Thứ Năm, 28/03/2024 19:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Trước hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu hết xăng, hoặc bán cầm chừng để chờ giá xăng tăng giá vào ngày 28/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu các lực lượng tập trung chỉ đạo kiểm tra, rà soát. Tuy nhiên, việc các cơ quan quản lý chỉ đạo kiểm tra khi có người dân có phản ánh là quá chậm. Chỉ kiểm tra khi sự việc đã rồi. Thông tin đăng tải trên báo Lao động số ra ngày hôm nay.

1. Nghi vấn tình trạng găm hàng xăng, dầu chờ tăng giá: Kiểm tra khi sự việc đã rồi

Báo Lao động: Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 27.5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định đã yêu cầu kiểm tra ngay việc đại lý xăng dầu tố doanh nghiệp đầu mối “găm hàng” như thông tin báo chí phản ánh. Khi phát hiện thấy hiện tượng găm xăng, dầu chờ tăng giá, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng chỉ đạo Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường triển khai xác minh, trao đổi thông tin với một số Cục Quản lý thị trường địa phương có hay không hiện tượng "găm hàng".

2. Trái phiếu doanh nghiệp tăng nóng - Coi chừng "bỏng" tay

Báo Kinh tế và Đô thị: Bộ Tài chính mới đây lại cảnh tỉnh các nhà đầu tư cá nhân lao vào đầu tư trái phiếu DN mà không lường trước được những rủi ro có thể phát sinh. Thị trường này đang bung nở chóng mặt tạo ra sự lo ngại lớn với những thành viên tâm huyết với thị trường. Trái phiếu doanh nghiệp bùng nổ với lãi suất khủng.

4 tháng đầu năm 2020, trong tổng số 58.000 tỷ đồng vốn trái phiếu mà các DN huy động thành công trên thị trường sơ cấp, thì nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ mua tới 26,8%, tăng mạnh nếu so với con số 8,8% của cả năm 2019. Bóc tách kỹ số liệu quý I có thể thấy, lượng phát hành trái phiếu DN tăng trưởng khoảng 39% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, có 33 DN bất động sản phát hành 23.202 tỷ đồng, chiếm tới 49% khối lượng phát hành trái phiếu DN toàn thị trường, tăng 10% so với cùng kỳ.

Thực tế nhiều doanh nghiệp huy động vốn trái phiếu với tần suất phát hành cao, cùng với số vốn huy động vượt nhiều lần vốn chủ sở hữu. Điều này lại càng đáng quan ngại khi số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đông đảo. Câu hỏi đặt ra là tại sao trái phiếu doanh nghiệp lại có thể thu hút len lỏi mạnh mẽ vào kênh nhà đầu tư cá nhân, trong khi theo quy định phát hành riêng lẻ chỉ áp dụng cho dưới 100 nhà đầu tư và chủ yếu là các người đầu tư chuyên nghiệp, có năng lực đánh giá và quản trị rủi ro? Một thực tế nữa cần lưu ý là hiện nay nhiều ngân hàng và nhiều công ty chứng khoán kết hợp với doanh nghiệp “lách luật”. Họ sẽ ôm lô trái phiếu đó hoặc phân phối cho dưới 100 nhà đầu tư theo hình thức F1, rồi lại chào bán cho nhà đầu tư cá nhân F2. Thực trạng này khiến cơ quan quản lý lo lắng, bởi chỉ cần một sự đổ vỡ, một DN không trả được nợ có thể gây mất niềm tin, hệ dụy dây chuyền.

3. Xử lý người đứng đầu nơi xảy ra những vụ xâm hại trẻ em nghiêm trọng

Báo Công an nhân dân điện tử: Ghi nhận tại buổi thảo luận về báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em của Quốc hội ngày 27/5, ĐBQH Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) cho rằng, trong 9 nguyên nhân mà báo cáo tóm tắt đã nêu, nguyên nhân quan trọng nhất là cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn ở nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức và chưa quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống xâm hại trẻ em.

Có số liệu là 49/63 tỉnh, HĐND tỉnh, thành phố chưa có nghị quyết chuyên đề về chỉ đạo thực hiện nội dung này, mà chủ yếu lồng ghép vào các nhiệm vụ chung về kinh tế - xã hội với các nội dung chưa đầy đủ, chưa đáp ứng với yêu cầu hoặc là chậm ban hành các nghị quyết này. "Đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Một khi mà cấp ủy, chính quyền, cơ quan chuyên môn nhận thức chưa đầy đủ thì làm sao nhân dân có thể nhận thức đầy đủ để phòng, chống xâm hại trẻ em", đại biểu nêu quan điểm.

Thay mặt Chính phủ phát biểu giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, khuyến cáo của Đoàn giám sát, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Quốc hội về công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em nói chung và phòng chống xâm hại trẻ em nói riêng.

Phó Thủ tướng nêu 6 nội dung mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan chú ý trong quá trình thực hiện công tác trẻ em, đặc biệt trong việc chuẩn bị Chương trình hành động quốc gia về trẻ em giai đoạn 2021-2030. Trong đó nhấn mạnh, mặc dù pháp luật còn cần tiếp tục hoàn thiện, các chương trình, đề án cần được tiếp tục xây dựng nhưng quan trọng nhất là khâu tổ chức thực hiện.

Để làm tốt khâu này thì những yếu tố như bộ máy, ngân sách là rất quan trọng nhưng quan trọng hàng đầu là nhận thức. "Một khi người đứng đầu các cơ quan nhận thức sâu sắc, đầy đủ thì sẽ có giải pháp, sẽ ưu tiên nguồn lực. Vì vậy, các đề án, chương trình tới đây của Chính phủ phải xác định rõ hơn trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan và trách nhiệm của người đứng đầu".

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm