Thứ Sáu, 29/03/2024 22:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Ngư dân Việt Nam: Lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc phi lý, vô giá trị; Cấp bản sao, chứng thực bản sao điện tử: Giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí cho dân; Nhiều băn khoăn gửi tới Bộ GD-ĐT về học thi chỉ xét tốt nghiệp; Vay ngân hàng, giáo viên tự tháo gỡ khó khăn trong khủng hoảng... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Ngư dân Việt Nam: Lệnh cấm đánh bắt của Trung Quốc phi lý, vô giá trị

Hội Nghề cá Việt Nam cùng nhiều ngư dân đang phản đối hành động hết sức phi lý và không có giá trị pháp lý của phía Trung Quốc khi ban hành quy chế cấm đánh bắt cá trên Biển Đông kể từ ngày 1-5-2020, vậy nên nhiều ngư dân tại các tỉnh miền Trung khẳng định quyết tâm ra biển.

Theo Ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng: điểm "nực cười", phi lý của lệnh cấm này là việc ngư dân ta ra biển vẫn gặp ngư dân Trung Quốc vô tư đánh bắt. Như vậy, Trung Quốc có tới 2 cái phi lý là vừa ra lệnh cấm đánh bắt vi phạm chủ quyền nước ta, thêm nữa việc ngư dân ta ra khơi gặp ngư dân Trung Quốc trên biển càng cho thấy lệnh cấm này phi lý chồng phi lý, vi phạm chồng vi phạm. Trong thời gian Trung Quốc đưa ra yêu cầu phi lý, theo ông Lĩnh ngư dân của chúng ta chắc chắn sẽ có mặt trên biển chứ không e ngại gì. Hội Nghề cá TP Đà Tĩnh cho biết rất tin các cơ quan chấp pháp trên biển của nước ta cũng sẽ đồng hành bảo vệ ngư dân.

Cấp bản sao, chứng thực bản sao điện tử: Giảm phiền hà, tiết kiệm chi phí cho dân

Người dân được yêu cầu cơ quan chức năng cấp bản sao điện tử từ sổ gốc, bản chính các giấy tờ pháp lý thay cho bản sao bằng giấy như hiện nay là thông tin đáng chú ý trên báo Lao Động số ra sáng nay.

Từ ngày 22.5, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP có hiệu lực quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Theo đó, thay vì cấp bản sao bằng giấy thì tới đây, tổ chức, cá nhân có thể yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp bản sao điện tử theo 2 cách: Cấp bản sao điện tử từ sổ gốc và Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu. Với trường hợp cấp bản sao từ sổ gốc, cơ quan đang quản lý sổ gốc sẽ căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao điện tử có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu. Bản sao này có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nhiều băn khoăn gửi tới Bộ GD-ĐT về học thi chỉ xét tốt nghiệp

Nhiều phụ huynh học sinh hiện đang băn khoăn việc phải học để tham gia thi tốt kỳ thi xét tốt nghiệp, sau đó tiếp tục ôn tập để tham gia thi ĐH-CĐ, đáp ứng theo yêu cầu riêng của từng trường đang gây nên một áp lực không nhỏ cho khối học sinh lớp 12 trên cả nước trước phương án tuyển sinh 2020 mà Bộ GD-ĐT vừa đưa ra: tổ chức “kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020” thay vì thi THPT Quốc gia.

Bộ GD-ĐT đã chốt phương án với mục tiêu chính là để kỳ thi 2020 chủ yếu xét tốt nghiệp; Còn việc tuyển sinh đại học sẽ do các trường tự chủ. Phương án trên của Bộ cũng đã khiến nhiều học sinh, giáo viên không đồng tình. Nhiều giáo viên, học sinh và phụ huynh khối lớp 12 tại khu vực TP Hồ Chí Minh cho biết, sự thay đổi đột ngột trong phương án thi năm nay khiến thí sinh lo lắng, như vậy sẽ phải trải qua hơn 2 kỳ thi mới vào được đại học.

Vay ngân hàng, giáo viên tự tháo gỡ khó khăn trong khủng hoảng

Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều cán bộ trong ngành giáo dục đã tự thay đổi nếp nghĩ trong việc đi vay và tìm đến những gói hỗ trợ vay tối ưu từ ngân hàng với lãi suất chỉ từ 5%/năm.

Dịch Covid-19 với những diễn biếnnphức tạp, khó lường đã tác động đến nhiều mặt của đời sống, trong đó có giáo dục. Ghi nhận của báo CAND tại quận Ba Đình, Hà Nội hiện có nhiều giáo viên cuộc sống đang bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Trong đó tổng thu nhập của của nhiều giáo viên chỉ chưa đầy 1/3 so với trước trong khi các khoản chi phí sinh hoạt cơ bản, nuôi con, thuê nhà vẫn phải chi trả.

Báo cáo đánh giá của trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng cho biết, kịch bản hết dịch tháng 6/2020 sẽ khiến giáo dục suy giảm tới 60% (cao nhất so vớicác lĩnh vực khác) và phải cơ cấu ngành. Điều này cho thấy tính dễ bị tổn thương và khó phục hồi của ngành giáo dục, đòi hỏi chính sách hỗ trợ kịp thời từ xã hội. Hiện, một số ngân hàng đang triển khai chương trình cho vay dành cho cán bộ nhân viên đang công tác tại các trường học nhằm chung tay san sẻ gánh nặng và ảnh hưởng của dịch bệnh đến ngành giáo dục.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Xem thêm