(ANTV) - Dự án thu phí không dừng: Không hoàn thành thì dừng thu phí; Thanh tra Chính phủ: Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội; Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tìm cách giảm ùn tắc giao thông: Loay hoay bài toán thu phí phương tiện vào nội đô; Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội: Chú trọng ngăn ngừa nguy cơ dịch lây từ bên ngoài vào;... là những tin tức nổi bật trên các báo ngày 26/11.
Dự án thu phí không dừng: Không hoàn thành thì dừng thu phí
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, ngày 25/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc thu phí không dừng góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu. Đến nay, cơ bản các trạm BOT đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước. Trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ GTVT quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, khẩn trương hoàn thiện việc kết nối liên thông 2 trung tâm dữ liệu trong tháng 11/2020. Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Thu phí tự động VETC phải tích cực làm việc với các ngân hàng thương mại để mở rộng dịch vụ liên thông tài khoản, hoàn thiện giải pháp kết nối tài khoản thông qua hệ thống ví điện tử..
Thanh tra Chính phủ: Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
Báo CAND online thông tin, Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2020/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- ga Hà Nội. Nhiều sai phạm của dự án đã được chỉ ra.
Theo kết luận thanh tra, ngay khi được triển khai dự án đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra, các cơ quan thẩm quyền phía Việt Nam và các đơn vị liên quan khác). Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng dẫn đến các cách hiểu khác nhau giữa các bên.
Qua rà soát nguyên nhân cho thấy, việc điều chỉnh tăng giá hợp đồng tư vấn (hợp đồng trọn gói) bao gồm phần chi phí ngoài phạm vi nhiệm vụ, phần chi phí thuộc các trường hợp bất khả kháng theo quy định tại Hợp đồng số 01 ngày 22/11/2007 và phần chi phí trong phạm vi nhiệm vụ nhưng khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã không xác định cụ thể các khoản chi phí này. Những sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kỳ, các đơn vị có liên quan; Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.
Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh tìm cách giảm ùn tắc giao thông: Loay hoay bài toán thu phí phương tiện vào nội đô
Theo thông tin từ báo Lao động, TP.Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch thu phí đối với một số phương tiện vào trung tâm thành phố. Đây cũng là giải pháp mà Hà Nội từng đưa ra cách đây không lâu nhằm giải quyết nạn ùn tắc giao thông. Vậy đây có phải là giải pháp căn cơ?.
Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, tháng 7.2019 Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có tờ trình UBND TP.Hà Nội thẩm định, phê duyệt Đề cương Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Trao đổi với Lao Động ngày 25.11, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay đề án vẫn đang trong quá trình xây dựng, do đó chưa có những thông tin cụ thể về đề án này.
Còn tại TPHCM, UBND TP mới đây đã phê duyệt đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM”. Theo lộ trình của đề án trong giai đoạn 2021 - 2025, TPHCM sẽ thu phí xe ôtô vào trung tâm. Để thu phí ôtô vào trung tâm với 34 trạm thu phí,
Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội: Chú trọng ngăn ngừa nguy cơ dịch lây từ bên ngoài vào
Theo báo Kinh tế & Đô thị, Ngày 25/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến. Vấn đề ngăn ngừa nguy cơ dịch lây lan từ bên ngoài vào được đặc biệt nhấn mạnh.
Theo thông tin, các đoàn công tác của TP khi kiểm tra thực tế ở 13 quận, huyện đều thấy vẫn diễn ra tình trạng người dân chủ quan, không đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như chợ, chung cư, khu chợ và bến tàu xe trên địa bàn.
Phó Giám đốc Sở Y tế TP nêu rõ các nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực như số người nhập cảnh vào Việt Nam, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng lên và sẽ có thể có nhiều ca dương tính; 82% ca dương tính ở Việt Nam không có triệu chứng và đặc biệt là tâm lý chủ quan của người dân...
Để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh từ nước ngoài vào, UBND TP yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly ở các nơi lưu trú, rà soát quy trình quản lý với các trường hợp ngoại giao.
Sở Y tế phối hợp cùng Bộ Y tế làm tốt việc phòng chống dịch với các đoàn ngoại giao. Đặc biệt, đề nghị Công an TP tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Theo báo cáo của Bộ Công an, cả nước phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép.