Thứ Ba, 19/03/2024 14:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Sai sót về thông tin tiêm chủng của người dân, chỉnh sửa như thế nào?; Nghịch lý giá thịt lợn bán lẻ; Giá cao vút, Việt Nam tiêu cả tỷ USD nhập phân bón; Cần chế tài quản lý quỹ đất sau di dời là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Sai sót về thông tin tiêm chủng của người dân, chỉnh sửa như thế nào?

Nhiều người dân phản ánh về thông tin tiêm chủng được cập nhật trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử của họ vẫn bị sai hoặc thiếu dù đã phản ánh trên Cổng tiêm chủng quốc gia.  Theo Bộ Thông tin và truyền thông, sau ngày 25.10, với các thông tin về tiêm vaccine vẫn còn sai sót, người dân cần phản ánh trực tiếp với cơ sở đã tiêm chủng.

Trước đây, khi triển khai tiêm, các nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 chỉ xác thực được số điện thoại của người đến tiêm thông qua mã OTP trên điện thoại. Với các trường thông tin khác, do chưa có cơ sở dữ liệu gốc để so sánh, đối soát nên chưa được xác thực, gây sai sót trong quá trình cán bộ y tế nhập liệu thủ công. Cơ quan chức năng khuyến cáo sau khi tiêm, trong thời gian chờ theo dõi phản ứng sau tiêm, người dân kiểm tra thông tin trên Sổ sức khỏe điện tử và đề nghị cơ sở tiêm kiểm tra lại trong trường hợp không có chứng nhận tiêm trên Sổ sức khỏe điện tử.

Nghịch lý giá thịt lợn bán lẻ

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trong cả nước, giá lợn xuất chuồng liên tục lao dốc. Điều đáng nói là, trong khi giá lợn hơi giảm sâu, thì giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ truyền thống và siêu thị vẫn cao.

Nghịch lý này không chỉ khiến các hộ chăn nuôi lao đao mà người tiêu dùng cũng bị thiệt thòi. Nhiều tiểu thương cho rằng do nguồn thịt phải lấy qua nhiều khâu trung gian nên giá bán ra cao. Hơn nữa ảnh hưởng của dịch Covid-19, khâu trung gian cũng có cớ để tăng giá vì phải cộng thêm chi phí trong vận chuyển, nhân công bốc vác và chi phí xét nghiệm để phòng, chống dịch. Để khắc phục những bất cập trên, theo các chuyên gia, cần tiếp tục sản xuất chăn nuôi lợn theo các chuỗi liên kết khép kín; phát huy vai trò của các doanh nghiệp, hiệp hội để cân đối, điều hòa sản xuất sát hơn với thị trường. Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông và bình ổn thị trường sản phẩm chăn nuôi.

Giá cao vút, Việt Nam tiêu cả tỷ USD nhập phân bón

Giá các loại phân bón trên thế giới tăng cao, dẫn đến nguồn ngoại tệ Việt Nam chi ra để nhập khẩu nhóm hàng này 9 tháng của năm 2021 đã trên 1 tỷ USD. Thông tin được đăng tải trên báo Đầu tư.

Lý giải thực trạng này, các chuyên gia cho rằng dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia đang tiếp tục gây khó khăn cho thị trường phân bón thế giới. Từ nửa cuối tháng 9 đến nay, nhiều nhà máy sản xuất amoniac tại châu Âu buộc phải tạm dừng hoạt động do giá thành sản xuất tăng cao vì thiếu khí đốt. Đà nhảy múa của giá phân bón còn đến từ việc thiếu nghiêm trọng nguyên liệu đầu vào, đứt gãy chuỗi logistics, nguồn cung khan hiếm. Giá phân bón tăng phi mã đã làm tăng chi phí sản xuất, làm nhiễu loạn thị trường phân bón và gây khó khăn cho các hộ nông dân. Mặc dù cơ quan chức năng khẳng định sản xuất phân bón trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu, nhưng nhập khẩu phân bón từ đầu năm đến nay vẫn tăng chóng mặt.

Cần chế tài quản lý quỹ đất sau di dời

Trước thực trạng chậm di dời trụ sở bộ, ngành ra khỏi khu vực nội đô, theo báo Kinh tế và đô thị tới đây, trong điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Hà Nội sẽ có định hướng rõ hơn về vấn đề này.

Mặc dù đến nay đã có 9 bộ, ngành hoàn thành việc đầu tư xây dựng và chuyển về làm việc tại trụ sở mới song nhiều bộ tiếp tục sử dụng trụ sở cũ. Hầu như chưa có bộ nào thực hiện việc bàn giao cho thành phố Hà Nội khai thác, sử dụng. Theo các chuyên gia, một số bộ, ngành đã di dời đều lấy đất để làm cơ sở 2 nhưng vẫn giữ trụ sỡ cũ vì còn thời hạn giao đất theo Luật Đất đai. Do đó, Hà Nội rất cần một cơ chế đặc thù để có thể sớm thu hồi đất sau khi các đơn vị di dời để thực hiện theo đúng chủ trương của Thủ tướng. Đồng thời, Chính phủ cũng cần có giải pháp cân đối ngân sách cho các bộ, ngành nhằm để có đủ nguồn lực sớm xây dựng trụ sở mới.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm