Thứ Bảy, 20/04/2024 09:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày 08/11

(ANTV) - Vừa trúng tuyển, nhiều sinh viên đã bỏ học, chuyển ngành;Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc: Gỡ nút thắt trong đấu thầu; ODA gặp khó, tìm đâu hơn 210.000 tỉ đồng làm các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM?; Doanh nghiệp băn khoăn về hiệu quả Quỹ Bảo vệ môi trường;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Vừa trúng tuyển, nhiều sinh viên đã bỏ học, chuyển ngành

Báo Lao động số ra ngày hôm nay phản ánh một thực trạng đáng lo ngại đó là sau gần 2 tháng nhập học đại học, không ít tân sinh viên đã bỏ học, chuyển ngành hoặc chọn hướng đi khác vì thấy không hợp với ngành đã trúng tuyển.

Theo các chuyên gia,  điều tiên quyết và quan trọng đầu tiên để sinh viên có thể thành công ở giảng đường đại học là phải chọn được đúng nghề nghiệp và ngôi trường phù hợp với mình, với điều kiện kinh tế của gia đình. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng xác định được ngay từ đầu do công tác thông tin, hướng nghiệp ngay từ bậc phổ thông chưa phù hợp. Do vậy, để khắc phục tình trạng này thì cần tổ chức hướng nghiệp một cách chặt chẽ và thực tiễn hơn. Các buổi hướng nghiệp nên có các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia tham gia để học sinh có thể hình dung cụ thể nghề nghiệp sẽ theo đuổi.

Giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc: Gỡ nút thắt trong đấu thầu

Thời gian qua, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn kéo dài ở hầu khắp các bệnh viện trên cả nước. Tình trạng này đã ảnh hưởng tới người bệnh, nhất là người bệnh nghèo tham gia BHYT.

Chia sẻ với báo Kinh tế và đô thị về nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu thuốc, một số chuyên gia cho rằng, do cơ chế về mặt pháp lý đang còn tồn tại bất cập, quy định của pháp luật về đấu thầu đang thiếu, chưa theo kịp với thực tế. Nhiều doanh nghiệp tham gia vào cung ứng mời thầu không mặn mà vì giá thuốc tăng cao nên không có lợi nhuận… Một nguyên nhân nữa là do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng. Bên cạnh đó, một số nước áp dụng các biện pháp chống lạm phát đã gây ảnh hưởng đến việc cung ứng và giá thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

ODA gặp khó, tìm đâu hơn 210.000 tỉ đồng làm các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM?

Nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, trong khi các dự án đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh chưa được đầu tư đang cần tới khoảng 210 nghìn tỉ đồng. Liên quan đến thực trạng này, báo Tuổi trẻ có bài “ODA gặp khó, tìm đâu hơn 210.000 tỉ đồng làm các dự án đường sắt đô thị tại TP.HCM?”.

Hiện nay, việc thu hút vốn ODA rất khó khăn do nước ta đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình. Đồng thời, việc quản lý, sử dụng vốn ODA để xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn còn một số vướng mắc, bất cập. Do đó, thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị của thành phố gắn với phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development).

TOD sẽ phát triển đô thị với dân cư tập trung mật độ cao, qua đó nâng cao giá trị sử dụng đất trong khu vực bán kính 500m từ các nhà ga đường sắt đô thị. Mô hình này là một giải pháp tài chính mang tính chiến lược trong việc huy động và tối ưu hóa nguồn lực từ khai thác quỹ đất để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Doanh nghiệp băn khoăn về hiệu quả Quỹ Bảo vệ môi trường

Việc áp dụng thu tiền Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ chính thức áp dụng từ đầu năm 2023, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, đa số doanh nghiệp và Hiệp hội ngành hàng vẫn còn băn khoăn về tính hiệu quả và cách thức tổ chức khi triển khai thực hiện.

Trả lời báo Thanh niên, đại diện một số doanh nghiệp tiếp tục thể hiện sự nghi ngại khi đóng góp một số tiền quá lớn trong khi việc sử dụng như thế nào vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Ngoài ra, theo nhiều doanh nghiệp, hiện nay nhiều loại bao bì, sản phẩm, chất thải có thể tái sử dụng và mang lại lợi nhuận, có nhiều công ty tham gia.  Chỉ một số loại khó tái chế, khó xử lý và không mang lại lợi nhuận mới cần phải có sự hỗ trợ của nhà nước và đóng góp của doanh nghiệp. Vì vậy, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung vào các chính sách thúc đẩy phát triển để thị trường này vận hành hiệu quả, đồng thời thiết lập cơ chế kiểm soát có sự tham gia rộng rãi của các hiệp hội ngành hàng chủ lực để đảm bảo đóng góp của doanh nghiệp được sử dụng rõ ràng, minh bạch.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm