(ANTV) - Ùn tắc giao thông luôn là một vấn đề nhức nhối hiện nay tại các đô thị lớn, đặc biệt là thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ước tính ùn tắc giao thông gây thiệt hại 2,5 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Đâu là nguyên nhân của tình trạng này? Ghi nhận vấn đề này, báo Lao động có bài “Giao thông hỗn loạn, tê liệt vì thiếu đồng bộ tại Hà Nội và TP.HCM:Vẫn xây dựng, mở rộng, cắt xén kiểu chắp vá”.
1. “Giao thông hỗn loạn, tê liệt vì thiếu đồng bộ tại Hà Nội và TP.HCM: Vẫn xây dựng, mở rộng, cắt xén kiểu chắp vá”
Báo Lao động: Bài báo cho biết, nhiều chuyên gia giao thông nhận định, dù đã có nhiều giải pháp, thế nhưng ùn tắc giao thông tại nhiều đô thị lớn vẫn không mấy khả quan, bên cạnh việc có mật độ dân cư đông, thì nguyên nhân chính do không đồng bộ và xây dựng hạ tầng chưa hợp lý, khoa học giữa các phương thức giao thông với nhau chứ không thể làm đại trà lấy thành tích không hiệu quả như hiện nay.
Dẫn chứng nhiều giải pháp như việc xây dựng những cầu vượt, cầu trên cao, tuy đã có hiệu quả nhất định, nhưng khi triển khai chúng ta vẫn tính toán chưa hợp lý, khiến hạ tầng không đáp ứng và theo kịp sự phát triển của phương tiện. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải nhìn thẳng vào sự thật là quy hoạch, thiết kế tổ chức giao thông không hợp lý, và không nên đổ lỗi cho ý thức của người tham gia giao thông dẫn tới ùn tắc.
2. Xuất khẩu nông sản
Báo Kinh tế & Đô thị: Trong bối cảnh thiên tai và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp vẫn đặt mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 41 tỷ đô la Mỹ. Đến thời điểm hiện tại, mục tiêu này đã gần đạt được, điều này chứng tỏ nhiều chuyển biến trong nền nông nghiệp nước ta. Ghi nhận của báo Kinh tế và đô thị.
Nhiều năm trở lại đây, trong những giai đoạn khó khăn, nông nghiệp Việt Nam vẫn phát huy hiệu quả vai trò của mình, như một trong các trụ cột chính của nền kinh tế. 10 tháng năm 2020, tổng giá trị xuất khẩu nông sản cả nước đạt 33,56 tỷ đô la Mỹ, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, đến nay, Việt Nam đã có 6 nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu hơn 2 tỷ đô la Mỹ.
Có được kết quả này, phải khẳng định rằng chất lượng nông sản Việt Nam đang ngày càng tốt hơn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của thị trường thế giới, cùng với đó, là việc nắm bắt tốt các cơ hội trong bối cảnh hội nhập và tham gia các hiệp định thương mại quốc tế. Và không chỉ dừng lại ở đó, đã và đang có nhiều giải pháp về chính sách được ngành nông nghiệp thực hiện một cách hiệu quả.
3. Chỉnh sửa sgk tiếng việt 1 bộ cánh diều: làm cho có, đối phó dư luận?
Báo Tuổi trẻ online: “Chỉnh sửa sgk tiếng việt 1 bộ cánh diều: làm cho có, đối phó dư luận?” là tiêu đề một bài viết trên báo tuổi trẻ online, ghi nhận băn khoăn từ nhiều phụ huynh, người dân và các chuyên gia sau khi tiếp nhận cuốn sách giáo khoa tiếng việt đã được nhà xuất bản đh sư phạm tp hồ chí minh chỉnh.
Ghi nhận ý kiến của nhiều giáo viên lớp 1 tại nhiều địa phương trên cả nước, nhiều ý kiến đều cho rằng, vẫn tồn tại nhiều nội dung không phù hợp, khó hiểu và đơn vị chỉnh sửa chỉ là làm sơ sài cho có, đối phó dư luận, chứ chưa thực sự tập trung nghiên cứu, sửa lại sách giáo khoa một cách hiệu quả, đúng với tinh thần và những yêu cầu của sách giáo khoa.
Ở một góc độ khác, có ý kiến nhận định, muốn dùng lại bộ sách giáo khoa này, cần biên soạn lại, chứ không chỉ là sửa một cách chắp vá, bởi những sai sót trong sách không thể coi là "sạn" mà là những lỗi sai cơ bản cả về phương pháp biên soạn, ngữ liệu, tri thức về ngôn ngữ học, về mục đích dạy tiếng việt.