Thứ Sáu, 29/03/2024 14:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Học sinh sử dụng điện thoại trực tiếp: “Nới lỏng” có kiểm soát thay vì cấm; Lao động - Chính sách nghỉ hưu sớm: Khoản trừ 2% mỗi năm đang gây khó cho người lao động; KT&ĐT: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công; là những thông tin được quan tâm nhiều trên các số báo ra ngày hôm nay

1. Học sinh sử dụng điện thoại trực tiếp: “Nới lỏng” có kiểm soát thay vì cấm

Từ ngày 1/11,  theo quy định mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, học sinh tại một số trường sẽ được sử dụng điện thoại di động trên lớp nếu phục vụ cho việc học và được giáo viên cho phép. Quy định này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều giáo viên, bên cạnh đó, cũng có không ít ý kiến tỏ ra băn khoăn.

Theo đó, nhiều giáo viên nhấn mạnh, việc sử dụng điện thoại phục vụ học tập là phù hợp, và học sinh có thể khai thác kho tàng kiến thức khổng lồ từ internet, đặc biệt là đối với các môn nghị luận xã hội, luôn có những vấn đề cần giải mã ngay.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, nhiều ý kiến cũng tỏ ra lo ngại, việc này sẽ khiến học sinh xao nhãng, bởi các tiện ích mà internet mang lại, như mạng xã hội, các thông tin khác….nhiều ý kiến nhấn mạnh, cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả trong việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại trên lớp. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cũng khẳng định, rất khó để thực hiện việc quản lý này một cách hiệu quả, và vấn đề chính là phải có sự chuẩn bị kỹ càng từ cả 3 phía, gồm người dạy, người học và phụ huynh học sinh.

2. Lao động: Chính sách nghỉ hưu sớm: Khoản trừ 2% mỗi năm đang gây khó cho người lao động

“Nhiều người lao động do lý do cá nhân, không đáp ứng được công việc, muốn nghỉ nhưng không dám nghỉ, bởi lo ngại bị trừ 2%/năm lương hưu theo quy định của Luật Lao động” -  đó là thực tế đang diễn ra hiện nay.

Theo đó, bài viết ghi nhận ý kiến của nhiều giáo viên lâu năm, đủ điều kiện về hưu, cũng như có nguyện vọng về nghỉ hưu sớm, tuy nhiên, họ lo ngại bị trừ 2% lương /1 năm nếu nghỉ hưu sớm, nên nhiều người cố gắng ở lại, dù năng lực chuyên môn và sức khỏe không đảm bảo.  Thực tế này không chỉ xảy ra trong ngành giáo dục, mà còn tại rất nhiều ngành khác như lễ tân khách sạn, hay người lao động tại các xí nghiệp.

Bài báo cũng ghi nhận, nhiều ý kiến cho rằng, Luật Lao động quy định tăng tuổi nghỉ hưu, nhưng cần có danh mục cụ thể đối với những trường hợp có thể về hưu trước mà không bị trừ 2% lương, hay có những chính sách phù hợp đối với người đã đóng đủ số năm bảo hiểm, đủ điều kiện hưởng 75% lương khi về hưu, việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích, và tạo sự công bằng, đáp ứng đúng nguyện vọng của người lao động.

3. KT&ĐT: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

8 tháng năm 2020, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước đạt 250.000 tỷ đồng, bằng 50,7% kế hoạch năm và tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiện, tố độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đang chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, khối lượng giải ngân còn tồn đọng đang trông đợi rất lớn vào tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành hay các kế hoạch nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất...

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ giờ đến cuối năm, cần đẩy mạnh, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, và để hoàn thành mục tiêu này, Bộ Kế hoạch và đầu tư nhấn mạnh, cần có nghị quyết đủ mạnh, có thể điều chỉnh vốn trong nội bộ ngành, thậm chí điều chuyển từ địa phương này sang địa phương khác, trong đó, dùng tiền đầu tư đúng đối tượng, thẩm định giải ngân đủ số tiền, chất lượng dự án đảm bảo, tập trung nguồn vốn và các dự án ưu tiên, cần thiết, không để xảy ra tình trạng dàn trải, có thể gây lãng phí.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm