Thứ Sáu, 19/04/2024 11:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thị trường bất động sản “bấn loạn” Nhà đầu tư coi chừng “bị kẹt”; Đường sắt đánh thức thế mạnh vận tải siêu trường, siêu trọng; Hợp thức hóa mua bán tạng bằng nhiều mánh khóe tinh vi; Hàng không Việt vẫn trong thế lỗ nặng là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Thị trường bất động sản “bấn loạn” Nhà đầu tư coi chừng “bị kẹt”.

Sự chênh lệch cung – cầu, chính quyền các tỉnh, TP đẩy mạnh đầu tư dự án hạ tầng đô thị đã tạo điều kiện cho nhà đầu tư đổ dồn vào kênh bất động sản ngày càng nhiều. Điều này, khiến cho thị trường BĐS từ Bắc vào Nam sau Tết Nguyên đán Tân Sửu liên tục tăng giá.

Đơn cử, chỉ trong vòng một tuần sau khi có thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất Đông Anh đã tăng gấp đôi, lên 50 - 60 triệu đồng/m².  Trong khi đó, tại thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, giá đất trung bình 60 - 70 triệu đồng/m2 nhảy vọt lên 100 - 140 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, cơn sốt giá đất trải dài khắp 3 miền đất nước đã và đang ảnh hưởng đến nền kinh tế, về lâu dài tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân. Nếu giá đất cứ tiếp tục tăng cao thì cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều gặp khó. Các địa phương có dự án lớn của quốc gia sẽ càng phải tốn kém hơn khi đền bù, giải phóng mặt bằng…Còn người mua ở thực, khó khăn để chạm tới giấc mơ an cư. Nhưng mọi thứ sẽ tệ hại hơn nữa nếu bong bóng vỡ.

Đường sắt đánh thức thế mạnh vận tải siêu trường, siêu trọng.

Đường sắt Việt Nam được ví như "người khổng lồ" trong lĩnh vực vận tải đang ngủ quên. Với Quy hoạch đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành đường sắt đang kỳ vọng tìm lại những lợi thế vận tải siêu trường, siêu trọng bị lãng quên nhiều năm trong cuộc cạnh tranh với đường không, đường bộ.

Theo quy hoạch, ngoài đường sắt tốc độ cao, ngành giao thông sẽ đầu tư xây mới 7 tuyến đường sắt kết nối giữa các khu công nghiệp với các cảng biển nhằm nâng cao hiệu quả vận tải của đường sắt. Ngành đường sắt cũng hướng đến mục vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách vào năm 2050. Để đạt được kế hoạch này, dự kiến sẽ cần trên 665.000 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, để đảm bảo mục tiêu đề ra thì cần lựa chọn những công trình chủ yếu, cấp thiết để đầu tư. Ngoài ra, nhà nước phải đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt rồi mới kêu gọi xã hội hoá khai thác thì mới hiệu quả.

Hợp thức hóa mua bán tạng bằng nhiều mánh khóe tinh vi.

Nguồn hiến tạng quá ít so với các trường hợp cần ghép tạng nên dẫn đến tình trạng buôn bán tạng trong hiến và ghép tạng tại Việt Nam. Phản ánh thực trạng này, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài “ Hợp thức hóa mua bán tạng bằng nhiều mánh khóe tinh vi”.

Mới đây Trung tâm ghép tạng của Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM phát hiện có đến hai, ba trường hợp giả mạo giấy tờ chứng minh là người thân để cho thận nhưng thực chất là mua bán. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì không loại trừ nhiều trường hợp qua mặt trót lọt. Bên cạnh đó, thực tế thời gian qua có nhiều đối tượng cò mua bán thận đã bị phát hiện và xử lý nhưng vẫn chưa “khui” tới tận gốc đường dây tiếp tay cho cò mua bán thận, không loại trừ là người trong ngành y tế. Theo GS-TS Trần Ngọc Sinh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Ghép tạng Việt Nam, để chấm dứt tình trạng mua bán tạng cần có hệ thống pháp luật chặt chẽ và chế tài kèm theo thật nặng mới đủ tính răn đe. Bên cạnh đó cần xúc tiến phần mềm điều hành đăng ký và điều phối mô tạng, bộ phận cơ thể người, có thông tin tra cứu rõ ràng, minh bạch.

Hàng không Việt vẫn trong thế lỗ nặng.

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid 19. Theo Hiệp hội này, từ nay đến cuối năm 2021, các doanh nghiệp hàng không Việt vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiện thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu là vận chuyển hành khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế đã giảm tới gần 99% so với cùng kỳ năm 2019.  Dự báo năm 2021,  doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu và lỗ trên 15 nghìn tỉ đồng. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không đã đề xuất một số chính sách và giải pháp với các cơ quan chức năng như: mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp hàng không, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay xuống mức 900 -1000 đồng/ lít, gia hạn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu các thiết bị, vật tư đặc thù của ngành.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm