Thứ Sáu, 29/03/2024 07:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ngày hôm nay

(ANTV) - “Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba” - câu ca dao cho thấy ý nghĩa thiêng liêng và gần gũi của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương trong tâm thức của mỗi người dân Việt. Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vượt ra khỏi ranh giới quốc gia để trở thành di sản văn hóa chung của cả nhân loại, thể hiện sức mạnh của tinh thần đoàn kết từ giá trị nguồn cội. 

Câu chuyện hôm nay: Sức mạnh nguồn cội

Theo bài viết, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được bắt nguồn từ vùng đất cổ Phú Thọ, rồi lan tỏa ra phạm vi cả nước, nhất là các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung và vào phương Nam theo dấu chân của người Việt. Giờ đây, thờ cúng Hùng Vương đã có ở nhiều nước trên thế giới, những nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. Không chỉ ở trong nước mà ở một số quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng lập đền thờ các Vua Hùng.

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vẫn được gìn giữ, trao truyền và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ khắp các vùng miền, trở thành điểm hội tụ văn hóa tâm linh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo nền tảng vững chắc, động lực mạnh mẽ cho nước Việt trường tồn, ngày càng phát triển hùng cường. Ngày 6/12/2012, Ủy ban Liên Chính phủ thuộc UNESCO đã công bố danh sách 17 di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại, trong đó có “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” của Việt Nam..

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 20/4, tức mùng 9/3 âm lịch, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động 100% quân số đảm bảo ANTT tại các chốt, khu Di tích lịch sử Đền Hùng và vùng ven phục vụ đảm bảo ANTT Giỗ Tổ Hùng Vương hôm nay, mùng 10 tháng 3 âm lịch. Thông tin trên báo CAND.

Theo thông tin, các lực lượng thuộc Công an tỉnh Phú Thọ vừa hướng dẫn du khách, vừa triển khai kịp thời xử lý các hành vi vi phạm với yêu cầu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài về thăm viếng, dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.

Theo dự kiến, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng du khách năm nay không nhiều như các năm trước nhưng Công an tỉnh Phú Thọ vẫn bố trí lực lượng sẵn sàng làm nhiệm vụ với yêu cầu đặt ra là đảm bảo tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc; du khách đến dự Giỗ Tồ Hùng Vương; đồng thời chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để Giỗ Tổ năm nay tiếp tục là Lễ hội an toàn, chuẩn mực.

Giao vốn bảo trì đường sắt: Nhùng nhằng, thiếu trách

Chỉ vì quan điểm khác nhau giữa các bộ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mà vụ việc bị “đá qua đá lại”. Từ đó, gần hết tháng 4 nhưng các doanh nghiệp ngành đường sắt vẫn chưa được giao vốn cho hoạt động bảo trì hạ tầng. Báo Tuổi trẻ thông tin.

Thông tin cho biết, Bộ GTVT không chịu giao vốn cho Tổng công ty ĐSVN nữa mà giao cho Cục ĐSVN là cơ quan quản lý nhà nước thuộc bộ. Trước đó, năm 2020 vốn không được giao sớm khiến doanh nghiệp thông báo nguy cơ phải dừng chạy tàu do không có tiền bảo trì. Cả Bộ GTVT và tổng công ty đều có các văn bản báo cáo lên Thủ tướng. Vụ việc chỉ được tháo gỡ khi thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ

Cũng theo thông tin, liên quan đến việc này Chính phủ đã chỉ đạo 3 lẫn vẫn không xong. Vụ việc trên cho thấy tính hiệu năng, hiệu lực của nền hành chính - công vụ gặp vấn đề nghiêm trọng. Thiết nghĩ, thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính là thực hiện nghiêm túc chế độ trách nhiệm, kỷ cương hành chính, chấm dứt tình trạng đẩy việc lên Chính phủ, phải lập tức được áp dụng để xử lý vụ việc này.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm