Thứ Bảy, 04/05/2024 23:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thời gian qua, tình trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá đã khiến hàng hóa xuất khẩu bị ách tắc. Trả lời báo Lao động, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tự cung ứng vỏ container và xây dựng được đội tàu vận tải biển mạnh.

Ách tắc xuất khẩu: Giải “cơn khát” thiếu vỏ container

Thời gian qua, tình trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá đã khiến hàng hóa xuất khẩu bị ách tắc. Trả lời báo Lao động, nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tự cung ứng vỏ container và xây dựng được đội tàu vận tải biển mạnh.

Nếu tháng 11.2020, cước tàu đi Mỹ khoảng 3.600 USD/container, thì hiện đã chạm ngưỡng 11.500 USD/container. Nguyên nhân mức cước tàu biển tăng cao đột biến do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ bốc dỡ hàng, lịch trình vận chuyển, lưu thông… Trong khi đó, việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào các tàu vận chuyển container của quốc tế.

Theo các chuyên gia,  Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để sản xuất vỏ container, cũng có đủ sức để có được đội tàu biển vận tải hiện đại, đủ năng lực chở hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, Chính phủ phải có chỉ thị và chỉ định doanh nghiệp nào làm việc này cho hiệu quả, chứ đừng đổ vốn vào những doanh nghiệp như VINALINE  hay VINASINE.

Hàng không, lữ hành ngóng quy trình chuẩn đón khách ngoại

Các doanh nghiệp hàng không, lữ hành mong có một quy trình chuẩn vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa không lỡ cơ hội đón “sóng” du lịch quốc tế. Thực trạng được phản ánh trên báo Giao thông.

Theo đại diện các doanh nghiệp lữ hành, nếu triển khai nhanh để kịp đón khách trong cao điểm hè tới sẽ gỡ khó rất nhiều cho các doanh nghiệp hàng không, du lịch vốn đã kiệt quệ tài lực sau một thời gian dài chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng để không xảy ra các rủi ro trong việc phòng chống dịch. Phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã chuẩn bị phương án, xúc tiến sản phẩm du lịch dưới hình thức trực tuyến. Để đảm bảo an toàn, sẽ dựa vào hộ chiếu vaccine, kết hợp với công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K, phối hợp với địa phương trong việc nghiên cứu chọn địa điểm thích hợp để đón khách quốc tế.

Gian nan tự chủ tài chính bệnh viện

Số lượng bệnh nhân giảm trầm trọng, thu nhập của cán bộ, nhân viên bị ảnh hưởng là thực tế tại nhiều cơ sở y tế thực hiện tự chủ tài chính trong hơn một năm qua. Thực trạng này được phản ánh trên báo Đầu tư.

Tại nhiều bệnh viện tuyến trung ương lượng bệnh nhân giảm 50-70% so với trước khi dịch bùng phát, doanh thu giảm trầm trọng. Khi bệnh nhân giảm, nguồn thu giảm, Bệnh viện lại tự chủ tài chính, nên thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế cũng giảm theo.

Theo đại diện một số bệnh viện, để các bệnh viện phát huy việc tự chủ tài chính cần phải rành mạch giữa hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người dân.

Ngoài ra, các văn bản hướng dẫn về thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp y tế công lập cần sớm được sửa đổi theo hướng phát huy quyền tự chủ toàn diện. Đồng thời, cần trao quyền cho bệnh viện về công tác nhân sự, tăng mức phân cấp đối với các dự án đầu tư, mua sắm để đáp ứng nhu cầu, đảm bảo thời gian, cũng như quyết định đầu tư có hiệu quả hơn.

Hà Nội thúc đẩy triển khai đấu thầu qua mạng

Để tăng tính minh bạch hiệu quả, tạo sự cạnh tranh công bằng cho tất cả các đơn vị, Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nghiên cứu, tuân thủ thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đấu thầu và thúc đẩy triển khai đấu thầu qua mạng.

Thông tin về đấu thầu được quản lý đầy đủ, thống nhất trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và được công nhận giá trị pháp lý. Theo thống kê của Cục Quản lý đấu thầu, thời gian lựa chọn nhà thầu qua mạng  so với đấu thầu truyền thống tiết kiệm trung bình 6 ngày/gói thầu.

Quy đổi theo chi phí tiền lương/ngày công, năm 2020 ước tính tiết kiệm khoảng trên 500 tỷ đồng. Đấu thầu qua mạng đã trở thành công cụ hữu hiệu để loại bỏ các hành vi tiêu cực trước đây như tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, thông thầu, tham nhũng, lợi ích nhóm..., mang lại lợi ích thiết thực đối với doanh nghiệp và cộng đồng.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm