Chủ nhật, ngày 26/09/2021 - 08:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:05, Thứ 2, 09/11/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Phòng chống dịch COVID -19: Bịt ngay những kẽ hở "chết người"; Quyết liệt ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép; Đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề: Thêm “giấy phép con” không cần thiết; Thách thức kết nối mạng đường sắt đô thị...là một số tin tức nổi bật trên báo ngày 9/11.

Phòng chống dịch COVID-19: Bịt ngay những kẽ hở "chết người"

Hơn 2 tháng Việt Nam không ghi nhận các ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nay nguy cơ phát tán dịch bệnh COVID-19 từ nguồn nhập cảnh đang hết sức báo động.
 
Trao đổi với Lao Động, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định: "Đối với những người nhập cảnh chúng ta có thể chủ động theo dõi được được vì có địa chỉ, có thông tin đã được khai báo từ trước. Tuy nhiên, hiện nay, nhập cảnh chủ yếu là nguy cơ chính có thể lây nhiễm ra cộng đồng. Việc thắt chặt kiểm soát phòng chống COVID-19 từ nguồn nhập cảnh cần được báo động hơn bao giờ hết". 
 
Theo PGS Nguyễn Huy Nga, trước hết, việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi sức khỏe người nhập cảnh, các đơn vị cần phải tuân thủ hết sức nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19.
 
Quyết liệt ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép
 
Xác định nhập cảnh và xuất cảnh trái phép là mối nguy hại khôn lường đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, lực lượng công an các địa phương tích cực đấu tranh xử lý vấn nạn này.
 
Trong giai đoạn bùng phát dịch Covid-19, có nhiều người Việt Nam đi làm thuê ở các nước lân cận tìm mọi cách trở về trốn dịch. Việt Nam lại là quốc gia có đường biên giới dài, tiếp giáp ba nước Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia có dân số đông nên rất khó kiểm soát việc nhập cảnh trái phép qua các đường tiểu ngạch, đường sông, đường rừng ở các tỉnh biên giới để vào nước ta.
 
Ðứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng nếu không ngăn chặn kịp thời những "dòng người" di cư bất hợp pháp, Bộ Công an mở đợt cao điểm tiến công trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.
 
Đề xuất lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề: Thêm “giấy phép con” không cần thiết
 
Nhiều ý kiến cho rằng, việc yêu cầu người có giấy phép lái xe (GPLX) phải có thêm chứng chỉ hành nghề mới được lái xe  kinh doanh vận tải là đòi hỏi không cần thiết và theo kiểu “hành” lái xe.
 
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông cho rằng: “Chính phủ đang có chủ trương cải cách hành chính để giảm thiểu những thủ tục không cần thiết. Bộ GTVT lại đưa ra đề xuất này chẳng khác nào tạo them  phiền hà, tốn kém cho người dân và đi ngược lại chủ trương cải cách hành chính mà cả nước đang thực hiện”.
 
TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết thêm, theo quy định tại Thông tư 12/2020 của Bộ GTVT, hiện nay đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đều thường xuyên được tập huấn nghiệp vụ vận tải. Nếu đạt bài kiểm tra sẽ được cấp giấy chứng nhận tập huấn nghiệp vụ. Chứng nhận này do các hiệp hội vận tải hoặc các DN, hợp tác xã lớn có điều kiện tố chức cấp và có thời hạn trong vòng 3 năm. “Đây cũng được xem như là giấy tờ tương đương với chứng chỉ hành nghề rồi nên việc Bộ GTVT đưa ra yêu cầu trên là không cần thiết” .
 
Thách thức kết nối mạng đường sắt đô thị
 
Không chỉ câu chuyện vốn và tiến độ, kết nối thế nào mạng lưới đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội là bài toán khó khi mỗi dự án sử dụng một công nghệ riêng, hệ thống đoàn tàu riêng.
 
Theo GS-TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp, Trường đại học GTVT Hà Nội, kết nối về mặt công nghệ của metro hiện đang “ông chẳng, bà chuộc” bởi phụ thuộc vốn vay, tiền nước nào thì công nghệ nước đó, dẫn đến bất cập trong kết nối mạng lưới về sau. “Hà Nội vẫn còn rất nhiều tuyến metro chưa triển khai, cần có một “nhạc trưởng” chung, tránh tình trạng mỗi tuyến một phách. Nói cách khác, chủ đầu tư cần đưa ra đề bài về công nghệ, điện khí hóa... chung để các nhà thầu thực hiện. Dù là vốn vay nhưng ODA cũng là tiền chúng ta bỏ ra, nếu không được tự chủ thì thật sự đáng tiếc”.
BT
Thăm dò khán giả