Thứ Bảy, 20/04/2024 11:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Phòng, chống dịch Covid-19 trong bệnh viện:  Chủ quan sẽ phải trả giá đắt; Đưa dạy học trực tuyến vào trường phổ thông: Lo ngại mỗi nơi một kiểu; Sáu tháng điều chỉnh 1 lần: Giá điện có tăng và có giảm; Thêm cơ hội xuất khẩu gạo Việt sang Thụy Điển từ EVFTA,... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Phòng, chống dịch Covid-19 trong bệnh viện:  Chủ quan sẽ phải trả giá đắt

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 2 đã có nhiều y bác sĩ nhiễm bệnh; nhiều bệnh nhân, người nhà cùng lây bệnh trong môi trường bệnh viện . Tại Hà Nội, nhiều bệnh viện để lọt bệnh nhân Covid-19 khiến dịch có nguy cơ khó kiểm soát đang là hồi chuông báo động đỏ.

Trước nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 trong BV và lây ra cộng đồng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền yêu cầu các bệnh viện trong và ngoài công lập bắt buộc thực hiện nghiêm việc lập chốt kiểm soát, sàng lọc tại cổng bệnh viện, tuyệt đối không cho người nhà bệnh nhân ra vào tự do trong bệnh viện. Bệnh viện ngoài công lập không thực hiện đúng quy định yêu cầu đóng cửa.

Đối với các bệnh viện công lập vi phạm, sẽ kỷ luật của giám đốc đơn vị. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, các địa phương phải lên kịch bản sẵn về việc các bệnh viện sẽ sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp trên địa bàn có cơ sở y tế bị “đóng băng”.

Đưa dạy học trực tuyến vào trường phổ thông: Lo ngại mỗi nơi một kiểu

Chỉ còn ít ngày nữa là tới khai giảng năm học mới, việc dạy học trực tuyến không còn là giải pháp tình thế mà sẽ trở thành phương thức dạy học chính thức được sử dụng trong các nhà trường. Tuy nhiên, để dạy học online hiệu quả, giáo viên và phụ huynh còn nhiều băn khoăn, lo ngại.

Đầu tiên là khó khăn trong việc kiểm soát học sinh. Theo các giáo viên, nếu học sinh có ý thức không tốt, bật phần mềm học trực tuyến lên rồi đi chơi hay đi ngủ, giáo viên khó phát hiện được. Tiếp đó, nếu đường truyền không ổn định, cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy học.

Ngoài ra, mỗi nơi sẽ tổ chức dạy học trực tuyến một kiểu, mỗi nơi sử dụng một phần mềm dạy học. Chất lượng dạy học trực tuyến cũng sẽ không đồng đều vì phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như kỹ năng, phương pháp của giáo viên trong việc xây dựng chương trình phù hợp với dạy học online và quản lý lớp học trực tuyến; rồi vấn đề đường truyền, hạ tầng để phục vụ dạy học.

Sáu tháng điều chỉnh 1 lần: Giá điện có tăng và có giảm

Giá điện luôn bị nhiều người phàn nàn vì mỗi lần điều chỉnh là chỉ tăng không giảm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia hoàn toàn có cơ sở để giá điện điều chỉnh 6 tháng/lần và có tăng có giảm.

Năm nào, Bộ Công Thương cũng tổ chức đoàn liên ngành đi kiểm tra giá thành sản xuất kinh doanh điện. Kết quả kiểm tra này là một trong những căn cứ xây dựng mức giá bán lẻ điện trung bình. Tuy nhiên, mốc thời gian kiểm tra lại có độ trễ khiến giá điện không phản ánh sát biến động của thị trường. Hơn nữa, 2 năm mới điều chỉnh giá điện 1 lần dẫn tới nhiều loại chi phí bị cộng dồn lại, đến khi điều chỉnh giá điện chỉ có tăng mà không giảm.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc kiểm tra giá thành có thể tiến hành sớm thì các biến động chi phí sẽ được cập nhật hơn. Ngay cả khi các chi phí không có sự biến động thì Bộ cũng nên công bố kết quả kiểm tra đó để giải thích lý do giữ nguyên giá điện.

Thêm cơ hội xuất khẩu gạo Việt sang Thụy Điển từ EVFTA

Tận dụng lợi thế khi gạo Campuchia bị áp thuế tạm thời trong vòng 3 năm, các doanh nghiệp thương mại đã có sự chuyển dịch sang nhập khẩu gạo Việt Nam thay thế gạo Campuchia ở thị trường Thụy Điển.

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển cho biết, mặc dù dân số Thụy Điển không nhiều nhưng lượng tiêu dùng thực phẩm châu Á khá lớn, trong đó chủ yếu là hàng Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Hàng các nước khác, bao gồm cả hàng Việt Nam còn chiếm một tỉ lệ khá khiêm tốn. Đối với mặt hàng gạo, gần như gạo Việt Nam vắng bóng trong các cửa hàng, siêu thị bán lẻ.

Trong giai đoạn 2015-2018, kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển chỉ đạt trung bình 100.000 USD/năm. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, tận dụng lợi thế khi gạo Campuchia bị áp thuế tạm thời trong vòng 3 năm, các doanh nghiệp đã có sự chuyển dịch sang nhập khẩu gạo Việt Nam thay thế gạo Campuchia. Các chuyên gia nhận định đây là cơ hội lớn từ EVFTA đem lại cho Việt Nam.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm