Thứ Năm, 25/04/2024 08:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Gần ngày diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa 15 và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại ráo riết thực hiện các âm mưu, hoạt động chống phá. Ghi nhận vấn đề này, báo CAND có bài  “ Lật tẩy thủ đoạn phá rối bầu cử”.

1. Lật tẩy thủ đoạn phá rối bầu cử

Báo CAND: Bài viết cho biết,  các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, chống phá cuộc bầu cử, đưa ra luận điệu cho rằng cuộc bầu cử này chỉ là hình thức, người dân không có vai trò gì; từ đó quy kết Việt Nam không có dân cử, dân bầu,…Bên cạnh đó, kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử; tán phát cái gọi là “thư ngỏ”, “kiến nghị”,…nhằm tuyên truyền luận điệu kêu gọi thay đổi cơ chế, chính sách, quy định về bầu cử.

Những luận điệu trên tuy không mới, nhưng lại được che đậy dưới thủ đoạn hết sức tinh vi. Đồng thời đây là những luận điệu xuyên tạc hoàn toàn bản chất cuộc bầu cử. Tại Việt Nam, Hiến pháp và Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp quy định: “Cử tri bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín”. Những quy định của pháp luật bầu cử ở Việt Nam thể hiện một cách nhất quán nhận thức về các nguyên tắc bầu cử để đảm bảo ý chí của nhân dân, phù hợp với xu hướng tiến bộ xã hội.

2. Người dân chủ quan, không thực hiện “5K”

Báo Lao Động: Dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Không ít người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là phòng chống dịch ở nơi công cộng. Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Người dân chủ quan, không thực hiện “5K”

Bài báo cho biết, tại một số điểm công cộng của thủ đô Hà Nội, tình hình chấp hành việc đeo khẩu trang vẫn chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Nhiều người dân còn lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang hay đeo khẩu trang không đúng cách. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xử phạt các cá nhân vi phạm các quy định về phòng dịch để răn đe, từ đó thực hiện một cách hiệu quả việc phòng dịch nơi công cộng.

PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho biết: tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam vẫn chưa lúc nào hết nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Ngành y tế cũng chưa "hạ cấp" việc thực hiện các biện pháp theo khuyến cáo 5K để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nếu người dân chủ quan, bỏ qua các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay... chẳng may có một ca bệnh nhập cảnh trái phép từ nước ngoài, hoặc bỏ lọt một ca bệnh nhập cảnh thì nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng là cực kỳ lớn.

3. Siết tín dụng BĐS để cắt cơn sốt nóng

Báo Kinh tế và Đô thị: Tại một số địa phương hiện nay, xuất hiện tình trạng giá bất động sản tăng cao đột ngột , khiến nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng “bong bóng” trong năm 2021. Nhiều chuyên gia nhận định, một trong những nguyên nhân của tình trạng này chính là nguồn vốn từ các ngân hàng đổ vào bất động sản rất lớn.

Ghi nhận vấn đề này, báo Kinh tế và đô thị có bài “Siết tín dụng bất động sản để cắt cơn sốt nóng”, bài viết cho biết, sau Tết, giá đất tại nhiều địa phương sôi sục, trung bình tăng 10% sau một tháng, cá biệt, có nơi tăng 2 - 3 lần/tháng. Một số chuyên gia bất động sản nhận định, việc hàng loạt ngân hàng tung ra các chương trình khuyến mại cho vay mua nhà, hay sửa chữa nhà ở với gói lãi suất thấp, hoặc  với mức vay ưu đãi, tỷ lệ vay lên tới 70% tổng giá trị nhà, đất ở theo hợp đồng  là một nguyên nhân của tình trạng trên.

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo, với dòng tiền đổ vào kênh bất động sản quá lớn, bên  cạnh việc bất động sản tăng giá, nhiều nơi sốt ảo, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nợ xấu. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước phải siết tín dụng vào lĩnh vực này. Giải pháp cụ thể được đưa ra đó là, giảm tỉ lệ cho vay mua nhà, mua đất từ 70% giá trị xuống 50% hay thậm chí thấp hơn nữa.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm