Thứ sáu, ngày 21/01/2022 - 11:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:35, Thứ 3, 07/12/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Nực cười chuyện đối tượng chống phá Đất nước được “Trao giải Nhân quyền”; Hướng tới giao thông an toàn, thân thiện; Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải: Chờ những giải pháp căn cơ...là tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay (07/12).

 
Nực cười chuyện đối tượng chống phá đất nước được “Trao giải Nhân quyền”
 
Cuối tháng 11/2021 vừa qua, tổ chức “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam” đã ra thông cáo báo chí về “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2021”. Đáng chú ý, đúng với “nếp” cũ, những cá nhân được tổ chức này “tôn vinh” là đối tượng đã, đang bị điều tra, truy tố, xét xử về hành vi xâm phạm an ninh quốc gia. Từ đó cho thấy sự lố bịch, trò hề của cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam”.
 
Theo thông tin, “Giải thưởng nhân quyền Việt Nam” là một vở kịch thường niên mà Mạng lưới nhân quyền Việt Nam dựng lên không phải vì quyền con người, vì giá trị đích thực của cuộc sống người dân mà ngược lại, đây chỉ là cái cớ để số đối tượng chống phá chế độ, chống Đảng, Nhà nước khuếch trương, thu hút nguồn tài trợ từ các thế lực chống phá.
 
Đây là một sự cổ xúy, khen thưởng cho “thành tích” của các đối tượng chống đối ở trong nước, đồng thời không ngừng xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, tìm kiếm sự móc nối với các tổ chức nước ngoài, gây sức ép với Đảng, Nhà nước Việt Nam và tạo cớ để nước ngoài can thiệp vào tình hình nội bộ Việt Nam
 
Trên thực tế, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã và đang nỗ lực để bảo vệ quyền con người và nâng cao đời sống của người dân. Những nỗ lực đó không chỉ được người dân trong nước mà còn được các tổ chức quốc tế có uy tín thừa nhận. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 càng cho thấy những nỗ lực của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong bảo vệ quyền lợi của người dân, luôn nỗ lực bảo vệ quyền lợi của người dân và mỗi người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm và lòng yêu nước của mình. Đồng thời, đối với những hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xâm hại sự vững mạnh của chế độ thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Hướng tới giao thông an toàn, thân thiện
 
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, “Xây dựng văn hóa giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19” đã được chọn làm chủ đề của Năm An toàn giao thông 2022. Điều này cho thấy, xây dựng văn hóa giao thông vẫn luôn là vấn đề mang tính thời sự của cuộc sống.
 
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Rõ ràng, trong việc xây dựng văn hóa giao thông, chúng ta phải thực hiện với tinh thần mới, tâm thế mới. Trong đó nhìn nhận văn hóa là thể hiện bằng các hành vi cụ thể của người tham gia giao thông nhưng đồng thời cũng là văn hóa hành nghề, văn hóa chuyên nghiệp của người làm công tác xây dựng, thiết kế, quy hoạch, thực thi pháp luật về bảo trì, quản lý vận tải, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm...
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Chúng ta đang phải thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thực tế này đòi hỏi phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây dựng văn hóa giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi TNGT, hướng tới một hệ thống giao thông an toàn, thân thiện. Trong đó, nhiệm vụ tìm ra được những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội ở Việt Nam là vấn đề cốt lõi.
 
Hỗ trợ doanh nghiệp vận tải: Chờ những giải pháp căn cơ
 
Cũng theo Kinh tế & Đô thị, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là hết thời hạn giảm phí sử dụng đường bộ được áp dụng từ tháng 7/2021, dù Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính kéo dài thêm 6 tháng nhằm hỗ trợ DN kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tỏ ra không còn mặn mà vì cho rằng mức hỗ trợ còn quá ít ỏi.
 
Nếu được chấp thuận, đây sẽ là lần thứ 3 liên tiếp mức phí sử dụng đường bộ được giảm kể từ tháng 8/2020. Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã có ý kiến, yêu cầu các bộ, ngành chức năng khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh giảm mức thu các khoản phí, lệ phí thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tài chính để xem xét, ban hành theo thẩm quyền.
 
Việc đề xuất kéo giãn thời gian giảm phí được coi là động thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong thời điểm muôn vàn khó khăn do những thiệt hại mà dịch Covid-19 gây ra. Tuy vậy, không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là biện pháp tạm thời, không có nhiều ý nghĩa với tình hình “sức khỏe” DN. Phó Chủ tịch Hiệp vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng cho rằng, mức giảm phí đường bộ hỗ trợ DN mà đến nay không còn mấy doanh nghiệp mặn mà bởi phải thực hiện, hoàn thiện khá nhiều thủ tục rườm rà.
 
 Hà Nội cấm xe máy: Nói nhiều rồi, làm thật đi!
 
Báo Lao động trong mục Sự kiện bình luận có bài biết “Hà Nội cấm xe máy: Nói nhiều rồi, làm thật đi!” phản ánh: Sau năm 2025, Hà Nội sẽ cấm xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường Vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm. Đây là một hướng nghiên cứu như những đề án đã nghiên cứu trước đây.
 
Theo đó, người dân đã nghe quá nhiều về các đề án liên quan đến dừng hoạt động xe máy, nhưng nói mãi vẫn không làm, vì bế tắc trong các giải pháp thay thế. Có một điều ai cũng thấy rõ, đó là Hà Nội bị tắc đường và ô nhiễm nghiêm trọng. Tất cả phải chờ đợi các giải pháp từ chính quyền.
 
Bỏ xe máy, người dân sẽ đi taxi, xe công nghệ, xe đạp, kể cả đi bộ, nhưng phương tiện công cộng phải là chủ lực. Cũng đừng chờ có đủ phương tiện công cộng mới cấm xe máy, bởi vì điều đó sẽ không xảy ra. Mà có chiến lược phù hợp để hạn chế dần xe máy song song với phát triển phương tiện giao thông công cộng. Người dân cũng thay đổi nhận thức, sẵn sàng hợp tác với chính quyền khi thực hiện các đề án vì mục tiêu giải quyết nạn kẹt xe và ô nhiễm môi trường.
Thăm dò khán giả