Thứ Bảy, 20/04/2024 05:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) -  Dồn nguồn lực mở đường cứu nạn, an dân; Hội tụ những tấm lòng; Hoa mắt với sách tham khảo, sách bài tập;Mất trộm cổ vật - nỗi lo gìn giữ di sản ngàn năm;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Dồn nguồn lực mở đường cứu nạn, an dân

Đợt mưa lũ ở miền Trung vừa qua gây thiệt hại rất lớn cho hệ thống giao thông tại các địa phương. Nhiều tuyến đường bị ngập, sạt lở, hư hỏng nặng nề, ách tắc nhiều ngày liền. Tuy nhiên, để khắc phục căn cơ các thiệt hại giao thông sẽ là gánh nặng ngân sách đối với các địa phương.

Tại Quảng Bình, nhiều tuyến giao thông trên địa bàn bị sạt lở nghiêm trọng. Đường sắt và đường bộ Bắc Nam qua Quảng Bình đều bị tắc nghẽn do ngập nước. Mưa lũ cũng đã đã khiến hơn 80 km đường huyện tại tỉnh Quảng Trị bị sạt lở, hơn 1000 km đường bị ngập. Đường giao thông tại tỉnh Thừa Thiên - Huế và Hà Tĩnh cũng bị hư hỏng nặng.

Theo lãnh đạo các địa phương bị thiệt hại, việc khắc phục hậu quả cần nguồn lực để thực hiện rất lớn, vượt ngoài khả năng cân đối của địa phương.  Hơn nữa, năm 2020, thu ngân sách nhiều địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn để thực hiện khắc phục. Do đó, rất cần sự hỗ trợ sớm từ Chính phủ và các bộ, ban ngành trung ương.

Hội tụ những tấm lòng

Trong những ngày này cả nước hướng về miền Trung thương yêu, nơi đó đồng bào ta đang phải oằn mình trong làn nước dữ. Ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp này, báo Đại đoàn kết có bài viết “Hội tụ những tấm lòng”.

Bài báo nêu rõ, không chỉ lần này mà ở bất cứ lần thiên tai nào, bất cứ vùng đất nào bị thiên tai thì cũng đều nhận được sự hỗ trợ, cứu giúp của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Bên cạnh đó, rất nhiều động từ thiện, cứu trợ của các tổ chức cá nhân cũng đều hướng về miền Trung, về người dân vùng lũ.

Bài báo cũng nhấn mạnh, trong lúc khó khăn, bất cứ sự ủng hộ nào dù lớn dù nhỏ cũng đều đáng quý. Nhưng bão lũ, thiên tai không chừa một ai, nếu hoạt động từ thiện, đặc biệt là cứu trợ tự phát, không đúng cách cũng sẽ là rất nguy hiểm. Vì vậy, các tấm lòng hảo tâm nên phối hợp với chính quyền địa phương, với Mặt trận Tổ quốc để sự cứu trợ đến nhanh nhất, chính xác nhất  với người vùng lũ, đúng địa chỉ cần đến. Tất cả mọi sự đóng góp đều được tiếp nhận, trân trọng và chuyển tới những địa chỉ cần thiết một cách sớm nhất.

Hoa mắt với sách tham khảo, sách bài tập

Nhiều phụ huynh đang khổ sở với các loại sách tham khảo, sách bài tập khi phải chi thêm tiền mua sách cho con nhưng có khi lại… không dùng đến. Phản ánh về thực trạng này báo Tuổi trẻ có bài viết “Hoa mắt với sách tham khảo, sách bài tập”.

Theo đó, chỉ riêng môn tiếng Việt lớp 1 đã có đến 26 đầu sách tham khảo với nhiều tên gọi khác nhau. Còn với môn toán lớp 1, tuy các đầu sách tham khảo có ít hơn nhưng đếm sơ sơ cũng có 18 đầu sách. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sách bài tập được xem là một dạng sách tham khảo có thể dùng song song với sách giáo khoa nhưng các trường không bắt buộc phụ huynh phải mua. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết, họ rất khó để phân biệt sách giáo khoa và sách tham khảo vì nhà trường thường bán cả bán cả bộ.  Còn theo hiệu trưởng một trường tiểu học ở Hà Nội, với tốc độ dạy học nhanh mới hết bài như thời gian qua, để trẻ có thể tiếp thu được bài học thì nhiều giáo viên buộc phải "phạm quy".

Mất trộm cổ vật - nỗi lo gìn giữ di sản ngàn năm

Thời gian qua, tại các di tích trên địa bàn Thủ đô liên tiếp xảy ra việc cổ vật bị kẻ trộm đánh cắp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương, Ban Quản lý các di tích vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để. Phản ánh trên báo Kinh tế và đô thị.

Bài báo dẫn chứng, chỉ trong vòng gần 1 tháng trên địa bàn huyện Thanh Oai có 26 cổ vật, đồ thờ tự trên địa bàn huyện Thanh Oai bị kẻ gian lấy mất. Ðáng chú ý, có cổ vật đã bị mất cắp tới lần thứ ba. Thậm chí con số cổ vật mất mát lớn hơn những gì đã công bố rất nhiều, bởi nhiều vụ chưa biết hoặc chưa được thống kê. Theo các chuyên gia, phần lớn người trông coi tại các di tích hiện nay chủ yếu là các bậc cao niên, đội ngũ tự quản. Vì vậy, việc trông coi, bảo vệ di tích chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi để xảy ra việc mất cắp di vật, hiện vật chưa được Luật Di sản văn hóa và các văn bản dưới luật quy định rõ ràng.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm