Thứ Sáu, 19/04/2024 12:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

(ANTV) - Tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền bầu cử;  Chống diễn biến hòa bình: Hãy để người dân Việt Nam tự "chấm điểm" cho cuộc sống của mình; Hà Nội: Di dời 215.000 dân ra khỏi 4 quận nội đô bằng cách nào?; Hiểm họa khôn lường do ngộ độc hóa chất diệt chuột...Là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay. 

Tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền bầu cử

Theo báo Kinh tế & Đô thị: Ngày 22/3, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tiến hành Phiên họp thứ tư. Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia NguyễnThị Kim Ngân lưu ýtạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người dân thực hiện quyền bầu cử, kể cả những người thuộc đối tượng phải cách ly.

Tính đến ngày 19/3/2021, Ủy ban T.Ư MTTQViệt Nam các cấp đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để lập danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐB Quốc hội và ứng cử ĐB HĐND các cấp. Theo đó, tổng số người ứng cử ĐB Quốc hội là 1.084 người, trong đó có 205 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở T.Ư giới thiệu, 803 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở địa phương giới thiệu, 76 người tự ứng cử, đạt tỷ lệ bình quân 2,17 lần so với tổng số ĐB Quốc hội được bầu..

Trong thời gian tới, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ thực hiện việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; phân bổ ứng cử viên ĐB Quốc hội ở T.Ư về ứng cử tại các địa phương; tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn; công bố danh sách chính thức người ứng cử ĐB Quốc hội, ĐB HĐND; rà soát danh sách cử tri, niêm yết danh sách người ứng cử; tiếp tục công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử./.

Chống diễn biến hòa bình: Hãy để người dân Việt Nam tự "chấm điểm" cho cuộc sống của mình

Vừa qua, một tổ chức phi chính phủ ở bên kia bán cầu tự cho mình cái quyền được "chấm điểm" để xếp hạng về "quyền tự do" của mỗi quốc gia. Đương nhiên, cái chiêu trò chống phá kiểu này đã quá nhàm, là cái cớ để một số đối tượng phản động, sống lưu vong ở nước ngoài và một số phần tử bất mãn, cơ hội chính trị trong nước được dịp a dua, bình phẩm trên mạng xã hội. Chuyên mục “Chống diễn biến hòa bình” trên báo CAND tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Theo kết quả công bố trên Đài Á châu Tự do (RFA) thì năm 2020 này, Tổ chức Freedom House đã chấm Việt Nam được 19 trên thang điểm 100, tụt đi 1 điểm so với năm 2019 về  mức độ "Tự do". Chả biết đánh giá "Tự do" của Freedom House được xây dựng trên những tiêu chí cụ thể ra sao nhưng năm 2020, khi cả thế giới biến động và thay đổi vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì ở Việt Nam, người dân được sống trong một môi trường có thể nói là "đáng mơ ước" với rất nhiều quốc gia, kể cả các quốc gia tiên tiến.

Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định: Ở Việt Nam không có "tù nhân lương tâm", không có việc đàn áp, bỏ tù những người bất đồng chính kiến, mà chỉ có việc điều tra, xét xử những công dân vi phạm pháp luật. Một tổ chức phi chính phủ hay một quốc gia dù lớn mạnh cỡ nào cũng không có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác và càng không thể gây sức ép với Việt Nam bằng những nhận xét về tình hình tự do, nhân quyền một cách thiếu trách nhiệm. Nhân dân Việt Nam đã và đang được sống trong một đất nước tự do, trong đó, những quyền cơ bản của con người được tôn trọng và bảo vệ theo Hiến pháp và pháp luật. Cho nên mọi sự xuyên tạc từ các tổ chức hay các thế lực từ bên ngoài không làm thay đổi được tình hình ở Việt Nam, bởi chỉ có người dân sống trên Tổ quốc này mới cảm nhận rõ những gì tốt đẹp mà họ đang thụ hưởng.

Hà Nội: Di dời 215.000 dân ra khỏi 4 quận nội đô bằng cách nào?

Tính riêng số dân thực tế ở 4 quận trung tâm là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng là 1,1 triệu người. Theo quy hoạch mới được Hà Nội công bố, từ nay tới 2030, dân số ở 4 quận nội thành này chỉ còn 672.000 người. Báo Lao động đặt vấn đề: Hà Nội i dời 215.000 dân ra khỏi 4 quận nội đô bằng cách nào?

Theo thông tin, theo quy hoạch mới được Hà Nội công bố, từ nay tới 2030, dân số ở 4 quận nội thành này chỉ còn 672.000 người. Như vậy trên giấy tờ, Hà Nội phải cùng lúc làm hai việc: Ngăn mức tăng dân số cơ học và tìm cách giảm khoảng 215.000 người. Thực tế để đạt mức như quy hoạch, Hà Nội phải tính chuyện di dời trên 500.000 dân ra khỏi nội đô. Đây là một con số khổng lồ.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị phản đối, lý do: Không phù hợp với luật và các quy định hiện hành như Luật Cư trú và những luật liên quan khác như Luật Thương mại, Bộ luật Dân sự. Đặc biệt Luật Cư trú với nội dung bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương để bảo đảm tốt hơn quyền tự do cư trú của công dân.

Hiểm họa khôn lường do ngộ độc hóa chất diệt chuột

Trên báo Lao động ra số ngày hôm nay phản ánh: Gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận nhiều ca ngộ độc hoá chất diệt chuột. Hiện Trung tâm đang điều trị cho 1 bệnh nhân bị ngộ độc hóa chất diệt chuột - hóa chất này cực độc, đã bị cấm cách đây 20 năm và nay xuất hiện trở lại.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, đặc điểm loại hóa chất là thuốc diệt chuột dạng gói chứa bột trắng gây tình trạng co giật. Tetramine tác dụng hệ, thần kinh, gây co giật toàn thân nặng nề kiểu trạng thái động kinh. Ngộ độc đối với loại hóa chất này xuất hiện rất nhanh, thường ngay khi đang ăn uống phải chất này nạn nhân có thể bị co giật và ngã xuống, nhanh chóng tử vong do suy hô hấp.

Cảnh báo, các thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú, đa dạng về hình thức, chủng loại, màu sắc: Có dạng viên giống viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng; có dạng dung dịch giống siro hay dạng bột... Ngoài những loại hóa chất diệt chuột thế hệ mới mà người bệnh bị ngộ độc dùng,gần đây, Trung tâm Chống độc cũng ghi nhận các mẫu thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây 20 năm cũng xuất hiện trở lại./.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm