Thứ Bảy, 20/04/2024 03:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Giá sách giáo khoa mới dự kiến tăng gấp 3- 4 lần so với hiện hành: Tránh sốc – cần lộ trình tăng giá phù hợp; Sẽ giãn nộp hơn 80.200 tỉ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp vì COVID-19; Mở bến xe khách sau 0 giờ: Coi chừng lợi bất cập hại; Nghịch lý nhà ở xã hội;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Giá sách giáo khoa mới dự kiến tăng gấp 3- 4 lần so với hiện hành: Tránh sốc – cần lộ trình tăng giá phù hợp

Phục vụ cho việc lựa chọn sách giáo khoa mới, một số nhà xuất bản đã rục rịch công bố mức giá kê khai cho các bộ sách, với mức tăng từ 3-4 lần so với giá sách hiện hành. Đề cập đến vấn đề này, Báo Lao động cho rằng cần có lộ trình tăng giá phù hợp.

Lý do được các nhà xuất bản đưa ra là sách giáo khoa mới có hình thức đẹp hơn, khổ lớn hơn, nếu bán với giá như sách hiện hành, các nhà xuất bản chắc chắn lỗ. Điều này, sẽ khó kêu gọi các doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện làm sách, góp phần hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa việc biên soạn, phát hành sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Trước băn khoăn của các đơn vị xuất bản, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các nhà xuất bản tự quyết định giá kê khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp của phương án giá sách giáo khoa đã kê khai; không yêu cầu Nhà xuất bản phải bán sách mới.

Sẽ giãn nộp hơn 80.200 tỉ đồng tiền thuế cho doanh nghiệp vì COVID-19

Chiều 26/3, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Điểm mới nhất của dự thảo này là ngoài 3 loại thuế sẽ được gia hạn là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất như đề xuất ban đầu. Trong văn bản chính thức trình Chính phủ lần này, Bộ Tài chính bổ sung giãn nợ cả thuế thu nhập doanh nghiệp. Nghị định này sẽ được áp dụng ngay khi Chính phủ ban hành.

Bộ Tài chính ước tính tổng số thuế giá trị gia tăng được chậm nộp là 61.600 tỉ đồng. Số tiền thuê đất được chậm nộp khoảng 4.500 tỉ đồng. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn 3.000 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh. Số tiền thuế này sẽ được nộp trước ngày 15/12.

Mở bến xe khách sau 0 giờ: Coi chừng lợi bất cập hại

Vừa qua, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã có đề xuất với Sở Giao thông vận tải về việc kéo dài hoạt động của các Bến xe: Giáp Bát, Mỹ Đình… đến sau 0 giờ. Đề xuất này ngay lập tức làm “nóng” dư luận, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại tính khả thi cũng như những hệ lụy có thể phát sinh.

Trao đổi với báo Kinh tế đô thị, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hiện có rất nhiều tuyến xe đường dài muốn chạy xuyên tâm thành để đón thêm khách. Một khi mở thêm khung giờ chạy đêm, các xe này sẽ lấy cớ nằm chờ để dừng đỗ xung quanh một số bến xe lớn, hình thành các bến “cóc”, gây mất an ninh, trật tự.

Nhiều chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng mất an toàn giao thông, khi theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 0 giờ - 6 giờ sáng hôm sau chiếm khoảng 10% trên tổng số vụ. Đặc biệt, các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong thời điểm này thường để lại hậu quả khủng khiếp hơn gấp nhiều lần những thời điểm khác trong ngày.

Nghịch lý nhà ở xã hội

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 1/2020 trên địa bàn cả nước đã hoàn thành 207 dự án nhà ở xã hội, hiện đang tiếp tục triển khai 220 dự án khác với quy mô khoảng gần 180 nghìn căn. Những con số nhìn thì đẹp nhưng thực tế hiện nay, nhà ở xã hội không còn thực sự thu hút được sự quan tâm từ phía người có nhu cầu.

Theo nhiều chuyên gia, người dân mua nhà để ở thì nơi đó phải có những công trình đáp ứng được như cầu tối thiểu trong cuộc sống. Tuy nhiên, các dự án nhà ở xã hội hiện nay nằm ở các khu vực xa trung tâm, thiếu nhiều điều kiện về kết nối giao thông, chất lượng hạ tầng xã hội và dịch vụ thấp. Điều này gây ra nghịch lý chỗ thiếu cứ thiếu, chỗ thừa cứ thừa.

Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn, tính đến hết năm 2018, kết quả thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội của thành phố Hà Nội chỉ đạt 14% kế hoạch đặt ra. Trong khi đó, rất nhiều dự án đã mở bán năm này qua năm khác mà vẫn không có người mua.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm