Thứ năm, ngày 27/01/2022 - 07:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 08:43, Thứ 4, 29/12/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên, đa đảng; Hà Nội chủ động ứng phó với biến chủng Omicron;  Đường sắt: Giải pháp mới xử lý ách tắc hàng hóa cửa khẩu;  là những thông tin được quan tâm nhiều trên các mặt báo ra ngày hôm nay.

1. Dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên, đa đảng

 Báo CAND trong mực “Chống diễn biến hòa bình” có bài viết “Dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên, đa đảng” nêu rõ: Vấn đề một đảng hay nhiều đảng lãnh đạo, cầm quyền không phải là vấn đề mới và vấn đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Về khách quan, vấn đề này phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh lịch sử của mỗi nước, mỗi đảng khi lên lãnh đạo, cầm quyền. Về chủ quan, nó phụ thuộc tương quan so sánh lực lượng giữa các giai cấp, các bộ phận trong một xã hội, mà mỗi nước có thể có một đảng hoặc nhiều đảng.

Lâu nay, các phần tử cơ hội chính trị, chống đối cho rằng, Việt Nam không có dân chủ vì thực hiện chế độ nhất nguyên, nhất đảng nên “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và vì thế dẫn đến dân chủ hình thức hoặc mất dân chủ. Đây là những luận điệu phản khoa học, hết sức nguy hiểm bởi nó cố tình đánh đồng giữa vấn đề đa nguyên, đa đảng với dân chủ, phát triển của đất nước, dân tộc. Thực chất luận điệu trên là muốn phủ nhận vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội, tiến tới thực hiện chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập để đi đến xóa bỏ định hướng XHCN ở nước ta.

 Khẳng định, trải qua hơn 90 năm ra đời và lãnh đạo, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn khẳng định được vị trí, vai trò không thể thay thế đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Những thành tựu to lớn và ý nghĩa lịch sử kết tinh sức sáng tạo của Đảng và Nhân dân Việt Nam đã khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đồng thời, đó cũng là minh chứng rõ nét rằng bản chất của một nền dân chủ không phụ thuộc vào chế độ đa đảng hay một đảng và đối với Việt Nam dưới sự lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, nền dân chủ trong xã hội không những không bị mất đi, không bị hạn chế mà còn được bảo đảm, được phát huy sâu rộng trong thực tế.

 2. Hà Nội chủ động ứng phó với biến chủng Omicron

Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Ngày 28/12 Việt Nam ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên. Để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, TPHàNội đã đưa ra thêm nhiều giải pháp ứng phó với biến chủng Omicron, trong đó, tăng cường kiểm soát người nhập cảnh từ các quốc gia có biến chủng Omicron.

 Thông tin cho biết, để chủ động kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 do biến chủng Omicron, tối 27/12, UBNDTP Hà Nội đã ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 (chủng Omicron) trên địa bàn TP. Theo đó, TP yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài; thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, đặc biệt yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam…

Theo Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng, Bộ Y tế, PGS.TS Trần Đắc Phu, hiện diễn biến dịch vẫn đang rất phức tạp và khó lường, người dân không được chủ quan, lơ là, đặc biệt không nên thả lỏng, nghĩ rằng tiêm vaccine rồi thì không nhiễm Covid-19. Thực tế, những người tiêm rồi vẫn bị nhiễm và vẫn có thể nhiễm nặng, đặc biệt lây lan cho người già, người có bệnh nền, trẻ em.

3. Đường sắt: Giải pháp mới xử lý ách tắc hàng hóa cửa khẩu

 Báo Lao động thông tin, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đang xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc. Bên cạnh việc giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa với nước bạn, để gỡ khó cho hàng hoá lưu thông, thì vận chuyển đường sắt xuyên biên giới được cho là giải pháp tối ưu.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, hiện đường sắt vẫn thông thương bình thường với khoảng 100 toa xe/ngày, việc ách tắc hàng hoá tại các cửa khẩu liên quan đến thủ tục hải quan. Do đó, việc thông thương hàng hoá phụ thuộc thủ tục hải quan của phía Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu lượng hàng hoá thông thương bằng đường sắt cao sẽ là cơ hội để ngành đường sắt phát triển vận tải đường sắt liên vận quốc tế và cũng rút ngắn được thời gian thông quan vì 1 đoàn tàu trung bình kéo được 25 toa xe.

Theo Nghị định thư ký kết giữa hai nước, một ngày được chạy 6 đôi tàu, mỗi đôi tàu có 25 toa xe (khoảng 150 container). Tuy nhiên nếu các cơ quan hữu quan của Trung Quốc đồng ý đón hàng hoá qua đường sắt, ngành đường sắt sẽ sẵn sàng thực hiện.

 

BT
Thăm dò khán giả