Thứ Bảy, 27/04/2024 00:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

(ANTV) - Thời gian vừa qua, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng mạnh. Theo các chuyên gia đã đến lúc Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần có giải pháp nhằm hạn chế những tác động của giá xăng dầu đến nền kinh tế và người dân, doanh nghiệp.

Hạ nhiệt giá xăng dầu, hai bộ cần sớm chốt giải pháp

Giảm Thuế Bảo vệ môi trường, tạm dừng trích nộp Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu trong nước, rút ngắn thời gian điều hành, tăng nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia... là những giải pháp được các chuyên gia và doanh nghiệp đưa ra. Điều này sẽ giúp giảm áp lực tăng giá trong nước.

Theo tính toán, với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, thu ngân sách Nhà nước từ 1/4 đến hết năm 2022 sẽ giảm khoảng gần 24 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng số tiền này ít hơn rất nhiều nếu so với phần tiền ngân sách thu được từ thuế nhập khẩu khi giá xăng dầu liên tục tăng từ đầu năm đến nay.

Doanh nghiệp lo khó “chạm” gói hỗ trợ lãi vay 2%

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ 2% lãi suất vay vốn, trong chương trình phục hồi kinh tế. Song nhiều doanh nghiệp lo lắng khó tiếp cận được gói vay này khi “ngân hàng không hạ chuẩn cho vay”.

Một số doanh nghiệp cho rằng, tiêu chuẩn gói vay này còn khắt khe hơn trước, khi để tiếp cận được gói vay, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều khoản như: phải có doanh thu và lợi nhuận, có tài sản thế chấp. Trong khi, đây là những thứ doanh nghiệp đang thiếu cần được hỗ trợ. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị được dùng cơ sở kinh doanh, doanh thu hiện tại, hoặc dùng những tài sản lưu động để chứng minh khả năng phục hồi chứ không nhất thiết phải đảm bảo bằng bất động sản, tài sản hữu hình chính chủ như bình thường. Còn nếu áp điều kiện hiện nay thì câu chuyện khó “chạm” được gói hỗ trợ lại tiếp diễn.

Xử lý sai phạm kỳ thi tốt nghiệp THPT: Bộ GDĐT có chậm trễ?

Chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra. Sau hàng loạt tiêu cực xảy ra trong kỳ thi của một số năm trước, câu hỏi đặt ra là kỳ thi năm nay được tổ chức thế nào để đảm bảo nghiêm túc, khách quan và công bằng.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định các quy định liên quan tới khâu đề thi của kỳ thi 2022 sẽ chặt chẽ hơn. Theo đó, Bộ sẽ phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân giữa các khâu: xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi thi, biên soạn, biên tập, thẩm định, lựa chọn và nhập liệu câu hỏi thi. Ở các khâu lựa chọn, nhập liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi được tăng cường biện pháp bảo mật. Trong đó, phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia ban đề thi. Về công tác in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý địa có phương án bảo vệ khu vực in sao,vận chuyển và lưu trữ đề thi. Đặc biệt, chú trọng công tác lựa chọn cán bộ.

Bệnh viện sợ sai, ngại đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế: Người bệnh gánh hậu quả

"Cơn khát" thiếu thuốc điều trị, thiếu vật tư y tế đang lan tràn tại nhiều bệnh viện, từ  tuyến tỉnh, thành phố cho tới Trung ương. Hậu quả của điều tưởng chừng "vô lý" này lại đổ hết lên người bệnh đang phải ngày đêm chống chọi với bệnh tật.

Theo ghi nhận của báo Lao động, việc không được cấp đầy đủ thuốc theo bảo hiểm y tế là hoàn cảnh chung của nhiều bệnh nhân khi đến khám và điều trị tại một số bệnh viện tuyến tỉnh trong thời gian gần đây. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân phải móc hầu bao mua thêm thuốc với lý do bệnh viện "cạn" thuốc. Việc phải tự bỏ tiền túi ra mua khiến nhiều người bệnh bức xúc vì mất quyền lợi. Trong khi đó, hầu hết lãnh đạo các bệnh viện đều ngại lên tiếng vì... sợ. Đại biểu quốc hội Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên là các giám đốc không "mặn mà", thậm chí ngần ngại thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị y tế vì sợ sai.

Tăng lương tối thiểu từ 1/7/2022: Người lao động vừa mừng, vừa lo

Mức lương tối thiểu tăng 6% là tin vui đối với công nhân lao động. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về việc nghị định mới không quy định lao động qua đào tạo được trả lương cao hơn 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

Chia sẻ với báo Kinh tế và đô thị, chủ tịch công đoàn 1 doanh nghiệp cho biết, trong Nghị định 38 quy định tăng lương 6% nhưng không bắt buộc chủ sử dụng lao động cộng 7% lương qua đào tạo. Đây sẽ là kẽ hở để doanh nghiệp không cộng 7% lương cho người lao động. Nếu trường hợp lương tối thiểu tăng 6% nhưng doanh nghiệp lại cắt khoản 7% qua đào tạo thì người lao động bị âm 1%. Tuy nhiên, một số chuyên gia lao động cho rằng, về nguyên tắc Chính phủ bỏ quy định 7% là đúng để tuân thủ khái niệm về lương thị trường; những người đã học nghề muốn có lương cao hơn phải qua thỏa thuận với chủ sử dụng lao động và phụ thuộc vào cung – cầu lao động.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm