(ANTV) - Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 7 tháng năm 2021 đạt 4,88 tỉ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Và với những điều kiện như hiện nay, các chuyên gia nhận định: Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể cán mốc 9 tỉ đô la Mỹ trong năm 2021. Ghi nhận của báo Lao động.
Lao động - Xuất khẩu thuỷ sản sẽ cán mốc 9 tỉ USD năm 2021
"Điểm sáng" trong các mặt hàng thủy sản XK của Việt Nam sang thị trường các nước là tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc... trong đó, riêng xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm nay ước đạt 458,7 nghìn tấn, trị giá 931 triệu đô la Mỹ, tăng 13,54% về lượng và 17,94% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Nhiều chuyên gia nhận định, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số thị trường lớn sụt giảm, ngành thủy sản thiếu nhân lực lao động và khó thu mua nguyên liệu, nhưng việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do FTA đã tạo nên một thị trường lớn hơn cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Ngay trong tháng 8/2021, xuất khẩu cá tra sang Mỹ và một số những thị trường nhỏ đang hồi phục rất mạnh mẽ, một số thị trường đạt mức tăng trưởng từ 100 đến 145%. Và với đà tăng trưởng hiện nay tại của các thị trường, khả năng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2021 có thể đạt 9 tỉ đô la Mỹ, nếu dịch COVID-19 được kiểm soát sớm và hệ thống logistics hoạt động bình thường trở lại.
Kinh tế và đô thị - Cấp bách gỡ khó tiêu thụ lúa gạo
Trong khi xuất khẩu thủy sản đang có những tín hiệu phục hồi tích cực, thi ngược lại, mặt hàng lúa gạo đang tồn kho khá nhiều tại các tỉnh phía Nam do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ghi nhận vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị có bài “Cấp bách gỡ khó tiêu thụ lúa gạo”
Theo đó, tại nhiều tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, việc thu hoạch lúa tại nhiều địa phương đang gặp khó khăn bởi thiếu nguồn nhân lực thu hoạch, không những thế, việc thu mua cũng như vận chuyển của các thương lại cũng bị ảnh hưởng do áp dụng chỉ thị 16 tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Điều này dẫn tới hệ quả là tình trạng ùn ứ lúa tươi chưa được xử lý, làm giảm chất lượng gạo. Các thương nhân thiếu hụt nguồn nguyên liệu chế biến gạo thành phẩm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký kết trước đó.
Trước thực trạng này, Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo tập trung tháo gỡ 3 khía cạnh vướng mắc hiện tại về sản xuất – lưu thông – xuất khẩu. Cụ thể, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải làm việc với hệ thống cảng, các địa phương để tháo gỡ ách tắc trong khâu giao nhận hàng hóa; tạo chính sách “luồng xanh” trong lưu thông lúa gạo đường thủy nội địa theo hai cung đường “Cánh đồng về nhà máy, nhà máy đến các cảng logistics”. Đồng thời, yêu cầu các hãng tàu, các doanh nghiệp logistic phải công khai, minh bạch và có sự điều chỉnh về giá cước vận chuyển ở mức hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
CAND – Vận tải hàng hóa phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch
Cũng để gỡ khó cho tiêu thụ lúa gạo tại các tỉnh khu vực phía Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị các bộ ban ngành phối hợp triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ.
Ghi nhận vấn đề này, báo CAND có bài “ Vận tải hàng hóa phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, đặc thù của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đó là phải sử dụng ghe, thuyền gia dụng để vận chuyển lúa từ ruộng, đồng, song hiện các loại phương tiện này không thể di chuyển từ vùng này sang vùng khác.
Về vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các sở giao thông vận tải khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để thống nhất phương án, giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, tạo điều kiện cho người dân ra đồng lao động, vận chuyển máy móc, cũng như cho phép ghe, thuyền dân sinh , thuyền gia dụng được lưu thông vào các tuyến kênh, mương, hệ thống thủy lợi nội đồng để thu gom lúa gạo.