(ANTV) - Giải bài toán biến đổi khí hậu trong bối cảnh mưa lũ, sạt lở đất; Chật vật cân đối ngân sách; Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cho phép dùng gầm cầu cạn đển trông giữ xe là những tin tức nổi bật trên các báo số ra sáng nay.
Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề: “Giải bài toán biến đổi khí hậu trong bối cảnh mưa lũ, sạt lở đất”
Nội dung bài viết đề cập đến việc, những ngày vừa qua, mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền Trung đã gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở tại nhiều nơi, gây thiệt hại về cả người và của. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhận định: Các sự cố miền Trung vừa qua là tổ hợp các sự cố thiên tai do tác động của biến đổi khí hậu. Theo Bộ trưởng, cần hạn chế tác động của con người, thông qua các công cụ đánh giá tác động môi trường, quy chuẩn môi trường để đưa môi trường dần trở lại trạng thái tự nhiên.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Để chủ động phòng tránh thiên tai một cách hiệu quả, Nhà nước và các ngành, các chính quyền địa phương cần xây dựng kế hoạch hành động thống nhất dựa trên cơ sở tầm nhìn chung: Quản lý thiên tai hiệu quả, sử dụng tài nguyên khôn ngoan, ứng phó với biến đổi khí hậu - nước biển dâng một cách mềm dẻo, vì một nền kinh tế ổn định và thịnh vượng, môi trường đa dạng và bền vững.
Báo Kinh tế & Đô thị đăng tải bài viết có nhan đề “Chật vật cân đối ngân sách".
Năm nay,thu ngân sáchNhà nước (NSNN) nhiều khả năng không đạt dự toán,trong khi phảităng chi, giảm hàng loạt phí và lệ phí. Trong khi đó, thâm hụt ngân sách dự kiến giảm sâu do điều chỉnh chính sách thu để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, nhu cầu chi đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội, kích cầu tiêu dùng... lại lớn khiến việc bội chi NSNN là không tránh khỏi.
Nhiều chuyên gia kinh tế nhân định Chủ trương chấp nhận tăng tỷ lệ thâm hụt NSNN và tỷ lệ nợ công để hỗ trợ nền kinh tế là phù hợp trong giai đoạn hiện nay, song cũng cần cân nhắc và kiểm soát chặt chẽ các tỷ lệ đó. Nên tăng cường các biện pháp chống thất thu, đặc biệt ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách hỗ trợ từ NSNN. Bên cạnh đó, cần kiểm soát chi NSNN thật chặt chẽ,đầu tư phả iđược giám sát về hiệu quả thực hiện song song với việc tiếp tục rà soát các khoản chi có thể cắt giảm, đặc biệt là các khoản chi thường xuyên.
“Luật Giao thông đường bộ sửa đổi cho phép dùng gầm cầu cạn để trông giữ xe”. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày đầu tuần.
Theo đó dự án Luật GTĐB (sửa đổi) lần này cũng bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh của các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả của việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Bổ sung các quy định về cơ chế đầu tư xây dựng, kinh doanh đường cao tốc để phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam ngày một đồng bộ hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân cũng như tạo cơ chế để thu hút nguồn vốn để đầu tư, xây dựng đường cao tốc.