(ANTV) - Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế; Công an các địa phương mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?; Quản lý cuộc thi người đẹp, người mẫu: Nếu siết chặt, nên theo hướng nào? là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay (16/7).
Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về Biển Đông phù hợp luật pháp quốc tế
Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông là nguyện vọng và mục tiêu chung của các nước ở Biển Đông, khu vực và cộng đồng quốc tế. Việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ, thiện chí, trách nhiệm Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982 có ý nghĩa quan trọng để thực hiện các mục tiêu đó. Việt Nam mong rằng các nước sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hoà bình khác theo luật pháp quốc tế vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.
Công an các địa phương mở cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Hiện Công an nhiều tỉnh thành trên cả nước đã phát lệnh mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trong thời gian trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Theo đó, công an các đơn vị, địa phương trên cả nước tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: đẩy mạnh công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí gây án; tội phạm ma túy, xâm hại tình dục trẻ em; tội phạm truy nã, khai thác khoáng sản trái phép...
Ngoài ra, lực lượng công an sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường bộ và đường thủy; ứng trực duy trì điều hòa giao thông tại các tuyến, khu vực trọng điểm, đầu mối giao thông có nguy cơ xảy ra ùn tắc; ngăn chặn không để xảy ra các hiện tượng tụ tập gây rối trật tự ATGT, tổ chức đua xe trái phép.
Ngành đường sắt tiếp tục báo lỗ và xin hỗ trợ: Nhà nước phải “bao bọc” đến bao giờ?
Ngành đường sắt vừa trải qua 6 tháng đầu năm 2020 với những con số vô cùng ảm đạm khi thua lỗ tới 450 tỷ đồng. Và như thường lệ, DN này lại xin trợ giúp từ Nhà nước.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, PGS.TS Ngô Trí Long – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, lâu nay, các tập đoàn, tổng công ty vẫn được coi là “đại gia” mà suốt ngày kêu lỗ và xin hỗ trợ từ Chính phủ, từ Nhà nước thì không nên". Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội khẳng định, đã đến lúc ngành đường sắt phải tự “lớn lên” và tự đứng trên đôi chân của chính mình. Nhà nước không thể mãi hỗ trợ và bao cấp cho ngành này được. "Đường sắt phải tự vận động và thay đổi để thích ứng được với quy luật cạnh tranh, cơ chế thị trường hiện nay”.
Quản lý cuộc thi người đẹp, người mẫu: Nếu siết chặt, nên theo hướng nào?
PV Lao Động đã ghi nhận ý kiến một số chuyên gia, người đẹp xung quanh vấn đề bỏ giới hạn số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong năm, cũng như phân cấp cho cấp tỉnh thực hiện tổ chức...
Hoa hậu Việt Nam 2010 – Ngọc Hân cho rằng: chúng ta cần có một chế tài quản lý giám sát chặt chẽ, khắt khe nhằm tránh tình trạng “loạn” Hoa hậu, hoa khôi hay người đẹp. Ở thời điểm này, các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu hiện đang quá thừa, ngay bản thân Ngọc Hân ở trong nghề còn khó có thể nắm rõ thì công chúng làm sao có thế nhớ hết danh hiệu nọ kia.
Á hậu Việt Nam 2008 - Thuỵ Vân cũng cho rằng: chúng ta cần phải siết chặt quản lý các cuộc thi sắc đẹp hay người mẫu, đặc biệt cuộc thi mang tính chất “cây nhà lá vườn”, để giúp cho công chúng “lọc thông tin” dễ dàng hơn thông qua truyền thông.