Thứ Sáu, 29/03/2024 20:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Hơn 900 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, lao động mất việc; Thiếu nhân lực thu gom rác thải của F1, F0 tại nhà; Cụm bài về năm học mới theo khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Hơn 900 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, lao động mất việc

UBND TP.HCM vừa duyệt gói hỗ trợ đợt hai với tổng kinh phí 905 tỷ đồng giúp người nghèo, người lao động mất việc do Covid-19, chi trả trong vòng 5 ngày. Ghi nhận của báo điện tử Vn Express

Theo đó, gói hỗ trợ đợt 2 sẽ trao cho 3 nhóm, gồm 344.000 lao động tự do mỗi người nhận 1,5 triệu đồng, tổng kinh phí 501 tỷ đồng. Nhóm thứ hai là 90.500 hộ nghèo, cận nghèo nhận 1,5 triệu đồng mỗi hộ, tổng kinh phí 150 tỷ đồng. Nhóm thứ ba là 170.000 lao động nghèo, khó khăn ở nhà trọ, trong khu cách ly được hỗ trợ 1,5 triệu mỗi người, tổng số tiền 254 tỷ đồng.

Như vậy, tổng kinh phí chi trả lần thứ hai được duyệt nhiều hơn khoảng 140 tỷ đồng so với đề xuất trước đó do tăng tiền hỗ trợ từ một triệu đồng lên 1,5 triệu đồng với nhóm thứ hai và ba. Và UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các địa phương triển khai cho các phường, xã , ấp, khu phố... phải đến từng nhà trọ, nhà dân để trao tiền hỗ trợ. Việc trao tiền phải thực hiện từ hôm nay đến hết ngày 10/8, không được chậm trễ.

Thiếu nhân lực thu gom rác thải của F1, F0 tại nhà

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 280 khu cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến, phát sinh gần 80 tấn chất thải y tế cần thu gom, xử lý mỗi ngày. Bên cạnh đó, TP.HCM đang triển khai thí điểm cách ly y tế đối với các trường hợp F0, F1 tại nhà nên lượng rác thải y tế có yếu tố dịch tễ thải ra mỗi ngày rất lớn. Và hiện đang thiếu nhân lực để thực hiện việc thu gom rác thải y tế.

Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Thiếu nhân lực thu gom rác thải của F1, F0 tại nhà”, theo đó, hiện thành phố Hồ Chí Minh có 5 đơn vị thu gom xử lý chất thải phát sinh do dịch Covid-19, trong đó, có 1 đơn vị chủ lực, và 4 đơn vị huy động thêm, với tổng công suất xử lý vào khoảng 160 tấn/ngày.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn chính là việc thu gom rác thải từ các trường hợp F0, F1 cách ly y tế tại nhà. Đại diện nhiều phường tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết, phường đang thiếu nhân lực để thực hiện việc này. Trong khi đó, đại diện đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ này cũng đang phải tập trung thu gom rác thải tại các  khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, nên nhân lực không đủ để thực hiện. Và nếu không được xử lý kịp thời, rác thải phát sinh của những trường hợp cách ly tại nhà có thể là nguồn lây nhiễm rất lớn cho cộng đồng.

Cụm bài về năm học mới theo khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Sau khi Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành khung thời gian năm học mới, nhiều ý kiến cho rằng việc bộ để học sinh đi học như khung cũ của những năm trước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang phức tạp là chưa phù hợp thực tế, đã và đang có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này.

Báo Kinh tế và đô thị có bài “Lên dây cót cho năm học mới”, theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021. Thời gian tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2021. Thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022. Ghi nhận tại Hà Nội, một số trường đã lên phương án cho năm học mới, trong đó, sẵn sàng phương án dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Ở một góc độ khác, báo Tuổi trẻ cũng đã ghi nhận ý kiến của nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh, nhiều ý kiến cho rằng kế hoạch này không khả thi, vì với nhiều địa phương đang có dịch và đang giãn cách xã hội như thành phố Hồ Chí Minh, hay Khánh Hòa,… sau khi hết giãn cách, các trường học sẽ chỉ có 2 tuần để chuẩn bị cho khai giảng theo khung kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, và khoảng thời gian này là không đủ. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng đang cho con về quê tránh dịch, nếu áp dụng khung thời gian này, sẽ không kịp và gây ra nhiều bất tiện.

Cùng với đó, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại và đề nghị nên lùi thời gian năm học mới.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm