Thứ Năm, 25/04/2024 09:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Báo Lao động thông tin, Năm 2021 đã khép lại với những biến động lớn đối với nền kinh tế Việt Nam. Các chuyên gia kinh tế đều chung nhận định, GDP năm 2022 sẽ có nhiều khởi sắc, với “động lực kép” xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

GDP năm 2022 sẽ bứt phá với “động lực kép”

Trao đổi với báo Lao Động, PGS.TS Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, xuất khẩu là "điểm sáng" của kinh tế Việt Nam trong năm 2021 và tiếp tục là động lực "cứu cánh" tăng trưởng kinh tế - xã hội trong năm 2022. Kết quả tăng trưởng của xuất khẩu năm 2021 là điểm sáng trong phát triển kinh tế đất nước với sự nỗ lực của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Gói hỗ trợ phí, lệ phí 1.000 tỷ đồng: Tăng niềm tin cho doanh nghiệp

Thông tin trên Báo Kinh tế & Đô thị, theo Thông tư số 120 của Bộ Tài chính quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 được đánh giá là chính sách hỗ trợ sát sườn, khích lệ động viên doanh nghiệp vực dậy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo Thông tư 120, trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, có 37 khoản phí, lệ phí được giảm 10 - 50% so với quy định hiện hành. Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS cho biết, các khoản phí, lệ phí được giảm tuy không lớn, đa phần từ 1 - 10 triệu đồng, tuy nhiên khi được giảm tới 50%, các khoản này cũng có ý nghĩa bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ, startup có nguồn lực hạn chế.

Quấy rối, khiêu dâm, kích dục nơi công cộng bị phạt tới 8 triệu đồng

Theo thông tin từ báo An ninh Thủ đô, Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội, chống bạo lực gia đình. Theo đó, hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục, khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng sẽ bị phạt tới 8 triệu đồng.

Theo đó, Khoản 5 Điều 7 Nghị định 144 quy định, phạt tiền từ 5 - 8 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sàm sỡ, quấy rối tình dục; dâm ô với người dưới 16 tuổi nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng. gây rối trật tự công cộng có mang theo vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ… Về mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình đối với cá nhân là 30 triệu đồng, đối với tổ chức là 60 triệu đồng; trong lĩnh vực ANTT, an toàn xã hội đối với cá nhân là 40 triệu đồng, đối với tổ chức là 80 triệu đồng; trong lĩnh vực PCCC đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng. Đặc biệt, trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội đối với cá nhân là 75 triệu đồng, với tổ chức là 150 triệu đồng.

Nợ nhau cái túi đựng rác

Theo Báo Tuổi trẻ, Luật bảo vệ môi trường mới đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Người thu gom rác có quyền từ chối vận chuyển nếu rác không được phân loại và xả rác nhiều sẽ đóng phí cao hơn. Luật có rồi, nhưng bao giờ thực hiện được điều này?

Theo ghi nhận thì túi đựng rác nhà ai cũng có nhưng không ai giống ai. Hàng ngàn nơi sản xuất túi chuyên để đựng rác nhưng không theo quy chuẩn hữu dụng cho việc phân loại rác tại nhà, tại công sở. Số ít nhà dân đã phân rác ra làm hai loại: rác dễ phân hủy và rác có thể tái chế. Nhưng khi rác ra khỏi nhà lại trộn lẫn vào nhau trên xe thu gom rác. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao chưa có quy định túi đựng rác có màu sắc khác nhau, mỗi màu cho một loại rác? Chuyện dễ này nếu chưa làm nhanh được thì việc phân loại rác sẽ còn khó lâu dài.

Ngăn chặn trục lợi mua nhà ở xã hội: Rao bán nhà ở xã hội tràn lan trên mạng

Báo Lao động thông tin, trong khi nhiều người đủ điều kiện vẫn không thể mua được nhà ở xã hội, thì không ít người có được suất mua hay thuê căn hộ lại chuyển nhượng cho bên thứ ba với lý do “không có nhu cầu”, dù không được phép. Việc mua bán này khi chưa được phép không chỉ tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua mà bản thân người bán cũng có thể bị phạt tiền, thậm chí bị thu hồi nhà đã mua.

Trao đổi với Lao Động, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, nhà ở xã hội đã bị pháp luật hạn chế về việc chuyển nhượng, cụ thể là sau 5 năm mới được mua bán, thì mọi giao dịch trong thời gian này là vô hiệu. Nếu mua bán nhà ở xã hội khi chưa đủ điều kiện, cả người bán và người mua đều có lỗi. Giám đốc một văn phòng công chứng tại Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện người ở trong căn hộ xã hội không phải người mua ban đầu, thì sẽ xử lý, thu lại căn nhà đó.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm