(ANTV) - Hướng tới kỷ lục 700 tỷ USD xuất nhập khẩu; Thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới: Không để học sinh phải “học chay”; Biến động giá xăng, dầu: Cần những giải pháp ứng phó linh hoạt; Vận tải công cộng tại Hà Nội: Hạ tầng yếu, vẫn đặt mục tiêu cao; là những thông tin được quan tâm nhiều trên các báo ra ngày hôm nay
Hướng tới kỷ lục 700 tỷ USD xuất nhập khẩu
Báo Đại biểu nhân dân thông tin, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, ngành đã xây dựng danh mục hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành theo hướng chuẩn hóa, cắt giảm danh mục nhằm góp phần thiết lập kỷ lục xuất nhập khẩu 700 tỷ USD trong năm nay.
Tại Diễn đàn hải quan – doanh nghiệp do Tạp chí Hải quan tổ chức ngày 8.9, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, tạo thuận lợi thương mại được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của ngành. Những kết quả đạt được trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa giai đoạn 2011 - 2020 là tiền đề để ngành trình và được Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 với mục tiêu: “Xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại, ngang tầm Hải quan các nước phát triển trên thế giới, dẫn đầu trong thực hiện Chính phủ số, với mô hình Hải quan số, Hải quan thông minh...”. Theo đó, mục tiêu thiết lập kim ngạch xuất nhập khẩu kỷ lục: 700 tỷ USD trong năm nay.
Thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới: Không để học sinh phải “học chay”
Câu chuyện thiếu sách giáo khoa đã diễn ra từ trước ngày tựu trường. Và đến nay, dù đã bắt đầu năm học mới được vài ngàynhưng nhiều nơi sách giáo khoa vẫn chưa đến tay học sinh và giáo viên. Vậy ai sẽ chịu trách nhiệm khi năm học mới, học sinh vẫn phải “học chay”? Thông tin trên báo Lao động.
Theo TS Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT, việc học sinh thiếu SGK đầu năm học mới thể hiện sự yếu kém trong khâu chuẩn bị, đặc biệt trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông 2018 áp dụng với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Khách quan mà nói, nguyên nhân của việc thiếu SGK lớp 10 theo chương trình mới là do sự thay đổi, điều chỉnh nội dung chương trình vào “phút chót”. Trong thời gian ngắn, Bộ GDĐT cũng đã khắc phục tạm thời bằng cách dùng sách điện tử. Nhưng không thể kéo dài quá lâu tình trạng này làm ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của nhà trường và học tập của học sinh, gây khó khăn trong việc triển khai chương trình học mới.
Biến động giá xăng, dầu: Cần những giải pháp ứng phó linh hoạt
Báo Kinh tế & Đô thị hông tin, sau những hệ lụy do đại dịch Covid-19, tình trạng biến động giá xăng, dầu gần đây tiếp tục tác động trực tiếp tới thu nhập, chi tiêu và đời sống của người dân, DN... do đó, rất cần những giải pháp và kịch bản ứng phó linh hoạt.
Những biến động không ngừng của giá xăng, dầu, đòi hỏi cần có những kịch bản ứng phó, để nền kinh tế giữ vững mức tăng trưởng ổn định, bền vững. Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp (Bộ KH&ĐT) Lê Tuấn Anh cho biết, Chính phủ đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ DN và đã thu được một số kết quả tốt. Còn Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Cần sớm đồng bộ chính sách của các bộ, ban, ngành, để DN kinh doanh xăng, dầu có thể tự tin sử dụng những công cụ bảo hiểm giá một cách hiệu quả. Hiện vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt cơ chế để có thể thực hiện một cách hiệu quả công cụ bảo hiểm giá này.
Vận tải công cộng tại Hà Nội: Hạ tầng yếu, vẫn đặt mục tiêu cao
Cũng trên Báo Lao động thông tin, tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt vẫn chỉ xấp xỉ 15 - 16%. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố Hà Nội.
Thông tin cho biết, Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỉ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30% - 35%. Mục tiêu là vậy, tuy nhiên trên thực tế nhiều năm nay, việc tăng trưởng tỉ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt vẫn chỉ xấp xỉ 15 - 16%.