sở GD-ĐT chuẩn bị. Việc trở lại học phải đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên.
Do vậy, TP phải chuẩn bị kỹ quy trình an toàn, xử lý khi có tình huống dịch lây lan. TP sẽ sơ kết lại việc thí điểm mở lại trường học ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) để đánh giá mỗi tuần. Đồng thời giao cho Sở GD-ĐT và Sở Y tế đánh giá tình hình để tính toán đề xuất, sau đó UBND TP sẽ nghe và quyết định. Việc này rất khẩn trương nhưng phải chắc chắn, làm chặt chẽ”.