Thứ Sáu, 29/03/2024 14:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thông tin một số cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về những sai phạm xung quanh quá trình mua sắm máy xét nghiệm Covid-19 đang gây xôn xao dư luận, báo Kinh tế & Đô thị trong mục “Câu chuyên hôm nay” có bài viết “Xử nghiêm để răn đe”.

Xử nghiêm để răn đe

Báo Kinh tế & Đô thị: Theo bài viết, hiện sự quan tâm đối với vụ việc không chỉ bởi những vi phạm về đấu thầu, về kinh tế thông thường, mà trong thời điểm cả nước đang nỗ lực hết mình để chống dịch, rất tiếc, lại xảy ra chuyện thật đáng buồn như vậy. Đây có lẽ không phải lần đầu tiên xảy ra việc trục lợi lớn như thế từ khó khăn của cộng đồng. Dường như cán cân giữa lợi ích cá nhân và lợi ích cộng đồng luôn không cân bằng, rất dễ xô lệch bởi lòng tham, bởi sự vụ lợi trước mắt.

Những hành vi, vi phạm của từng cá nhân, đúng sai ra sao trong vụ việc này chắc chắn sẽ được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ. Đây là quan điểm được người dân đồng tình. Đồng thời, việc phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi trục lợi từ nguồn ngân sách phòng chống dịch bệnh như thế này là hết sức cần thiết. Bởi trong khi ngân sách Nhà nước đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều người dân đã thực hiện các hoạt động từ thiện, quyên góp, ủng hộ vào quỹ chống dịch và giúp đỡ người nghèo, thật khó chấp nhận lại xảy ra việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cá nhân, gây bất bình trong dư luận. Những sai phạm ấy, nếu có, phải được xử lý kiên quyết, thật nghiêm minh, đúng người, đúng tội, để giữ vững niềm tin cho Nhân dân và còn có tác dụng răn đe những ai có tư tưởng trục lợi.

Xem video kiếm tiền – trò lừa đảo mới

Báo Lao động: Thông tin về một trò lừa đảo mới trong mùa dịch Covid19. Theo thông tin, chỉ cần nộp 250.000 đồng đăng ký tài khoản rồi cứ thế ngồi xem video, là tiền về “đầy túi”. Bị dụ vào “trò mới”; trong lúc nhàn rỗi vì giãn cách xã hội, song người chơi không rút được tiền, còn website, và admin mất hút.

Báo Lao động cho biết, thông qua mạng Internet, anh Phùng Văn T. (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) biết website tienvetienve.com tuyển cộng tác viên, với công việc “xem video kiếm tiền qua mạng”. Cùng với nội dung này, anh T. thấy họ đăng cam kết xem 10 giây, được 50 đồng; mỗi ngày được cung cấp 10 video để xem. Trong lúc nhàn rỗi vì giãn cách xã hội, anh T. đã tìm hiểu và đăng ký lấy tài khoản. Để sở hữu một tài khoản trên trang web này, anh phải chuyển 250.000 đồng để kích hoạt. Rất nhiều trường hợp như ví dụ trên đã bij lừa đảo. Hiện trang videokiemtien.com có khoảng 10.000 tài khoản đăng ký, còn trang tienvetienve.com là 20.000 tài khoản.

Trao đổi với PV Lao Động, một đại diện Cục An ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an cho hay, theo diễn biến của sự việc thì đã có dấu hiệu lừa đảo. Hiện tại thủ đoạn lừa đảo trên mạng đa dạng, rất nhiều. Ngoài ra, hoạt động trên không gian mạng đặc tính là ảo, nên tiếp cận nhanh với người dùng, một cách sâu rộng. vừa qua, Cục An ninh mạng, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao điều tra một số vụ lừa đảo trong thời gian người dân thực hiện cách ly, cũng liên quan đến việc kiếm tiền.

Xử lý hơn 52.700 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Báo CAND: Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho biết, trong quý I, Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Thường trực đã đồng bộ triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống gian lận thương mại, hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, kết quả nhiều vụ việc vi phạm bị phát hiện, nhiều đối tượng bị xử lý.

Theo báo CAND, các lực lượng chức năng cả nước đã phát hiện, xử lý 52.733 vụ việc vi phạm (tăng 57% sò với cùng kỳ năm 2019), thu nộp NSNN 8.630 tỷ 768 triệu đồng (tăng gần 250 % so với cùng kỳ), khởi tố 731 vụ (giảm 10% so với cùng kỳ), 891 đối tượng (giảm 9% so với cùng kỳ).

Trong thời gian tới, để tiếp khắc phục những tồn tại, hạn chế, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu Ban Chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả liên quan đến các mặt hàng y tế phòng chống dịch COVID-19. Các lực lượng chức năng cần nâng cao năng lực để nhận diện các phương thức, thủ đoạn của cảc đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiếm tra công vụ; điều chuyển, để xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ngày đầu nới lỏng giao thông sau giãn cách xã hội: Phương tiện công cộng chỉ hoạt động 20-30% công suất

Báo Lao động: Sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, các phương thức vận tải bắt đầu hoạt động trở lại với 20-30% công suất phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Theo ghi nhận của báo Lao động, ngày đầu hoạt động trở lại lượng khách vẫn vắng, phần lớn những người thực sự có nhu cầu mới tham gia giao thông.

Ngày 23/4/2020, Transerco chính thức hoạt động trở lại mạng lưới xe buýt sau thời gian tạm ngừng để thực hiện quy định cách ly xã hội. Trong ngày đầu tiên đơn vị vận chuyển 20-30% công suất phục vụ, sau đó tùy theo tình hình thực tế và chỉ đạo của thành phố sẽ nâng dần tần suất. Trước mắt, bảo đảm yêu cầu trên xe không chở quá 20 người và không vượt quá 50% sức chứa. Tuy nhiên, lượng khách đi xe buýt khá vắng và đều tuân thủ quy định đeo khẩu trang cũng như ngồi giãn cách trong suốt hành trình.

Đối với vận tải khách liên tỉnh khá vắng khách, tất cả các chuyến xe đều được vệ sinh bằng cồn sát khuẩn và mỗi hành khách lên xe đều được xịt cồn sát khẩu, yêu cầu phải đeo khẩu trang và ngồi dãn cách theo quy định. Các hãng taxi và ứng dụng gọi xe công nghệ đã bắt đầu hoạt động trở lại với 20-30% công suất phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ngành đường sắt chính thức chạy thêm một đôi tàu khách Thống nhất SE1/SE2 trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM, đây là đôi tàu có hành trình nhanh và được ưu tiên nhất trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, nâng tổng số lên 3 đôi/ngày.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm