Thứ Năm, 28/03/2024 23:07 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Các chuyên gia được Hãng tin Reuters phỏng vấn có niềm tin với những con số được Việt Nam công bố. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ.

4 điểm mấu chốt chống dịch hiệu quả của Việt Nam

“Việt Nam, một quốc gia 96 triệu dân và giáp biên giới trung Quốc, đang phát đi những tín hiệu thành công trong lúc các nước giàu có và phát triển hơn vẫn chưa kiểm soát được dịch bệnh” - Hãng tin Reuters nhấn mạnh trong bài viết ngày 30-4. các chuyên gia nước ngoài về y tế cộng đồng chỉ ra sự thành công của việt nam nhờ vào bốn điểm chính: thứ nhất, hạn chế nhập cảnh từ vùng dịch rất sớm; thứ hai, sẵn sàng cách ly hàng chục ngàn người; thứ ba, xét nghiệm trên diện rộng; và cuối cùng, có hệ thống giám sát người phơi nhiễm hiệu quả.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Matthew Moore (quan chức thuộc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ): “Nói ra rất dễ nhưng làm thì rất khó. Ấy vậy mà Việt Nam đã làm được một cách thành công hết lần này tới lần khác các biện pháp chống dịch.

Sức bật của kinh tế Việt Nam sau đại dịch

Việt Nam đang tái khởi động nền kinh tế sau thời gian tập trung chiến đấu với đại dịch Covid-19. Âm thanh của động cơ, tiếng máy rền trên công trường, trong nhà máy, trên đồng ruộng, cùng khí thế làm việc hăng say của người lao động… chính là tín hiệu lạc quan để chúng ta tin rằng Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu kép vừa chiến thắng dịch bệnh, vừa hồi phục và phát triển mạnh mẽ kinh tế.

Với tinh thần "Chống dịch như chống giặc", Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các quốc gia khống chế tốt dịch bệnh và có điều kiện dỡ bỏ sớm các biện pháp cách ly, tái khởi động nền kinh tế. Đây là cơ hội để chúng ta bước ra khỏi đà suy giảm so với nhiều nền kinh tế khác. Sau thời gian tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một loạt các DN, ngành hàng, địa phương đã khởi động guồng máy kinh tế.

Theo Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Nguyễn Minh Cường, kịch bản cơ sở trong dự báo ngày 3/4 của ADB cho hay, tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2020 là 4,8%. Đây vẫn là mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực châu Á. Nhiều tổ chức quốc tế cũng có góc nhìn tích cực về dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, sau đại dịch là cơ hội để nhìn ra những hạn chế của nền kinh tế và thay đổi. Dịch Covid-19 đã tác động thẳng vào chuỗi sản xuất toàn cầu, khiến cho sản xuất đình trệ. Nền sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, ít DN lớn khó tạo ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tiêu chuẩn; thiếu nhân lực khoa học công nghệ có kỹ năng; chậm tham gia kinh tế số.

Ngân sách thất thu vì tình trạng trốn và tránh thuế

Ngày 28-4, Viện nghiên cứu Kinh te và Chính sáoh (VERP) tổ Mchức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu “Trốn và tránh thuế của thuế thu nhập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam". Báo cáo cho thẩy tỷ trọng thuế thu nhập doanh nghiệp trong tổng thu thuê có xu hướng giảm dần, từ 33,9% năm 2013 xuông còn khoảng 24,7% trong năm 2019, trong khi số DN đăng ký thành lập lại tăng rất nhanh trong giai đoạn này. Thông tin được đăng tải trên báo Báo CAND.

Báo CAND dẫn số liệu mới nhất từ Tổng cục Thuế cho thấy, rong giai đoạn 2010 – 2018, qua công tác thanh tra, kiểm tra của ngành thuế đã phát hiện hiện có tổng số 642.423 DN vi phạm thuế thu nhập doanh nghiệp với tổng số thuế thu về là 35. 922,09 tỷ đồng và giảm lỗ là 185 002 tỷ dổng. Trong suốt giai đoạn này, số DN vi phạm tăng mạnh, từ 31.759 DN năm 2010 lên 103.211 DN năm 2017 và 95.936 DN năm 2018; lượng. giảm lỗ tăng mạnh, từ 10.841,9 tỷ đổng năm 2010 lên 40.914,56 tỷ đổng năm 2018, góp phần làm tăng số thuế thu về cho NSNN từ 1.783 tỷ đồng năm 2010 lên 7.144 tỷ đồng

Một vấn đề đáng chú ý nữa đó là tình trạng DN bảo lỗn gày càng tăng. Theo báo cáo của Cục Đầu tư Nuớc ngoài, lượng vốn dầu tư nước ngoài (FDI) chảy vào Vìệt Nam liên tục tăng trong giai đoạn 2010-20,18. Song, mặc dù doanh thu và lợi nhuận trước thuế của DN FDI tăng đều qua cảc năm, nhưng tỷ lệ DN báo lỗ qua các năm tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Điều đó cho thấy tình trạng chuyển giá của khu vực DN FDI ngày càng gia tăng và phức tạp. Cùng với hiện tượng chuyển giá quốc tế, chuyến giá nội địa cũng ngày một phố biến, gây thắt thu ngân sảch lớn và làm méo mó môi trường kinh doanh

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm