Thứ Sáu, 29/03/2024 21:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng dịch COVID-19; Lắng nghe, giải quyết những vấn đề thiết thân của công nhân; Một hướng đi phù hợp, cần thiết; Thu gọn đầu mối, giảm chi ngân sách, tăng hiệu quả hoạt động;... những bài viết nổi bật trên các báo ngày 30/5.

Chính phủ tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng dịch COVID-19

Báo CAND thông tin, Chính phủ vừa ban hành NGhị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm TTATXH trong bối cảnh dịch COVID-19. Trong đó Chính phủ đưa ra 3 nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền.

Theo đó, một là tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh , hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 như giảm 15% tiền thuê đất đối của năm 2020; miễn phí bảo lãnh phát sinh và giảm 50% giá dịch vụ liên quan đến hàng không; giảm lãi suất cho vay đối với DN nhỏ và vừa, phí và thuế đăng ký oto…

Hai là thu hút vốn đầu tư toàn xã hội như giao các bộ, ngành, địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xem xét, giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án theo đề xuất của DN; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích thúc đẩy khởi nghiệp, hỗ trợ DN đầu tư khôi phục sản xuất kinh doanh…

Và thứ ba là Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, trong đó tiếp tục rà soát các quy định liên quan, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.

Lắng nghe, giải quyết những vấn đề thiết thân của công nhân

Dự kiến ngày 31.5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ có chuyến thăm, gặp gỡ, tặng quà công nhân lao động tại tỉnh Bắc Ninh. Trong 4 năm qua, các cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với công nhân lao động đã được tổ chức thường niên trên khắp mọi miền đất nước. Nhiều ý kiến của công nhân đã được người đứng đầu Chính phủ lắng nghe và giải quyết.

Từ những vấn đề thiết thân như nhà ở, bữa ăn công nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm cho tới cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho CNLĐ kỹ thuật cao phát triển đã được đưa ra và giải quyết trong 4 cuộc gặp gỡ, đối thoại. Cuộc gặp gỡ tại Đồng Nai với 3.000 CN của 8 tỉnh thành phía Nam vào ngày 30.4.2016 là cuộc tiếp xúc lớn đầu tiên của Thủ tướng với lực lượng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế này.

Ngày 22.4.2017, Thủ tướng đã đối thoại với hơn 2.000 CN vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với chủ đề “CNLĐ đồng hành với doanh nghiệp tăng năng suất lao động; Công đoàn thực hiện Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động”.

Ngày 20.5.2018, Thủ tướng đã đối thoại với khoảng 1.000 công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN vùng Đồng bằng sông Hồng với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

Gần đây nhất, Thủ tướng đã gặp gỡ công nhân lao động kỹ thuật cao tại TPHCM, khẳng định, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách xây dựng lực lượng đội ngũ công nhân có tay nghề cao, thu hút nhân tài để Việt Nam trở thành “quốc gia khởi nghiệp” - là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư.

Câu chuyện cuối tuần: Một hướng đi phù hợp, cần thiết

Báo Kinh tế & Đô thị trong mục Câu chuyện cuối tuần có đề cập đến Một trong những sự kiện thu hút sự chú ý của dư luận xã hội tuần qua là việc Bệnh viện Bạch Mai tuyên bố xóa bỏ các dịch vụ và tiến tới bãi bỏ giường theo yêu cầu.

Rất nhiều ý kiến hoan nghênh quyết định này của Bệnh viện Bạch Mai với quan điểm cho rằng chấm dứt dịch vụ giường yêu cầu chính là xóa bỏ sự bất bình đẳng trong y tế công, để không còn tình trạng người có tiền nằm phòng riêng, trong khi các bệnh nhân khác phải nằm ghép, đến 2 - 3 người một giường bệnh.

TS Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ: “Với việc lấy chất lượng làm cốt lõi thì khoảng cách giữa giường yêu cầu và giường bình thường sẽ được xóa nhòa”.

Có thể nói, đây chính là một hướng đi đúng đắn, mang tính bền vững. Nếu thực hiện được điều này sẽ đến lúc giường theo yêu cầu không còn lý do để tồn tại ở các bệnh viện công, đặc biệt là các bệnh viện đầu ngành, nơi đặt niềm hi vọng sống còn của các bệnh nhân nặng, mà theo đạo đức ngành y thì họ bình đẳng. với quan điểm: Không có bệnh nhân “vip”, chỉ có bệnh nhân nặng cần được quan tâm, cứu chữa một cách tương xứng”.

Thu gọn đầu mối, giảm chi ngân sách, tăng hiệu quả hoạt động

Báo Lao động có cuộc trao đổi với TS Bùi Đức Thụ - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính – Tiền tệ quốc gia về chủ trương thí điểm hợp nhất 2 cơ quan Tổ chức – Nội vụ cấp tỉnh đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII quyết nghị thông qua tại Kỳ họp thứ 15 mới đây. Tỉnh Quảng Ninh cũng vừa bổ nhiệm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, đồng thời là Giám đốc Sở Nội vụ để mở đường, tạo cơ sở, nền tảng cho việc hợp nhất này.

Theo  TS Bùi Đức Thụ - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính – Tiền tệ quốc ga thì việc tổ chức hợp nhất mô hình cơ quan Tổ chức – Nội vụ tại Quảng Ninh là một trong những địa phương thực hiện tốt chủ trương về tinh giản bộ máy chính trị, hành chính Nhà nước.

Việc hợp nhất  như vậy không chỉ tiết kiệm chi phí bộ máy mà còn tiết kiệm cả thời gian. Gắn liền hoạt động của cơ quan Đảng và cơ quan chính quyền trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Việc này cũng thống nhất đầu mối, bớt khâu trung gian, thông tin tránh bị lệch lạc”

Báo Lao động cũng đã ghi nhận ý kiến của một số đại biểu QH đều cho rằng việc hợp nhất này được thực hiện trên cơ sở tương đồng về chức năng nhiệm vụ. Đồng thời, giúp bộ máy tinh gọn, giảm các đầu mối. Ở Quảng Ninh đã cho thấy mô hình này hoạt động hiệu quả. Đối với những địa phương khác thì có thể nghiên cứu mô hình này tuy nhiên phải thận trọng, kỹ lưỡng.

Tin mới nhất

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Hội nghị thường niên lần thứ nhất Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - Sáng nay (29/3), Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cùng đồng chí Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào; ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an, đại diện các cơ quan liên quan của 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia.

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm