(ANTV) - Vốn FDI sẽ tăng trở lại vào cuối năm; Kinh tế Việt Nam hậu Covid-19: Cơ hội đột phá; Quy định mã vạch làm khó doanh nghiệp thủy sản; Bật đèn xe máy 24/24 có hợp lý?... là những thông tin được quan tâm nhiều trên các mặt báo ra ngày 10/5
1. Vốn FDI sẽ tăng trở lại vào cuối năm
Thống kê 4 tháng đầu năm cho thấy, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giảm so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19 (giảm 15,5%). Tuy vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đây chỉ là kết quả tạm thời, “xu hướng tăng sẽ quay trở lại vào cuối năm và tạo đà cho năm 2021”
Về triển vọng thu hút FDI trong năm nay, trước mắt có thể giảm theo xu hướng chung của thế giới song xu hướng tăng sẽ quay trở lại vào cuối năm và tạo đà cho năm 2021. Xu hướng dịch chuyển FDI ra khỏi Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam ngày càng được thể hiện rõ, đang được đẩy nhanh. Đặc biệt, với những kết quả đạt được về phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đang tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng được đánh giá và ghi nhận là quốc gia thuộc nhóm các nước bị ảnh hưởng ít nhất và dự báo sẽ vượt qua cơn bão suy thoái toàn cầu.
2, Kinh tế Việt Nam hậu Covid-19: Cơ hội đột phá
Việt Nam cần tranh thủ những diễn biến tích cực trong việc ứng phó với dịch bệnh để làm bước đột phá cho nền kinh tế. Đó là những nhận định của PGS. TS. Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khi trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị.
Theo ông Cường, Việt Nam đã khống chế đại dịch để tái khởi động hoạt động kinh tế sớm, trong khi thế giới nhiều nước chưa bình thường hóa hoạt động sản xuất lại thì lợi thế của ta rất nhiều. Lợi thế thứ nhất là có điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu đến những nước đang thiếu, điển hình như những sản phẩm thiết bị y tế, khẩu trang… Thứ hai, các nhà đầu tư thế giới cũng đánh giá an toàn yên tâm hơn trong đầu tư vào Việt Nam. Đó là cơ hội đón dòng chuyển dịch đầu tư quốc tế. Để tận dụng thế mạnh này, Chính phủ đã có kịch bản, chiến lược tập trung 5 mũi đột phá để tăng trưởng, phát triển. Đó là thu hút FDI, đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh đầu tư công, thu hút đầu tư tư nhân, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa.
3, Quy định mã vạch làm khó doanh nghiệp thủy sản
Quy định mã vạch làm khó doanh nghiệp thủy sản, theo báo Sài Gòn giải phóng, bên cạnh làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, quy định này còn làm tăng thêm chi phí của doanh nghiệp khi đăng ký.
Theo đó, với phí 500.000 đồng/lần đăng ký (đối với hồ sơ có từ 50 mã sản phẩm trở xuống) hoặc 10.000 đồng/sản phẩm (đối với hồ sơ trên 50 mã sản phẩm) thì tổng chi phí của các doanh nghiệp phải chi trả cho việc ghi mã số, mã vạch trên nhãn cho các lô hàng xuất khẩu là một con số không nhỏ. Ngoài ra, doanh nghiệp thường xuyên có thêm khách hàng mới nên mã số, mã vạch của các sản phẩm cũng phải đổi mới và cập nhật thường xuyên, gây mất rất nhiều thời gian, tăng thêm chi phí.
4, Bật đèn xe máy 24/24 có hợp lý?
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó có đề xuất xe máy phải bật đèn 24/24 khi ra đường. Sau khi lấy ý kiến, Bộ sẽ điều chỉnh phù hợp với đặc thù của VN.
Theo ông Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, quy định này được thể hiện tại Công ước quốc tế về giao thông mà Việt Nam là thành viên từ 2014. Công ước quốc tế có giá trị như luật và sau 5 năm bắt buộc phải thực hiện. Trong khu vực ASEAn chỉ còn 3 nước là Lào, Campuchia và Việt Nam là chưa thực hiện quy định về đèn nhận diện ban ngày của xe máy.
Theo các chuyên gia khác, quy định bật đèn xe máy cả ngày sẽ gây khó khăn cho lực lượng chức năng xử lý vi phạm. Bởi việc nhận diện không hiệu quả vì số lượng phương tiện quá đông.