Thứ Sáu, 29/03/2024 02:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Cần hỗ trợ kịp thời cho giáo viên ngoài công lập;  Cửa vẫn sáng cho nền kinh tế Việt Nam; Lương hưu, trợ cấp tháng 4 và 5/2020 sẽ được trả gộp 1 lần; Hàng không tăng vận chuyển hàng hóa... Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian vừa qua, học sinh các trường học đều phải nghỉ học để phòng, chống dịch. Việc này khiến cho một số trường ngoài công lập gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng nhất định đến đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Theo báo Lao động, để bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học ngoài công lập khối trực thuộc, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội yêu cầu công đoàn cơ sở các trường ngoài công lập tham gia xây dựng phương án, giám sát việc thực hiện chi trả tiền lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho đối tượng này.

Cụ thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải ngừng việc trong thời gian thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc ngừng việc do đơn vị dừng hoạt động vì bị phong tỏa do dịch COVID-19 thì tiền lương được thực hiện theo nguyên tắc thỏa thuận, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Nếu thời gian ngừng việc kéo dài, đơn vị không còn khả năng chi trả thì chủ đơn vị và cán bộ, giáo viên, nhân viên có thể thỏa thuận việc tạm hoãn hợp đồng lao động không hưởng lương hoặc hưởng một phần lương.

Cửa vẫn sáng cho nền kinh tế Việt Nam

Trong dự báo của các tổ chức, kinh tế thế giới suy giảm nhanh và ngày càng nghiêm trọng do chịu tác động nghiêm trọng của dịch Covid – 19 thì tăng trưởng GDP của Việt Nam đang ở mức tăng trưởng khá trong khu vực và trên thế giới.

Báo Kinh tế - Đô thị phản ánh: Thực tế cho thấy, quý I GDP Việt Nam chỉ tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, đây là kết quả tích cực so với những nền kinh tế lớn đang trong tình trạng tăng trưởng chậm hoặc suy giảm tốc độ như Singapore, Nhật Bản.

Trong khi đó, Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá tác động ngắn hạn đến nền kinh tế Việt Nam có thể lớn nhưng không kéo dài nếu như dịch bệnh được kiềm chế nhanh chóng, tương tự các đợt dịch bệnh trước đây. WB cũng khuyến nghị, thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục tuân thủ theo các Hiệp định thương mại thế hệ mới (EFVTA, CPTPP...). Đồng thời, Chính phủ phải có những biện pháp tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ.

Lương hưu, trợ cấp tháng 4 và 5/2020 sẽ được trả gộp 1 lần

Nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 3,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, được sự đồng ý của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH theo phương án chi trả gộp 1 lần tiền chế độ của cả tháng 4 và tháng 5/2020.

Việc này sẽ được áp dụng với cả 2 hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt tại bưu điện. Bưu điện sẽ tổ chức phục vụ việc lĩnh tiền lương hưu và các chế độ BHXH hàng tháng tại nhà người hưởng. Thời gian chi trả trên toàn quốc sẽ bắt đầu từ ngày 16/4. Chậm nhất đến ngày 31/5, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của hai kỳ tháng 4-5/2020 sẽ phải hoàn thành. Trường hợp người hưởng không có nhu cầu nhận tiền tại nhà, hoặc nhân viên chi trả phát nhiều lần không gặp được, người hưởng chủ động mang Thẻ chi trả và giấy tờ tùy thân ra bưu điện để lĩnh tiền.

Hàng không tăng vận chuyển hàng hóa

Sau khi giảm các đường bay, tạm dừng vận chuyển hành khách, các hãng hàng không đã chuyển sang chở hàng hóa nhằm có doanh thu duy trì hoạt động trong bối cảnh ngành hàng không bị thiệt hại nặng do dịch bệnh.

Theo báo Tuổi trẻ: Một số hãng bay cho biết đang tính toán sắp xếp khoang hành khách để tăng chở hàng theo tiêu chuẩn của máy bay. Thống kê lịch bay của các hãng hàng không thời gian gần đây cho thấy sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều có 35-50 chuyến cất/hạ cánh quốc tế mỗi ngày, toàn bộ các chuyến bay này là chở hàng hóa.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đang nghiên cứu để sớm bổ sung các quy định xếp hàng hóa trên khoang hành khách để các hãng chở hàng hóa; hỗ trợ các hãng xin phép và thực hiện các chuyến bay chở hàng đi nước ngoài nhằm giảm một phần số máy bay nằm đất, giúp các hãng có doanh thu để trang trải hoạt động trong giai đoạn khó khăn. Việt Nam hiện có tổng số hơn 200 máy bay đang phải nằm la liệt ở các sân bay vì không có lịch khai thác, dừng vận chuyển khách trên toàn mạng quốc tế và nội địa./.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm