(ANTV) - Nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh khiến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh xăng dầu gặp rất nhiều khó khăn. Phản ánh thực trạng này, báo Nhân dân cho rằng, nếu tình trạng này không sớm được khắc phục, các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, dừng sản xuất.
Sản xuất, kinh doanh xăng dầu đình trệ vì Covid-19
Sau một thời gian ngắn hạ công suất về 90%, đến nay Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiếp tục “ép” công suất xuống 80%. Đây là sự kiện hy hữu và là lần đầu tiên trong lịch sử nhà máy phải đối diện tình trạng thị trường tiêu thụ gần như bị “đóng băng”. Nếu các tỉnh, thành phố phía Nam tiếp tục giãn cách kéo dài, doanh nghiệp có nguy cơ đối diện với tổn thất hàng nghìn tỷ đồng mỗi tháng.
Bên cạnh đó, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cũng đang bị giảm sản lượng tiêu thụ. Theo các chuyên gia, các cơ quan chức năng cần sớm có các giải pháp bình ổn thị trường, đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ trong nước, đồng thời nới dần giãn cách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh ổn định, phát triển.
Du lịch cần gì để hồi phục sau “chết lâm sàng”?
Gần 2 năm dịch Covid-19 hoành hành, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoặc phải rút khỏi thị trường. Trong bối cảnh các địa phương dần nới lỏng giãn cách, độ phủ vaccine ngày càng tăng, ngành du lịch cần có kế hoạch để sẵn sàng hoạt động trở lại.
Hiện có khoảng 35% lượng doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh, trong khi chỉ còn khoảng 2.100 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành trên toàn quốc. Trao đổi với báo Giao thông, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch cho rằng, cùng với đẩy mạnh tiêm vaccine và thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn, phòng, chống dịch bệnh, chúng ta cần có những bước đi thăm dò, thí điểm - như hiện nay đang chuẩn bị mở cửa thí điểm Phú Quốc đón khách quốc tế.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý Nhà nước, các điểm đến, doanh nghiệp cần liên kết, đổi mới trong định hướng, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu do tác động của đại dịch; đẩy mạnh áp dụng công nghệ, chuyển đổi số trong các hoạt động du lịch; đồng thời chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cho giai đoạn phục hồi, phát triển tương lai.
Nông dân xuống giống, giá vật tư nông nghiệp lại tăng cao
Trong khi chi phí đầu vào tăng, thì giá bán lúa lại liên tục giảm. Không chỉ vậy, giá vật tư nông nghiệp liên tục tăng, đã tạo thêm gánh nặng cho người nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, vốn đang khổ sở vì dịch COVID-19.
Do chi phí vận chuyển và giá nguyên liệu đầu vào tăng đã khiến các doanh nghiệp sản xuất vật tư nông nghiệp phải tăng giá bán sản phẩm. Riêng mặt hàng phân bón đã tăng khoảng 40% so với vụ lúa đông xuân năm nay.
Theo các chuyên gia, nếu muốn kiềm được mức giá vật tư nông nghiệp, cơ quan chức năng cần xem xét không cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước tiếp tục xuất khẩu, mà chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Bởi thực tế qua 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đã xuất khẩu số lượng không nhỏ. Đến khi nông dân trong nước cần sử dụng thì lại thiếu nguồn cung, từ đó đẩy giá phân bón tăng mạnh.
Doanh nghiệp "tìm đường" trở lại : Hoạt động để không mất thị trường
Cần giải pháp để có thể trở lại sản xuất - kinh doanh đang là ưu tiên hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp ở TP HCM. Về vấn đề này, báo Người lao động đánh giá đây cũng là cách để doanh nghiệp không bị mất thị trường.
Theo các chuyên gia, sau những khó khăn do dịch bệnh, do đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy trong hoạt động kinh doanh, việc doanh nghiệp chuẩn bị để sớm quay trở lại là cần thiết để không bỏ lỡ cơ hội và thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài. Điều kiện để khôi phục kinh tế và hoạt động của doanh nghiệp là phủ trên 90% mũi 1 vắc-xin, phải có thuốc hỗ trợ điều trị và người dân phải tuân thủ nguyên tắc 5K.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần có chính sách, lộ trình về phục hồi, mở cửa trở lại để doanh nghiệp có sự chuẩn bị. Khi dịch được kiểm soát và qua đi sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp.