(ANTV) - Ứng phó tốt, thiệt hại giảm, nhưng không được chủ quan; Người dân và CSGT phát cơm cho tài xế, hành khách dừng xe tránh bão; Metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiến độ như dự kiến là những bài viết nổi bật trên báo số ra sáng nay.
Trên trang nhất báo Lao động có bài: Ứng phó tốt, thiệt hại giảm, nhưng không được chủ quan…Bão số 9 đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong ngày 28.10, dù không mạnh như dự báo ban đầu, nhưng đã gây thiệt hại cho tỉnh Quảng Ngãi, nơi tâm bão số 9 đi vào với sức gió cấp 11,12, giật cấp 14.
Bão Molave, đã đổ bộ vào đất liền trưa ngày 28.10 với sức gió cấp 11,12, giật cấp 14. Ngay từ đầu, xác định tính chất nghiêm trọng của bão số 9, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho thành lập Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9 đóng ở Đà Nẵng yêu cầu Ban chỉ đạo các địa phương khẩn trương di dời dân, đặc biệt là người dân ở các tàu thuyền, lồng bè trên biển vào nơi trú ẩn an toàn. Đồng thời chú ý vấn đề đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân ở các khu trú ẩn tập trung.
Ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, bài bản từ Ban chỉ đạo tiền phương, lãnh đạo các địa phương cũng tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo, thực hiện công tác chuẩn bị, ứng phó rất tốt. Đây là một nỗ lực rất lớn của chính quyền các địa phương, của Ban chỉ đạo tiền phương. Và chính những nỗ lực này đã góp phần lớn vào việc hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão số 9 gây ra cho các tỉnh miền Trung.
Đến cuối ngày 28.10, bão số 9 bắt đầu suy giảm trên toàn tuyến miền Trung. Ban chỉ huy tiền phương dời từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thì công tác ứng phó tiếp theo vẫn còn rất gian nan bởi suốt hai hôm nay mưa lớn trên toàn tuyền và dự báo tới đây sẽ còn mưa rất lớn. Nên các địa phương phải lên ngay phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, chống lũ lụt và sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người dân. Riêng với khu vực Tây Nguyên, hiện thời điểm này vẫn đang có gió to mưa lớn nên không được chủ quan lơ là các biện pháp phòng tránh, đặc biệt là lũ và sạt lở núi.
Trên trang điện tử báo CAND có bài: Người dân và CSGT phát cơm cho tài xế, hành khách dừng xe tránh bão…Hàng trăm phương tiện giao thông dừng đỗ trên QL1A đoạn qua thị trấn Lăng Cô để tránh bão số 9. Người dân sống dọc 2 bên đường nấu cơm và cùng với lực lượng CSGT đi phát cơm, nước uống miễn phí cho tài xế và hành khách.
Chiều 28/10, phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, do ảnh hưởng của bão số 9 nên vào trưa cùng ngày, có hàng trăm phương tiện giao thông dừng đỗ trên QL1A đoạn qua thị trấn Lăng Cô. Theo đó, có khoảng 400 phương tiện giao thông và ôtô khách chạy tuyến Bắc - Nam đã dừng lại để tránh trú bão số 9 ở thị trấn Lăng Cô trước khi qua hầm Hải Vân. Các phương tiện dừng đỗ kéo dài 4km trên QL1A.
Ngay sau đó, Trạm CSGT Phú Lộc đã huy động 100% quân số để điều tiết giao thông từ Km 894 QL1A trở ra hướng Bắc nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến. “Trạm đã bố trí CBCS điều tiết giao thông qua khu vực này; người dân sống dọc 2 bên tuyến QL1A đã nấu cơm và cùng với lực lượng CSGT đi phát cơm, nước uống miễn phí cho tài xế và hành khách”.
Trên báo kinh tế đô thị có bài: Metro Nhổn - Ga Hà Nội đạt tiến độ như dự kiến…Chiều 28/10, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã chủ trì buổi họp báo, cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin về dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến Metro số 3). Đại diện Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam khẳng định: “Công việc xây dựng tuyến Metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” .
Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội cho biết, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, tiến độ chung dự án Metro số 3 đã đạt khoảng 65,91%. Trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. Đặc biệt, vào ngày 18/10, đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của Dự án đã khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp), về tới cảng Hải Phòng, rạng sáng ngày 20/10. Đoàn tàu được đưa về khu Depot Nhổn đảm bảo an toàn tuyệt đối, được lắp đặt lên ray để tiếp tục chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác.
Hệ thống metro hoàn thiện sẽ gắn kết, giúp việc đi lại giữa các khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện... cũng như giữa đô thị hạt nhân và các đô thị vệ tinh xung quanh trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô, ĐSĐT còn giúp cải thiện môi trường sống xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống khi góp phần giảm bớt lượng xe cá nhân. Metro cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực và đô thị dọc tuyến.